Góc nhìn phóng viên:

Chọn du lịch hay an toàn?

2 Thanh Niên
Hà Nội nên có giải pháp quản lý các quán cà phê đường tàu chứ không đơn giản là xóa hết...
Càng cấm, người dân càng tò mò cà phê đường tàu
 /// Ảnh: Ngọc Thắng Càng cấm, người dân càng tò mò cà phê đường tàu - Ảnh: Ngọc Thắng
Càng cấm, người dân càng tò mò cà phê đường tàu
Ảnh: Ngọc Thắng
Có lẽ thay vì kiên quyết bỏ cà phê đường tàu, Bộ GTVT và Hà Nội nên tính tới việc tạo hành lang an toàn cho loại hình du lịch khá độc đáo này - như một điểm nhấn cho du lịch Hà Nội nhưng không gây nguy hiểm “thót tim” những người lái tàu.
Lái tàu Nguyễn Hữu Nam, Xí nghiệp đầu máy Hà Nội, vẫn không quên được thời khắc phải giật phanh khẩn cấp khi tàu qua phố Phùng Hưng chiều 6.10. Nữ du khách người châu Á đứng sát đường ray, quay lưng lại để selfie bất chấp những hồi còi hú dài cảnh báo.
Từ góc độ quản lý ngành đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN, tỏ ra lo ngại khi các quán cà phê ven đường sắt có chiều hướng tăng mạnh, trong khi các đoàn tàu chạy hằng ngày qua lại đi phía nam và phía bắc Hà Nội khá nhiều, nguy cơ mất an toàn rất cao. Song ở góc độ khác, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng Hà Nội nên có giải pháp quản lý các quán cà phê đường tàu chứ không đơn giản là xóa hết, mà khảo sát thực tế vị trí nào có hành lang đủ an toàn thì có thể cho tồn tại các quán cà phê.
Trên thực tế, ngành đường sắt có lý khi lo lắng những hiểm họa tai nạn có thể bất chợt xảy ra, nhưng những người làm du lịch hoặc người dân Hà Nội cũng có lý khi mong muốn được giữ lại một điểm nhấn của TP.
Trước Hà Nội, Đài Loan đã rất thành công khi khai thác được du lịch đường tàu tại làng cổ Thập Phần. Song, với Hà Nội, do bị lấn chiếm dần qua từng năm, hành lang an toàn đường sắt qua nội đô TP còn lại rất hẹp. Hà Nội và ngành đường sắt có thể ngồi lại tính toán lại khung giờ tàu chạy (sáng sớm hoặc đêm), cấm bán hoặc rào chắn trong một số khung giờ. Trên thực tế, dù Bộ GTVT và Hà Nội ra lệnh cấm, nhưng lệnh cấm có thể bị phá vỡ trong thời gian ngắn do nhu cầu là rất lớn. Càng cấm người dân càng tò mò. Bởi thế, thay vì cấm, nghĩ một phương án phù hợp, vừa đảm bảo an toàn vừa tăng giá trị du lịch cho Hà Nội là điều mà cơ quan quản lý nên quan tâm.
 

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NVH

NVH

Dể lắm. Dựng hàng rào cao 2m dọc hai bên, cách đường ray 1,5m. Cấm tất cả mọi hoạt động trong khu vực này. Ngoài khu vực được sinh hoạt bình thường. Làm được không? Chắc chắn là không!!!
pham minh tuan

pham minh tuan

Nói ko biết nghĩ. Phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Du lịch gì ở đấy! Chết người ai chịu trách nhiệm? Hà Nội làm được rồi ở đâu cũng làm hết thì nói thế nào? Hiện trạng lấn chiếm thì tràn lan khắp cả nước. Du lịch cũng là kiếm tiền nói mẹ cho nhanh cứ như du lịch là sang lắm. Nghề nào cũng cần mặt bằng để làm ăn rồi đi lấn chiếm đất công hết đi mà phát triển

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trụ sở UBND H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận /// ẢNH: Q.H

Trách nhiệm người tham mưu

Sở Nội vụ Bình Thuận đề nghị hủy quyết định 'cha bổ nhiệm cho con' ở H.Hàm Thuận Bắc là chưa đủ mà phải 'truy' trách nhiệm các đơn vị tham mưu về công tác cán bộ từ Phòng Nội vụ, Ban Cán sự Đảng UBND huyện...
Những người bị oan trong vụ án giết người gần 40 năm trước  /// ẢNH: TRẦN CƯỜNG

Án oan nhiều thập niên

Những năm gần đây, nhiều vụ án oan liên tục được phát giác khiến xã hội không khỏi băn khoăn về năng lực, trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật.
Vườn dừa cổ hiếm hoi còn sót lại ở Mũi Né	 /// Ảnh: Quế Hà

Khách 'né' Mũi Né

Sau hơn 20 năm khai thác, Mũi Né đang quá tải bởi bàn tay con người. Hệ thống hạ tầng giao thông xuống cấp; diện tích “bê tông hóa” ngày càng lớn; bờ biển bị 'băm nát' bởi sạt lở...