Nỗi đau sông nước

0 Thanh Niên
Con sông Thu Bồn giờ đây đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân xã Duy Nghĩa sau vụ chìm ghe vào chiều 8.5, khiến 5 người tử vong. Với những người ở lại, nỗi đau sông nước luôn dai dẳng.
Hàng ngàn người dân 
theo dõi vụ lật ghe trên sông Thu Bồn 	 /// Ảnh: Mạnh Cường Hàng ngàn người dân theo dõi vụ lật ghe trên sông Thu Bồn - Ảnh: Mạnh Cường
Hàng ngàn người dân theo dõi vụ lật ghe trên sông Thu Bồn
Ảnh: Mạnh Cường
Thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ lật ghe ở hạ nguồn Thu Bồn (xã Duy Nghĩa, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) được tìm thấy vào sáng 10.5. Con sông Thu Bồn giờ đây đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân xã Duy Nghĩa sau vụ chìm ghe vào chiều 8.5, khiến 5 người tử vong. Thu Bồn nay nhuộm màu tang tóc khi những dự định, ước mơ của các chàng trai tuổi đôi mươi vẫn còn dang dở.
Chưa đầy 3 tháng, Quảng Nam đã xảy ra hai vụ lật ghe trên sông khiến 11 người tử vong, trước đó là vụ lật ghe trên sông Vu Gia ở H.Đại Lộc vào tháng 2. Một hồi chuông báo động thảm họa vùng sông nước lại tiếp tục được gióng lên.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, có mặt tại hiện trường vụ lật ghe, chia sẻ đây là lần thứ hai ông trở lại Quảng Nam nhưng đều làm một công việc: thăm hỏi, động viên người thân các nạn nhân xấu số. Vụ tai nạn lật ghe này cũng tương tự như vụ việc xảy ra tại H.Đại Lộc. Các nạn nhân cũng đi trên phương tiện dân sinh và không có áo phao cũng như những dụng cụ cứu sinh nên mới dẫn đến hậu quả thương tâm. Ông Hùng nói rằng nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đau lòng một phần do các chế tài xử phạt phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn hiện nay còn rất nhẹ, khiến người dân chủ quan. Vì vậy, cần phải có chế tài xử lý thật nặng.
Hai lần tác nghiệp, chứng kiến nỗi đau đến tận cùng của thân nhân khiến chúng tôi không kìm được nước mắt. Nạn nhân còn quá trẻ. Còn bao nhiêu điều phía trước đang chờ họ... Cả 2 lần, đều chung câu hỏi: Chiếc ghe mỏng manh làm sao đủ sức chứa 10 - 11 người? Với chừng đó người trên ghe, chỉ cần một cơn sóng xô ngang cũng đã đủ tròng trành. Biết thế, tại sao họ vẫn đánh đu mạng sống của mình?
Bên cạnh lỗ hổng trong việc quản lý an toàn các phương tiện sông nước, thì cần kíp là làm sao để người dân ý thức được mối lo sông nước, tự bảo vệ mình trước những nguy cơ tiềm ẩn.
Với những người ở lại, nỗi đau sông nước luôn dai dẳng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một cửa hàng có làm biển số giả trên đường Hồng Bàng (Q.6, TP.HCM)	 /// Ảnh: Trác Rin

Những hệ lụy khó lường

Việc bán biển số xe giả không chỉ tràn lan trên Facebook mà cả ngoài thực tế. Điều đáng nói, hành vi sử dụng biển số giả chỉ bị xử phạt hành chính nên chưa đủ sức để răn đe. 

Cả khi có các biên bản, báo cáo từ UBND P.Mũi Né, cấp ủy và chính quyền TP.Phan Thiết vẫn “rề rà” cho đến khi có loạt bài đăng trên Thanh Niên

Để Mũi Né bình yên !

Một số nhân chứng kể lại họ không thể quên những hình ảnh không khác gì trong phim 'xã hội đen' khi vợ chồng Nữ - Đoàn thuê hàng chục giang hồ 'xử lý' những người dân dám tranh chấp đất với mình ở Mũi Né.
Tuần tra bảo vệ rừng ở Kon Tum  /// Ảnh: Đức Nhật

Vượt qua cám dỗ

Để bảo vệ rừng, năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương đóng cửa rừng. Thế nhưng, ở nhiều nơi, rừng vẫn tiếp tục “ngã xuống” mà nguyên nhân đôi khi có cả sự tiếp tay, làm ngơ của lực lượng chức năng.
Thẻ khám bệnh “2 trong 1” của Bệnh viện Chợ Rẫy /// Ảnh: D.T

Khám chữa bệnh văn minh

Hình ảnh người phụ nữ bộ dạng nghèo khổ mặc bộ quần áo cũ rích, khuôn mặt thấm đẫm nước mắt chạy vào phòng trực bảo vệ của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cầu cứu đã làm nhiều người xung quanh mủi lòng.