Giá như mâu thuẫn sớm được hòa giải

05/09/2019 06:36 GMT+7

Sáng 1.9, tôi thức dậy và bàng hoàng vì nhiều cuộc gọi nhỡ kèm tin nhắn: “Anh ơi, quê mình có vụ giết người ghê quá. Nhà bạn anh chết mấy người rồi”.

Tôi bật dậy, bốc máy gọi cho bạn nhưng không liên lạc được. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, một văn bản thông tin nhanh về vụ việc được xã Hồng Hà (H.Đan Phượng, Hà Nội) đánh máy vội, vẫn còn nhiều lỗi chính tả được gửi vào email của tôi.
Nội dung sơ bộ, do mâu thuẫn về chuyện đất cát, sáng sớm 1.9, ông Nguyễn Văn Đông (53 tuổi, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà) cầm dao sang nhà em trai là ông Nguyễn Văn Hải (51 tuổi, ở bên cạnh) bất ngờ đâm, chém nhiều người trong gia đình ông Hải. Hậu quả, ông Hải và con gái tử vong tại chỗ, vợ và cháu gái nội ông Hải tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu. Duy nhất chị Nhung, con dâu ông Hải, may mắn sống sót sau khi bị chém nhiều nhát.
Tôi từng đưa tin nhiều vụ án mạng nhưng đây là vụ án khiến tôi ám ảnh nhất. Nó cho thấy sự băng hoại về đạo đức, sự lạnh lùng của nghi phạm...
Trong một buổi làm việc với chính quyền xã Hồng Hà để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến vụ thảm án đau lòng này, một cán bộ tiếp chuyện tôi trong lúc lãnh đạo bận việc. Người này kể lại rành rọt về những mâu thuẫn đất cát trước đó giữa hai gia đình, và họ cũng từng vác cuốc, xẻng đuổi nhau khi nhà ông Hải xây tường bao số đất mua được từ người anh cả. Tuy nhiên, lãnh đạo xã lại không nắm được hết những thông tin mà vị cán bộ đã kể với chúng tôi. Nhiều người tự hỏi trách nhiệm của chính quyền ở đâu khi để những mâu thuẫn ngày càng lớn lên theo thời gian và đã nhiều lần bộc phát bằng chuyện hai bên có xô xát. Phía xã Hồng Hà cho biết đã từng tổ chức hòa giải một lần vì mâu thuẫn đất nông nghiệp trước đó nhưng không thành.
Giá như cơ quan chức năng địa phương quyết liệt hơn để giải quyết êm xuôi, hòa giải triệt để mâu thuẫn này, thảm án đau lòng có lẽ đã được ngăn chặn. Giá như...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.