Vụ Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục: Xử lý vụ việc đến cùng

08/05/2014 06:20 GMT+7

Trả lời PV Thanh Niên hôm qua (7.5), Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn cho biết Tổng cục Du lịch đã gửi công văn đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đề nghị phối hợp và có ý kiến với phía Thái Lan về vụ việc này. “Bộ VH-TT-DL sẽ chỉ đạo Tổng cục Du lịch (TCDL) theo dõi, xử lý vụ việc đến cùng”, ông Tuấn khẳng định.

Trả lời PV Thanh Niên  hôm qua (7.5), Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn cho biết Tổng cục Du lịch đã gửi công văn đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đề nghị phối hợp và có ý kiến với phía Thái Lan về vụ việc này. “Bộ VH-TT-DL sẽ chỉ đạo Tổng cục Du lịch (TCDL) theo dõi, xử lý vụ việc đến cùng”, ông Tuấn khẳng định.

 Vụ Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục: Xử lý vụ việc đến cùng
Du khách tại cửa khẩu Aranyaprathet - Ảnh: C.T.V

Cũng theo ông Tuấn: “TCDL sẽ phối hợp với Cục Lãnh sự làm việc với phía Thái Lan để làm rõ nguyên nhân tại sao, xuất phát từ đâu mà họ xâm phạm đến du khách để có hướng xử lý phù hợp. Chúng ta kiên quyết yêu cầu họ hành xử cho đúng để bảo vệ lợi ích khách du lịch của mình”.

Phó tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường cho biết trong ngày 7.5 TCDL đã gửi các công văn đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội và TCDL Thái Lan về vụ sỉ nhục khách Việt ở cửa khẩu Aranyaprathet. “Trong hợp tác ở khu vực là du lịch phải tạo điều kiện đi lại thuận lợi. Chúng tôi đề nghị TCDL Thái Lan kiến nghị với cơ quan chức năng của chính phủ Thái Lan bãi bỏ việc này”, ông Cường cho hay.

 

Có thể tẩy chay tour Thái Lan

Bà Nguyễn Linh Giang, nghiên cứu luật quốc tế, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, cho rằng việc hải quan Thái Lan hành xử như thế là phản cảm, thể hiện sự không tôn trọng du khách Việt. “Có thể tẩy chay không đi Thái Lan, hoặc không đi Thái Lan qua cửa khẩu đó nữa”, bà Giang đề xuất.

Ông Cường nhấn mạnh, khi TCDL lên tiếng thì “vấn đề đã ở mức quốc gia”. Vì vậy, trong trường hợp Thái Lan vẫn không gỡ bỏ quy định và dẹp tấm bảng phản cảm ở cửa khẩu, VN sẽ có biện pháp đáp trả phù hợp. “Nếu Thái Lan không có những phản hồi tích cực, lượng khách VN đi du lịch Thái Lan trong thời gian tới sẽ sụt giảm. Vì đó là tất yếu, hiển nhiên, bởi một khi người ta không tạo điều kiện thuận lợi, không có thiện cảm, không tạo sự hài lòng cho du khách thì du khách có thể quyết định không đi chơi Thái Lan”, ông Cường nói.   

Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng tẩy chay

Anh Nguyễn Sơn Lâm (ngụ Q.2, TP.HCM) cho biết: “Tôi chuẩn bị đi du lịch Thái Lan nhưng khi biết được tin này tôi thay đổi, đi nước khác. Tôi sẽ chờ một thời gian để các cơ quan có thẩm quyền VN giải quyết  với Thái Lan về việc này rồi hãy quyết định đi hay không”.

Thông tin từ nhiều công ty du lịch ở TP.HCM cho hay, lượng khách hỏi mua tour Thái Lan trong 2 ngày qua giảm rõ rệt, dù là thời điểm chuẩn bị vào mùa cao điểm du lịch hè. “Chúng tôi không giới thiệu tour đường bộ liên tuyến Campuchia - Thái Lan qua cửa khẩu Poipet nữa. Trong thực tế, tour Thái Lan nhiều tháng qua cũng rất ế ẩm vì tình hình chính trị Thái Lan bất ổn. Cộng thêm làn sóng tẩy chay trên mạng mấy ngày qua về vụ du khách Việt bị sỉ nhục ở cửa khẩu, chắc chắn tour Thái sẽ ế ẩm hơn”, bà Phương, phụ trách tour nước ngoài của một công ty du lịch, chia sẻ.

Giám đốc một công ty du lịch lớn ở TP.HCM khẳng định sẽ đẩy mạnh bán tour ở một số thị trường gần để bù đắp lại tour Thái sụt giảm, như tour Campuchia, Philippines, Malaysia, Singapore. Còn ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, thẳng thắn: “Nếu phía Thái Lan không gỡ bỏ quy định và tấm biển có chữ VN ở cửa khẩu, chúng tôi có thể sẽ không chào bán tour Thái nữa và kêu gọi các công ty du lịch trong nước cùng hợp tác”.

N.Trần Tâm

>> Vụ 'Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục': Phải bỏ ngay quy định miệt thị
>> Nhật sắp miễn thị thực cho du khách Việt Nam
>> Cảnh báo về việc đưa du khách Việt đi Thái Lan
>> Du khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc kể về chuyến hành trình nguy hiểm
>> Du khách Việt mang 3,5 tỉ USD ra nước ngoài
>> Du khách Việt “dễ thương” thiệt! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.