Trợ cấp thất nghiệp 'kiểu' hành dân

18
Nhiều người dân phản ánh bị hành về thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp tại Văn phòng bảo hiểm thất nghiệp chi nhánh Q.Bình Tân, TP.HCM.

 Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Văn phòng đại diện chi nhánh Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: Bùi Chiến
Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Văn phòng đại diện chi nhánh Q.Bình Tân, TP.HCM
- Ảnh: Bùi Chiến

Anh Đặng Thanh Sơn, ngụ Q.Bình Tân, cho biết đầu năm 2014 anh nhận quyết định nghỉ việc tại một công ty nước ngoài, nên cuối tháng 3.2014 anh đến Văn phòng bảo hiểm thất nghiệp chi nhánh Q.Bình Tân, thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM tại số 637 tỉnh lộ 10, P.Bình Trị Đông B, làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Sau khi nộp hồ sơ gồm quyết định nghỉ việc cùng sổ bảo hiểm xã hội theo quy định, anh được nhân viên chi nhánh này trả hồ sơ kèm 2 mẫu đơn Đăng ký thất nghiệp (mẫu số 1) và Thông tin đăng ký thất nghiệp (mẫu số 2), đồng thời hướng dẫn về nhà đọc kỹ, điền vào 2 mẫu đơn này rồi hẹn tuần sau lên nộp.

Đúng hẹn, anh Sơn mang hồ sơ lên nhưng nhân viên ở đây cho rằng trong quyết định nghỉ việc của anh không ghi địa chỉ của công ty trước đây anh làm việc và yêu cầu xin lại quyết định khác. Dù anh Sơn giải thích đây là công ty ở nước ngoài và quyết định nghỉ việc chỉ cấp một lần, hơn nữa trên góc trái và đường viền dưới chân của quyết định có đầy đủ địa chỉ nhà máy sản xuất của công ty ở Khu công nghiệp Sông Mây (Đồng Nai) cùng văn phòng đại diện nằm ở đường Bà Huyện Thanh Quan (TP.HCM), nhưng nhân viên chi nhánh vẫn không chịu.

“Tôi buộc phải trở lại văn phòng đại diện công ty cũ nhờ xác nhận đã có thời gian làm việc tại đây và phải chờ một tuần lãnh đạo văn phòng đi nước ngoài về mới ký được…”, anh Sơn kể và cho biết khoảng 16 giờ ngày 7.4.2014, anh Sơn mang hồ sơ đến nộp cho chi nhánh thì nhân viên ở đây nói đã hết giờ làm việc, không tiếp nhận hồ sơ.

Sáng 10.4.2014, anh Sơn lại đến nộp hồ sơ nhưng nhân viên chi nhánh hướng dẫn anh phải làm thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á, dù anh đã có tới 5 loại thẻ ATM của các ngân hàng khác. Sau khi mất một buổi để làm thủ tục mở thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á và hoàn tất các thủ tục khác, anh Sơn mới được chi nhánh cấp cho một “Phiếu hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”, với thời gian hẹn trả kết quả là ngày 13.5.2014.

Trường hợp anh Phạm Mạnh Thành, tài xế xe buýt vừa nghỉ việc, cũng tương tự. Anh cho biết phải nhiều lần tới lui tại Văn phòng đại diện bảo hiểm thất nghiệp chi nhánh Q.Bình Tân và trải qua nhiều thủ tục mới nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. “Nhân viên ở đây làm việc rất dửng dưng, trả lời lạnh lùng hoặc cụt ngủn nên hầu như người lao động thất nghiệp tự mày mò, xoay xở rất vất vả”, anh Thành phản ánh.

Sáng 11.4.2014, ông Trần Xuân Hải, Giám đốc và ông Nguyễn Cao Thắng, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM, cho chúng tôi biết sẽ rà soát lại các thủ tục gây khó khăn cho người lao động, đồng thời chấn chỉnh hoạt động tại chi nhánh này. Riêng việc làm thẻ ATM của Đông Á, ông Thắng giải thích đó là quy định của bảo hiểm xã hội TP.HCM nhằm thuận tiện trong việc quản lý (?!).

Trong lúc chờ đợi sự chấn chỉnh từ lời hứa của cơ quan chủ quản, không biết người thất nghiệp có tiếp tục bị hành?

Bùi Chiến

 >> Hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
 >> 13.200 người nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
 >> Hơn 2.000 triệu phú Mỹ lãnh... trợ cấp thất nghiệp
 >> Quá tải đăng ký trợ cấp thất nghiệp
 >> Thêm một điểm tiếp nhận đăng ký trợ cấp thất nghiệp
 >> “Đại gia” cũng nhận trợ cấp thất nghiệp

Bình luận

User
Gửi bình luận
Minh Huỳnh

Minh Huỳnh

Trước khi đưa ra kết luận một vấn đề gì cũng nên tìm hiểu nguyên nhân và lý do của nó. Nhân viên bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) phải làm việc với áp lực cao, hàng ngày phải tiếp vài trăm người dân cũng có khi lên đến cả ngàn người. Thử hỏi nếu đặt mình vào vị trí ấy xem các bạn có làm tốt công việc của mình như họ không?
Trường hợp như anh Thành nêu ý kiến: Nhân viên ở đây làm việc rất dửng dưng, trả lời lạnh lùng hoặc cụt ngủn nên hầu như người lao động thất nghiệp tự mày mò, xoay xở rất vất vả là hoàn toàn sai sự thật.
Chẳng những nhân viên BHTN ở đây hướng dẫn cụ thể, bên cạnh đó còn dán thêm các bản hướng dẫn to đùng, đầy đủ chi tiết. Nhưng vấn đề ở đây là người ta phải tiếp cả ngàn người chứ không phải tiếp 1 người, chẳng lẽ cứ kè kè cầm tay viết từng chữ giải thích từng câu thì mới chịu hay sao??!??
nguyễn văn hoài

nguyễn văn hoài

tôi là một người trong những người lên đăng ký thất nghiệp tại chi nhánh BHTN bình tân, tôi cũng đã lên đăng ký và thông báo tìm việc làm tôi thấy rằng là nhà báo muốn đặt bút muốn viết gì phải biết nhận xét và đành giá sự việc cho rõ ràng chứ tôi thấy nhân viên ở đó làm việc rất nặng vì khâu thông báo tôi vừa làm xong thì một buổi sang chỉ có một đến hai nhân viên tiếp đến vài tram lao động, người lao động của chúng ta không hiểu thì nhân viên hướng dẫn rất rõ ràng nếu người lao động thiếu giấy tờ gì đó nhân viên hướng có người không chịu lắng nghe lớn tiếng lại với nhân viên nói là làm khó dễ thậm chí còn chửi thề nữa tôi thấy rấ bất bình, người lao động đến mỗi người chỉ mở miệng hỏi nhân viên có một hai câu thôi còn nhân viên phải trả lời bao nhiêu lần trong ngày như thế thì làm sao có đủ sức và thời gian để giải quyết công viêc, trong khi đó bảng hướng dẫn dán đầy trên bảng
mai

mai

Tại sao không đuổi việc mấy người hành dân. Chúng tôi đóng thuế không thiếu một cắt cho nhà nước, vậy vì sao khi lãnh trợ cấp thất nghiệp chúng tôi phải khổ sai để nhận lại một ít mồ hôi và xương máu của mình.?!
tran hoang phuc

tran hoang phuc

9 người 10 ý, nhưng người viết báo cũng phải biết rõ từ 2 phía, ai cũng phải làm, ai cũng phải kiếm đồng tiền bằng mồ hôi công sức của mình. những người làm ở chi nhánh này hay những người ở chi nhánh khác cũng làm theo luật, những người này họ không ban hành ra luật. Nếu Bùi Chiến thử làm nhân viên ở chi nhánh này thì Bùi Chiến sẽ suy nghĩ như thế nào là áp lực công việc và áp lực của những người dân không hiểu biết và cố tình không hiểu biết. ai cũng làm việc theo quy định nhà nước 40 giờ 1 tuần nhưng những người nơi đây phải làm đến 18-19h mới về và làm thêm cả ngày thứ 7 để giải quyết 5000-6000 hồ sơ 1 tháng.. làm người khi nhận xét về 1 điều gì hay viết 1 cái gì ra cũng phải dùng đầu óc mà suy nghĩ 1 chút, đừng hùa theo như 1 bản năng mà để người ta không coi trọng.
Minh Huỳnh

Minh Huỳnh

Bạn Mai thân mến, tôi nghĩ có lẽ vì khi nhân viên BHTN giải thích cụ thể chi tiết thì bạn lại chậm hiểu hoặc thậm chí chẳng hiểu gì cả. Thêm vào đó là việc đọc bản hướng dẫn đối với bạn cũng khá khó khăn mặc dù bản hướng dẫn được viết một cách rõ ràng và chi tiết. Chính vì thế bạn luôn luôn gặp khó khăn mỗi khi đến đăng ký lĩnh trợ cấp bhtn. Vì vậy mà bạn đề nghị đuổi việc và gọi nhân viên BHTN là những người "hành dân" Dùng đầu óc để suy nghĩ trước khi phát biểu một điều gì nhé!
giấu tên

giấu tên

người ta cũng chỉ làm theo luật mà thôi ai mà chẳng phải đóng thuế chính phủ còn phải đóng huống hồ chi là mình.Nếu là chính phủ làm sai thủ tục cũng phải làm lại như mình thôi chẳng ai hành ai đâu cho cực. tất cả mọi người cũng chỉ vì chén cơm mà thôi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhà thơ Lê Minh Quốc  - Ảnh: Diệp Đức Minh

Lời cảm ơn muộn màng

Cho tôi kể một câu chuyện nhỏ: Do sai lầm trong cải tạo tư sản công thương nghiệp, sau năm 1975, gia đình tôi điêu đứng vì bị tịch thu tài sản hết sạch.
/form>