Góc nhìn phóng viên:

Lon bia và di sản

2 Thanh Niên
Những ngày qua, dư luận khá bất bình trước việc Carlsberg VN sử dụng hình ảnh chùa Cầu, một biểu tượng di sản văn hóa thế giới của Hội An (Quảng Nam), để làm phông nền cho sản phẩm quảng cáo khá thô thiển gây phản cảm. 
Bảng quảng cáo ngoài trời đặt ở Huế với lon bia to hơn di sản	 /// Bùi Ngọc Long Bảng quảng cáo ngoài trời đặt ở Huế với lon bia to hơn di sản - Bùi Ngọc Long
Bảng quảng cáo ngoài trời đặt ở Huế với lon bia to hơn di sản
Bùi Ngọc Long
Sự việc được Báo Thanh Niên phản ánh ngày 6.11 và ngay trong chiều cùng ngày, đơn vị thực hiện quảng cáo của Carlsberg VN đã tháo dỡ 2 pano quảng cáo tại Quảng Nam để chỉnh sửa.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trong đợt quảng cáo lần này, Carlsberg VN không chỉ sử dụng chùa Cầu mà còn sử dụng nhiều danh lam thắng cảnh và di sản của miền Trung như Hội An và Huế.
Việc đặt bảng quảng cáo sử dụng hình ảnh cổng cầu Trung Đạo ở hồ Thái Dịch hướng vào điện Thái Hòa (Đại nội Huế), di sản văn hóa thế giới thuộc quần thể kiến trúc cố đô Huế (tại Huế) có phần tinh tế hơn. Tuy vậy hình ảnh lon bia Huda dựng bên phải pano có kích cỡ lớn hơn cả hình ảnh cầu Trung Đạo cũng là chi tiết không phù hợp.
Di sản văn hóa là tài sản của cộng đồng, tài sản quốc gia được gìn giữ không chỉ bằng tình yêu mà còn là niềm tự hào của người dân qua nhiều thế hệ. Chỉ cần một lỗi nhỏ mắc phải khi ứng xử với di sản cũng sẽ chạm đến tình cảm thiêng liêng của cộng đồng và đôi khi còn tạo ra những hiệu ứng ngược với làn sóng phản đối mạnh mẽ mà thiệt hại khó đong đếm được.
Việc doanh nghiệp sử dụng biểu tượng văn hóa để quảng bá cho sản phẩm của mình làm thế nào để không gây phản cảm, đạt được hiệu ứng truyền thông, hiệu quả marketing là một “nghệ thuật” đòi hỏi phải có người giỏi, đủ khả năng thấu thị văn hóa từ khâu ý tưởng đến thiết kế, thực hiện, thẩm định và cấp phép... Vì vậy, dư luận cũng khó đồng tình với cách giải thích của Sở VH-TT-DL Quảng Nam, rằng “đã nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp quảng cáo nghiên cứu thay đổi hình ảnh quảng cáo nói trên… nhưng đơn vị vẫn chây ì trong suốt nhiều tháng qua”.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Chau

Chau

Lợi nhuận từ bia,rượu rất lớn,nhưng tác hại từ bia,rượu gây cho con người và xã hội gấp 10,000 lần.Hầu như các hảng bia,rượu lớn nhỏ đều có mặt tại vn,đi đâu cũng gặp quán nhậu,đi đâu cũng gặp người nhậu,tai nạn giao thông,bệnh tật do rượu,bia tàn phá đang giết hại bao gia đình.
Trà My

Trà My

Bia rượu không xấu. Chỉ có người sử dụng bia rượu thiếu ý thức.

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mâm cơm chay đạm bạc mà môn đồ Pháp quyến dâng lên Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang trong lễ tang /// ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Lời di huấn

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang viên tịch tại cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế) và được tăng ni phật tử nhiều nơi quy tụ dâng hương, đảnh lễ bày tỏ niềm thương tiếc vô hạn.
Gây thiệt hại ngân sách tiền tỉ nhưng lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai chỉ xin “rút kinh nghiệm” /// ĐÌNH VĂN

Nói không với 'sợi dây kinh nghiệm'

Nhiều cán bộ đương chức, khi bị phát hiện làm sai, gây thiệt hại tiền tỉ, đồng loạt tự nhận hình thức “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Lựa chọn hình thức này như một cách nhận trách nhiệm ở mức thấp nhất về mình.
Ổ cờ bạc di động bị Công an Tân Biên (Tây Ninh) triệt phá /// Ảnh: Giang Phương

'Bác thằng bần'

Trong tuần qua, công an các huyện: Dương Minh Châu, Gò Dầu (Tây Ninh) triệt phá hàng loạt sòng bạc làm tôi nhớ đến câu 'cờ bạc là bác thằng bần'. 
Hình ảnh bàn thờ gia đình ông L.Đ.S lập cho con trai được nhiều tài khoản mạng xã hội gán cho anh Lê Văn Hà /// K.HOAN

'Ác ngôn nhân'

Sau khi báo chí đưa tin 3 gia đình ở Nghệ An trình báo người thân đã gọi điện về, báo an toàn, nhiều tài khoản mạng xã hội bịa thông tin anh Lê Văn Hà lừa gia đình cầm 900 triệu đi chơi… lô đề.