Giang hồ dọa bắn

Khánh Hoan
Khánh Hoan
09/08/2019 07:00 GMT+7

Câu chuyện phở Hòa ở TP.HCM bị những kẻ lạ mặt 8 lần “khủng bố” bằng mắm tôm, chất bẩn để ép chủ quán trả nợ thay cho người thân đã có hồi kết khi các nghi phạm bị công an bắt giữ.

Từng chứng kiến tình cảnh tương tự với nhiều gia đình, tôi thấu hiểu nỗi lo sợ của các nạn nhân và sự bất an khi tai họa từ “trên trời” ập xuống.
Năm 2018, tôi được phân công tìm hiểu câu chuyện nhiều gia đình ở xã Hưng Tây (H.Hưng Nguyên, Nghệ An) bị một nhóm côn đồ liên tục “khủng bố” để đòi trả nợ thay cho con cái họ.
Biết nhiều gia đình ở xã này sắp nhận tiền đền bù đất nông nghiệp, nhóm côn đồ đã giăng bẫy, rủ rê nhiều thanh thiếu niên đi chơi, ăn nhậu rồi cho vay tiền với lãi suất cắt cổ để đánh bạc bịp và nợ chúng hàng trăm triệu đồng. Khi các gia đình sắp nhận tiền bồi thường, nhóm côn đồ trên bắt đầu chiến dịch tấn công, đòi bố mẹ các thanh niên vay tiền phải trả nợ thay...
Tuy nhiên, chỉ có 2 gia đình trình báo công an, nhiều gia đình khác phải “ngậm đắng” trả nợ vì sợ bị trả thù. Đến nay, ông Võ Đình T. (ngụ xã Hưng Tây) vẫn khẳng định với tôi, “đó là những ngày khủng khiếp” với gia đình ông. Còn Trưởng công an xã Hưng Tây nói: “Khi biết công an xã theo dõi, nhóm này còn đe dọa sẽ bắn chết tôi nếu bước ra khỏi xã”.
Bất chợt, tôi rùng mình khi nghĩ đến chia sẻ rất thật lòng này của vị trưởng công an xã.
Nhiều lần được tòa soạn giao thực hiện đề tài về giang hồ “khủng bố” người dân với nhiều hình thức, tôi đã đem những bức xúc của các nạn nhân để đặt vấn đề bảo vệ quyền lợi chính đáng cho những công dân này. Trong đa số trường hợp, câu trả lời thường là “việc “khủng bố”, ném chất bẩn diễn ra vào đêm khuya, không có camera ghi nhận nên rất khó điều tra, xử lý”...
Việc xác định nghi phạm “khủng bố” bây giờ không quá khó khi đã có camera an ninh. Nhưng hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác, theo quy định hiện hành, chỉ bị xử lý hành chính. Để xử lý được hình sự, cơ quan điều tra phải xem xét các yếu tố khác. Vậy nên phạt hành chính đối với loại tội phạm này chỉ như... “gãi ngứa” mà thôi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.