Phản hồi của UBND huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế: Xung quanh việc kê khai đền bù dự án nâng cấp Quốc lộ 1A

05/10/2004 21:53 GMT+7

Bài "Loạn" kê khai đền bù phản ánh những mắc mứu từ phía người dân trong kê khai đền bù để thực hiện dự án năng cấp Quốc lộ 1A qua huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế. Dưới đây, để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích những nội dung liên quan đến bài báo trong công văn số 396/CV-UB ngày 24/9/2004 của UBND huyện Phú Lộc để làm rõ những vụ việc được nêu.

Trường hợp hộ bà Võ Như Tuyết (ở khu 5, thị trấn Phú Lộc). Công trình nhà ở của bà Tuyết là một dãy 3 nhà cấp 4 liền kề nhau có mái riêng và hợp nhau bằng các máng xối (không phải như bài báo viết là nhà 3 gian). Công trình đi qua chỉ ảnh hưởng một phần của nhà ngoài cùng (sát đường) với diện tích là 24,75m2 nhưng Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) đã tính đền bù cả ngôi nhà thứ nhất với diện tích xây dựng là 40,425m2. Ban GPMB đã áp giá, trình duyệt và đã được UBND tỉnh phê duyệt đền bù cho bà Tuyết ngôi nhà thứ nhất nêu trên với diện tích sử dụng được quy đổi 35,89m2 là 20.493.000 đồng". Về vấn đề tổ chuyên viên đề xuất bổ sung đền bù cho bà Tuyết thêm ngôi nhà thứ 2 với diện tích 26,95m2, công văn giải thích: "Tại các cuộc họp toàn thể rà soát công tác GPMB của Ban GPMB tỉnh, huyện và chủ đầu tư các ngày 8/5/2004, 7.7.2004 và qua kết quả xem xét tại hiện trường, ngày 26/8/2004, đại diện lãnh đạo các cơ quan nêu trên đều thống nhất không chấp nhận ý kiến đề xuất của tổ chuyên viên và quyết định giữ nguyên khối lượng đã kê khai đền bù là ngôi nhà thứ nhất trước đây".

Tương tự như hộ bà Võ Như Tuyết, hộ bà Ngô Thị Kiều (khu vực 5, thị trấn Phú Lộc) có hệ thống công trình liền kề gồm ngôi nhà cấp 3 (3 gian) được xây dựng từ lâu, diện tích xây dựng 86,48m2, một nhà phụ là nhà cấp 4 diện tích xây dựng 19,78m2. Phạm vi ảnh hưởng của dự án chỉ 12,4m2, là một góc ngoài cùng của gian thứ nhất ngôi nhà cấp 3 này. Ban GPMB đã áp dụng kiểm kê và đền bù toàn bộ diện tích sử dụng của ngôi nhà cấp 3 nêu trên với diện tích sử dụng được quy đổi là 72,85m2, với tổng số tiền đền bù và hỗ trợ về nhà ở là 52.124.000 đồng".

Trường hợp phát tiền cho ông Hồ Hải (khu vực 5, thị trấn Phú Lộc) về lô đất đang nằm trong diện tranh chấp, công văn nêu: "Sau đó (sau khi có án sơ thẩm - TN), ông Hồ Hải không đồng ý đã khởi kiện lên tòa cấp trên và đã được TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế thụ lý và xét xử (bản án số 06/PTDS ngày 9/1/2004) quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Phú Lộc do xét thấy về mặt tố tụng và nội dung án sơ thẩm có nhiều sai sót. Như vậy, vụ tranh chấp đã được TAND huyện Phú Lộc xét xử là không có hiệu lực pháp lý, bên cạnh đó quyết định xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có hiệu lực chứ không phải phía bị đơn tiếp tục kháng án và vụ tranh chấp đang chờ tòa án xét xử phúc thẩm.

Tương tự như trường hợp hộ của ông Hồ Hải là hộ ông Nguyễn Hoàng (khu vực 5, thị trấn Phú Lộc). Vụ tranh chấp này đã được UBND huyện Phú Lộc thụ lý và quyết định bác đơn kiến nghị giải quyết tranh chấp đất của ông Lê Văn Lư (Quyết định số 844/QĐ-UB ngày 13/11/2002).

Lý do phát tiền cho hai hộ có đất trong diện tranh chấp được giải thích: "Xuất phát từ mục tiêu đảm bảo công tác GPMB triển khai đúng tiến độ thỏa thuận với Ngân hàng Thế giới" sau khi "2 hộ có văn bản cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ kinh phí đền bù thiệt hại về đất nêu trên cho Nhà nước khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền" mà phần thắng không thuộc về họ.

Trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Tuyết (khu vực 6 thị trấn Phú Lộc). "Trước đây bà Tuyết là một trong nhiều hộ thuê nhà của HTX sản xuất nông nghiệp Bắc Hà để kinh doanh hàng ăn uống, giải khát. Quá trình thuê, bà Tuyết đã đầu tư sửa chữa, bên cạnh đó còn mở rộng thêm 13,42m2 quán tạm. Khi triển khai thực hiện dự án, do để đơn giản trong kê khai đền bù và theo sự thỏa thuận giữa hộ bà Tuyết và HTX Bắc Hà, HTX ủy quyền cho bà Tuyết đại diện kê khai đền bù. Khi Ban GPMB tổ chức chi trả kinh phí đền bù, hộ bà Tuyết đã chủ động ủy quyền cho HTX Bắc Hà đến nhận và hộ bà Tuyết đã được HTX thanh toán lại phần tài sản bị thiệt hại là 4.447.000 đồng".

Chúng tôi trích đăng công văn của UBND huyện Phú Lộc nhằm thông tin lại cho bạn đọc được rõ việc giải quyết kê khai đền bù thực hiện Dự án WB3 ở huyện Phú Lộc là hợp tình, hợp lý và đúng theo quy định chung.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.