Lá phổi đầy thương tích

Thúc Giáp
Thúc Giáp
16/09/2019 07:00 GMT+7

Đi ngang hồ Phú Hòa (TP.Quy Nhơn, Bình Định), tự nhiên cứ thấy cảm khái bồi hồi, bởi thuở học trò, chúng tôi từng đến đây trồng cây xanh, nạo vét lòng hồ.

Hồ Phú Hòa ngày ấy rộng bát ngát trên 120 ha, không chỉ là nơi sinh nhai của nhiều hộ dân sống bằng nghề chài lưới mà còn là nơi điều hòa nước sông Hà Thanh và góp phần giải quyết chuyện úng lũ cho vùng phía nam Quy Nhơn. Có thể nói, hồ Phú Hòa như một lá phổi của Quy Nhơn.
Từ năm 2015, dự án Khu đô thị du lịch - văn hóa - thể thao hồ Phú Hòa được triển khai với số vốn đầu tư 5.000 tỉ đồng. Những tưởng nơi đây sẽ mọc lên một công trình hoành tráng để phục vụ dân sinh và tạo một điểm nhấn cho TP.Quy Nhơn, nhưng từ đó đến nay hồ Phú Hòa vẫn là một công trường ngổn ngang và chỉ khiến người dân lo ngại: mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lo ngập úng bởi lòng hồ đã bị san lấp, thu hẹp.
Đã vậy, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, có nhiều sai phạm xung quanh việc thực hiện dự án này, như: tuy chưa được bàn giao mặt bằng, chưa có thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp thi công và giấy phép xây dựng nhưng nhà đầu tư vẫn triển khai thi công một số công trình, hạng mục thuộc dự án đường Điện Biên Phủ kéo dài và dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa.
Không chỉ vậy, tỉnh Bình Định còn dùng ngân sách địa phương tạm ứng theo hợp đồng cho chủ đầu tư 201 tỉ đồng, đến nay vẫn còn dư ứng hơn 137 tỉ đồng quá thời hạn hoàn thành khối lượng thanh toán chưa được thu hồi…
Bây giờ thì hồ Phú Hòa bị thu hẹp chỉ còn vài chục héc ta, xung quanh quây kín bằng tôn và công trình này đang thi công dang dở, không biết khi nào mới xong. Những người yêu Quy Nhơn, từng gắn bó với Quy Nhơn nói chung và hồ Phú Hòa nói riêng, đi ngang đây chỉ còn biết thở dài. Thở dài, bởi hồ Phú Hòa giờ như một lá phổi đầy thương tích.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.