Sự cố vỡ đê quai thủy điện Ia Krel 2: Chủ đầu tư phải đền bù cho dân

06/08/2014 03:00 GMT+7

Ngày 5.8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng đoàn công tác đã đến H.Đức Cơ (Gia Lai) kiểm tra sự cố vỡ đê quai công trình thủy điện Ia Krel 2 ( Thanh Niên ngày 2.8 đã thông tin) và làm việc với UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở ngành liên quan.

Ngày 5.8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng đoàn công tác đã đến H.Đức Cơ (Gia Lai) kiểm tra sự cố vỡ đê quai công trình thủy điện Ia Krel 2 (Thanh Niên ngày 2.8 đã thông tin) và làm việc với UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở ngành liên quan.

 Sự cố vỡ đê quai thủy điện Ia Krel 2: Chủ đầu tư phải đền bù cho dân
Lũ tràn xuống nhà dân do thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ đê quai - Ảnh: Trần Hiếu

Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân của sự cố là do chủ đầu tư không tuân thủ quy trình, quy định về thiết kế tổ chức thi công và không thực hiện chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước, thi công đê quai khi chưa được sự cho phép của tỉnh. Khi phát hiện, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ và chỉ được thi công khi được phê duyệt của cấp có thẩm quyền; khi thi công phải đảm bảo kênh dẫn dòng đủ kích thước để thoát nước. Nếu kênh dẫn dòng đã thi công đủ chiều rộng theo thiết kế mà vẫn không đảm bảo thoát nước thì phải tháo dỡ đê quai thượng lưu và tháo hết nước trong hồ chứa để đảm bảo an toàn vùng hạ du. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng chỉ đạo, để dẫn đến vụ vỡ đê quai, gây lũ cho vùng hạ lưu.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn thiết kế công trình đã cảnh báo thời gian xây dựng đê quai chỉ thực hiện trong những tháng mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 6) nhưng chủ đầu tư cho đến hết tháng 6 vẫn chưa thi công dứt điểm hạng mục đê quai mà kéo dài đến những tháng mùa mưa.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là đề nghị UBND tỉnh Gia Lai sau khi kiểm tra sẽ xem xét hình thức xử lý. Sai đến mức độ nào sẽ xử lý đến mức độ đó, không loại trừ xử lý về mặt pháp luật. Dù quy mô công trình nhỏ (5,5 MW), nhưng khi xảy ra sự cố ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vùng hạ lưu. Qua kiểm tra bước đầu, chủ đầu tư đã không chấp hành nghiêm túc các quy định về xây dựng cơ bản. Cần phải xử lý nghiêm túc, khẩn trương và là bài học răn đe với các chủ đầu tư khác. Chúng tôi đề nghị khẩn trương thống kê thiệt hại để chỉ đạo chủ đầu tư đền bù, hỗ trợ thỏa đáng, không làm xáo trộn cuộc sống của người dân”.

Trước đó, Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long Gia Lai (chủ đầu tư của công trình thủy điện Ia Krel 2) đã hỗ trợ 170 suất quà (300.000 đồng/suất) cho người dân vùng bị thiệt hại do vỡ đê quai thủy điện. UBND H.Đức Cơ cũng đã xuất kinh phí hỗ trợ 45 suất quà (500.000 đồng/suất) cho 25 hộ nằm trong diện hộ nghèo và các hộ thiệt hại nhiều của xã Ia Dom.

Trần Hiếu

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Mọi vấn đề liên quan đến thủy điện, Bộ Công thương đều có trách nhiệm
>> Thủy điện Ia Krel 2 chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực
>> Thanh tra thủy điện Ia Krel 2 sau vụ vỡ đập lần thứ 2
>> Tập trung khắc phục hậu quả vụ vỡ quai đê thủy điện Ia Krêl 2  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.