Phải công khai để dập dịch

07/04/2014 03:00 GMT+7

Công khai dịch bệnh là một cách tuyên truyền, phòng chống dịch tốt nhất. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 6.4 đăng các bài viết Lo ngại bệnh viện thành ổ dịch sởi và Đến hẹn lại... bị động.

Quản lý kém

Nhìn lại thì việc Bộ Y tế kiểm soát bệnh tật, chăm lo sức khỏe người dân còn kém. Xảy ra việc gì cũng tìm cách đổ cho khách quan. Sởi là chứng bệnh dễ lây lan, hầu như năm nào cũng có đợt bùng phát mà cứ bị động, cứ loay hoay từ năm này sang năm khác. Lẽ ra phải công khai số bệnh nhân tử vong, tình hình dịch bệnh để người dân ý thức được sự nguy hiểm của nó mà phòng tránh. Thế nhưng Bộ Y tế lại làm ngược lại, che giấu, bưng bít. Như vậy chỉ làm cho người dân thêm hoang mang.

Đỗ Quang Đán (doquangdan@yahoo.com.vn)

Lo ngại là đúng

Vì không công bố tình hình dịch bệnh nên người dân, thậm chí cả cán bộ, nhân viên y tế cũng xem thường, không có biện pháp tăng cường phòng chống. Tình trạng bệnh viện (BV) quá tải, người bị bệnh sởi không được cách ly nên sự lây lan ngay trong BV là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Thế nhưng, Bộ Y tế lại có thái độ thờ ơ, quan liêu đến mức không cho BV công khai số ca tử vong thì quả là một sự bưng bít khó hiểu.

Trần Ngọc Khoa (dsnghiadoan@yahoo.com)

Tại sao lại che giấu ?

Trong việc tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh thì công khai tình trạng dịch bệnh là một biện pháp tốt nhất. Vì vậy, cần tăng cường thông tin về bệnh sởi và các bệnh khác cho thân nhân người bệnh để họ biết cách chăm sóc về chế độ dinh dưỡng, vệ sinh, cách ly... vừa chăm sóc cho bệnh nhân tốt hơn, vừa biết cách phòng ngừa lây lan. Tại sao lại bưng bít thông tin về dịch bệnh?

Nguyễn Ngọc Thương (thuongct6868@gmail.com)

 Phan Đức Hạnh
Nếu không công khai dịch bệnh thì không những người dân không nâng cao ý thức phòng chống mà còn thêm lo lắng bởi sự bưng bít đó.

Phan Đức Hạnh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Trần Ngọc Điệp 
Sởi không phải là bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu cứ chủ quan, bị động thì sẽ đem lại hậu quả khó lường. Việc lo ngại các BV trở thành ổ dịch sởi là một sự lo ngại có cơ sở.

Trần Ngọc Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
 (tổng hợp)

>> Lo ngại bệnh viện thành ổ dịch sởi
>> Đến hẹn lại... bị động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.