Góc nhìn phóng viên:

Mong ước… vỉa hè

8 Thanh Niên
Với những người cư trú ở TP.HCM, nếu hỏi họ mong ước gì nhất mỗi khi ra đường, có lẽ câu trả lời quen thuộc mà tôi nghĩ sẽ chiếm đại đa số, là “đường thông, hè thoáng”.
Nhiều vỉa hè dành cho người đi bộ tại TP.HCM đã bị chiếm dụng	 /// Ảnh: Khả Hòa Nhiều vỉa hè dành cho người đi bộ tại TP.HCM đã bị chiếm dụng - Ảnh: Khả Hòa
Nhiều vỉa hè dành cho người đi bộ tại TP.HCM đã bị chiếm dụng
Ảnh: Khả Hòa
Cũng đúng thôi, vì trước tình cảnh đất chật, người đông, mật độ kinh doanh, dịch vụ “dày đặc” như thế, thì một khoảng trống vỉa hè, lòng đường thông thoáng để đi, lắm khi mơ được có, cũng chẳng dễ dàng gì.
Khi nói về áp lực giao thông đi lại của thành phố đông dân nhất cả nước này, tôi từng nghe đề cập đến một chuyện... khó tin nhưng lại là vấn đề của thực tế đang tồn tại: khoảng 8 triệu xe máy, ô tô mà TP.HCM đang quản lý (chưa kể xe vãng lai) nếu mang ra sắp đều trên đường thì diện tích đường hiện có của TP.HCM không đủ chỗ.
Dĩ nhiên, để giải bài toán giao thông luôn phải cần đồng bộ giải pháp. Trong quá trình tác nghiệp, tôi nhận thấy cả giải pháp “cứng” (đầu tư hạ tầng cầu, đường, phương tiện công cộng…) và giải pháp “mềm” là tổ chức giao thông, chấn chỉnh vấn nạn lấn chiếm lòng, lề đường, đều được TP.HCM đặc biệt quan tâm.
Tuy nhiên, riêng về công tác quản lý lòng, lề đường, dễ nhận thấy có “độ chênh” nhất định trước yêu cầu phải ra quân xử lý vi phạm thường xuyên, liên tục, kiên trì hành động một cách có hiệu quả của cơ quan chức năng. Và thực tế là đại đa số người dân từng lạc quan khi có thời gian đường thông, hè thoáng. Nhưng rồi, nhiều ý kiến cũng băn khoăn về quyết tâm hành động khi sớm chứng kiến nạn tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường “đâu lại vào đó”.
Ở Bangkok (Thái Lan), hoặc Singapore chẳng hạn, mật độ giao thông, hoạt động buôn bán cũng rất “dày đặc”, nhưng cái hay là mọi thứ khá ngăn nắp, trật tự. Chính kế hoạch thực thi bài bản, quyết liệt, kiên trì, hiệu quả của cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị đã từng bước “định hình” ý thức của cư dân đô thị “không muốn, không dám và không thể” tùy tiện chiếm lấy phần không gian công cộng đó, dù nhỏ hẹp nhưng vốn dĩ chỉ dành cho việc lưu thông, đi lại.
Khi hành động thực chất, những cái khó được viện dẫn làm nguyên nhân để trì hoãn, chỉ là nhất thời.
Đến bao giờ sự thông thoáng vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM không còn là điều mà bao người mong ước nhỉ...

 


Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ngo van hoa

Ngo van hoa

Nếu những viện dẫn của cấp thành phố bạn cho là nhất thời vậy bạn có biện pháp nào hay hơn? Singapore hay Bangkok bạn từng đến họ làm cách nào?
TRANG

TRANG

Sự ngăn nắp trật tự, có những quy định hài hòa lợi ích của các đối tượng, sẽ là thực tế hơn những hành vi cực đoan. Cần lưu ý, kinh tế của thành phố vẫn còn phổ biến mô hình kinh tế nhỏ lẻ có quy mô gia đình, được thực hiện "tại gia", nơi đó nhà mặt tiền có lợi thế và thuận lợi cho việc kinh doanh quy mô nhỏ. Gây khó khăn quá mức hay triệt tiêu nguồn sống của người kinh doanh nhỏ lẻ, chắc chắn sẽ có phản ứng.
Nguyễn Út

Nguyễn Út

Chú ý đến kinh tế nhỏ lẻ không có nghĩa là có quyền chiếm không gian chung của cộng đồng cho riêng cá nhân mình. Không ai được đứng cao hơn pháp luật, đừng bao biện vì bất cứ lý do gì. Nếu ko bắt tay làm ngay thì cứ xem nó còn tệ hơn hôm nay nữa chứ ko phải chỉ dừng lại như hiện trạng bạn đang thấy đâu.
dat Huynh

dat Huynh

Thành phố đã công nhận mô hình kinh tế nhỏ lẻ nên đã cho phép để xe hay hàng hóa từ cửa nhà đến vạch vàng , từ vạch vàng ta tới lề đường là dành cho người đi bộ. A có quyền làm kinh tế nhưng a không được đứng trên luật pháp.
Chau

Chau

Vĩa hè là chùm khế ngọt của địa phương,họ cho buôn bán gián tiếp,trực tiếp rồi thu phí,tạo ra sự nhốn nháo,hổn loạn,mất trạt tự an ninh,chiếm tước đoạt hành lang dành cho người đi bộ ,gây rất nguy hiểm cho người đi bộ,
Đang Hoang Nga

Đang Hoang Nga

Chỉ khi nào cho ông Đoàn Ngọc Hải toàn quyền sử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thì mới đường thông hè thoáng được. Còn chờ làm theo lộ trình thì theo gia cát dự hãy nằm mơ khoảng 5 đến 7 nhiệm kỳ hoặc lâu hơn nữa.
Hai Van

Hai Van

Ông ĐNH bị như vậy rồi nên không ai dám "đụng" vô vỉa hè nưã đâu.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh ôn bài trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM /// Ảnh: Thúy Hằng

Con đỗ trường nào?

Khóc, cười có lẽ là chưa đủ cung bậc cảm xúc của phụ huynh và những học sinh sau khi biết điểm thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM.
Bạn Nguyễn Hữu Quỳnh Hương ngày ngày đi chợ đều mang theo rổ, hộp, không dùng túi ni lông /// Ảnh: Thúy Hằng

Góc nhìn phóng viên: Bớt một cái ly nhựa

Tôi vẫn nhớ cảm giác mình bị mấy cô bé trong quầy cà phê nhìn như người từ sao Hỏa rơi xuống, khi tôi nói để cà phê trong ly sứ, đừng dùng ly nhựa một lần.
“Lô cốt” xuất hiện và ổ gà, ổ voi dày đặc trên đường Cao Lỗ (Q.8)

Bí hiểm 'lô cốt' Sài Gòn

Tình trạng “lô cốt” mọc trên đường là hiện tượng không mới mẻ gì ở TP.HCM. Thế nhưng, việc các công trình này có thi công hay không; bao giờ mới làm xong... là những câu hỏi dường như vẫn là điều gì rất “bí hiểm”.