Một cung cách đáng thất vọng

27/11/2006 23:27 GMT+7

Vào khoảng 7 giờ 30 sáng thứ sáu ngày 17.11.2006, tôi đi làm việc bằng xe gắn máy và chạy từ hướng đường Trần Quốc Thảo quẹo sang đường Kỳ Đồng, TP.HCM. Lúc này là giờ cao điểm xe cộ lưu thông nhiều trên con đường Kỳ Đồng 2 chiều chật hẹp.

Qua khỏi ngã ba Trần Quốc Thảo - Kỳ Đồng khoảng 50 mét thì thình lình một chiếc xe khách 54 chỗ ngồi chạy phía sau cùng chiều lấn trái qua mặt ép tôi. Vì chiếc xe thì to, đường Kỳ Đồng thì hẹp nên lái xe đã lấn tuyến nên thùng xe đã chạm quẹt ép vào cánh tay trái của tôi và kéo tôi đi song song một đoạn. Tôi nghĩ tai nạn chỉ xảy ra trong tích tắc mà thôi. Nhưng nhờ chạy chậm tôi đã lách được xe vào bên trong phía lề đường bên phải nên may mắn là tai nạn không xảy ra. Lái xe không dừng xe lại. Những người chạy xe cùng chiều phía sau tôi đã chứng kiến sự chạy ẩu, lấn đường lấn tuyến suýt gây ra tai nạn nên họ chặn và buộc xe khách phải dừng lại. Khi xe khách dừng lại thì một thanh niên mặc áo trắng từ cửa trước của xe bước xuống la lối với các người đã chặn xe, rồi tiến về phía tôi (lúc đó tôi chưa hết bàng hoàng) và tiếp tục lớn tiếng xỉ vả làm người đi đường chung quanh vây lại chứng kiến với sự rất bất bình.

Số đăng ký của chiếc xe hiệu Hyundai là 53N-6898, bên hông xe có logo màu xanh ghi rõ: Sở Giao thông - công chính TP.HCM - Hợp tác xã du lịch (HTXDL) số 4. Vào khoảng 9 giờ sáng hôm đó, tôi điện thoại đến HTXDL số 4 (số 9691377) để xác minh chiếc xe và phản ảnh sự việc vừa mới xảy ra. Tôi xin gặp chủ nhiệm, nhưng người đàn ông tiếp điện thoại không cho gặp và ông ta cho biết chiếc xe 53N-6898 trước đây do HTXDL số 4 quản lý, nay đã chuyển đơn vị khác ở bến xe Miền Đông rồi. Tôi nêu thắc mắc tại sao xe vẫn còn logo của HTXDL số 4 và xin có được thông tin về địa chỉ hoặc số điện thoại của đơn vị hiện đang trực tiếp quản lý chiếc xe trên thì được ông ta trả lời rằng: Yêu cầu tôi phải trực tiếp đến HTX làm việc chứ ông không tiếp qua điện thoại.

Sau đó tôi điện thoại phản ảnh sự việc đến Phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTCC TP.HCM. Tại đây, tôi được cho biết chiếc xe trên hiện đang do HTXDL số 4 quản lý và nếu cần thì họ cung cấp số điện thoại và địa chỉ của HTX chứ họ không có trách nhiệm gì.

Vào khoảng gần 11 giờ, một lần nữa, tôi điện thoại đến HTXDL số 4 với hy vọng lần này có thể gặp được ông chủ nhiệm để phản ảnh góp ý. Vẫn là người đã bắt máy và tiếp chuyện tôi lần trước. Tôi xin gặp ông chủ nhiệm thì ông ta không cho gặp và cho biết có vấn đề gì thì trao đổi với ông. Một lần nữa, ông từ chối tiếp xúc qua điện thoại, dù biết tôi đang làm việc ở xa, vẫn yêu cầu tôi phải trực tiếp đến HTX để làm việc.

Quá bức xúc với cách trả lời của HTXDL số 4, tôi đã lần tìm được số điên thoại di động 0903.649.297 của ông Phan Thanh Bình là Trưởng phòng Vận tải thuộc Sở GTCC TP.HCM để được phản ảnh sự việc, đồng thời thông tin với ông về cách tiếp xúc của HTXDL số 4 vừa rồi, với hy vọng được ông ghi nhận thông tin. Tôi được ông Bình tiếp qua điện thoại: "HTXDL số 4 hoạt động kinh doanh độc lập, Sở không có trách nhiệm. Nếu có gì phản ảnh thì anh phải làm đơn gởi Sở GTCC, tường trình sự việc rồi Sở sẽ có công văn chính thức trả lời".

Mặc dầu xe khách 53N-6898 chạy ẩu, trong giờ cao điểm mà ép xe giành đường trái luật suýt gây ra tai nạn giao thông, nhưng sự cố chưa xảy ra, chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên tôi chỉ phản ảnh góp ý chứ không làm đơn khiếu nại. Vì tôi nghĩ rằng những thông tin trung thực do tôi cung cấp sẽ là nguồn thông tin bổ ích và cần thiết giúp cho các đơn vị quản lý xe khách nêu trên có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Nhưng tiếc thay lại xảy ra ngược lại: Các đơn vị quản lý không những không muốn tiếp thu ghi nhận ý kiến để xác minh, mà lại còn muốn thực hiện một "quy trình tố tụng", tức là yêu cầu làm đơn hoặc thụ lý trực tiếp. HTXDL số 4 thì từ chối việc quản lý và không cung cấp thông tin, không trao đổi qua điện thoại. Phòng Quản lý vận tải sở GTCC thì không trách nhiệm và yêu cầu người phản ảnh phải làm đơn?! Các sở, ban, ngành hầu hết đã lập đường dây nóng để nhận phản hồi, trong đó có GTCC. Vậy nhưng tôi thật sự thấy thất vọng cho cung cách tiếp thu ý kiến của 2 đơn vị quản lý ngành vận tải của TP.HCM nêu trên.

Ngọc Minh  (221/20 Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.