Thất bại, cho điều tốt đẹp hơn

20/02/2016 08:26 GMT+7

Thất bại trước Iran, khép lại giải vô địch châu Á với nhiều tiếc nuối, người hâm mộ vẫn chờ đợi những chàng trai dũng cảm hôm nay thể hiện ở World Cup futsal 2016, giải đấu trong mơ của triệu triệu người Việt Nam.


Đó là câu nói danh thủ người Ý Del Piero nói với chúng tôi trong một lần anh sang Việt Nam. Ngay trước đó một ngày, đội tuyển bóng đá Việt Nam thất bại ở bán kết SEA Games 28, giấc mơ cúp vàng tan vỡ.
Còn ngay mới hôm qua thôi, tuyển futsal Việt Nam bị Iran quật ngã bằng một tỉ số đau đớn 13-1 ở bán kết futsal châu Á . Một kết quả thua đã được dự đoán từ trước, bởi Iran là đối thủ quá mạnh. Nhưng người hâm mộ đừng vội thất vọng rồi quay sang trách móc những chàng trai quá kiên cường của tuyển futsal Việt Nam. Các chàng trai ấy, mới hôm 17.2 đã hạ gục đương kim vô địch Nhật Bản để đi tới World Cup, làm nên điều không tưởng cho một môn thể thao của Việt Nam từ những chảo cơm rang sớm hôm của ông bầu Trần Anh Tú.
Giọt nước mắt hạnh phúc của ông bầu Trần Anh Tú khi futsal Việt Nam vào World Cup - Ảnh: Ngô Nguyễn

Tôi còn nhớ đêm 17.2, sếp tôi hét toáng lên trong điện thoại giữa khuya: “Trời ơi, Hà Nội đang đua xe kìa, đốt pháo sáng ầm ĩ ngoài hồ Hoàn Kiếm kìa, tôi cần video và ảnh”. Đó là một tiếng đồng hồ sau khi loạt sút luân lưu kết thúc, tuyển futsal Việt Nam chính thức điền tên vào danh sách đi World Cup.
Giữa xúc cảm ngập tràn từ trận cầu mang lại, tôi vẫn kịp tỉnh táo: “Có gì nhầm lẫn không anh? Trước giờ dân ta đâu có máu me futsal, không thể có pháo sáng, đua xe gì cả”. Tôi dứt lời, mở máy tính kiểm tra. Y như rằng, trên mấy diễn đàn otofun.net, beat.vn, ở đâu ra một tấm ảnh người dân nườm nượp đổ ra đường Đinh Tiên Hoàng mang theo cờ đỏ sao vàng. Hàng ngàn lượt like, hàng trăm bình luận và chia sẻ tấm ảnh. Thế nhưng, bằng vài thao tác nghiệp vụ, tôi xác định, đó chỉ là một tấm ảnh cũ vài năm trước được mang ra “câu like”. Thực tế, ngoài phố phường Hà Nội, mọi thứ vẫn bình yên.
Futsal từ trước đến giờ vẫn còn là một cụm từ quá mới mẻ với người hâm mộ Việt Nam. Bằng chứng là hai ngày qua, nhiều tờ báo bắt đầu đăng tải những bài viết về luật lệ của futsal, những điều được phép và điều phạm quy. Cô bạn tôi reo hò khi được cầu thủ Nguyễn Bảo Quân đồng ý kết bạn trên facebook ngay khi vừa gửi lời mời. Còn dãy quán cà phê bóng đá trước cổng Liên đoàn bóng đá Việt Nam - VFF khuya 19.2 đã có một hiện tượng lạ lùng, chủ quán mở kênh FOX Sports để các khách hàng cùng hồi hộp xem futsal. Futsal gây bão mạng, futsal xuất hiện ở cà phê cóc, trong trà đá vỉa hè, trong câu chuyện của người bảo vệ cơ quan, trong mâm cơm các gia đình buổi tối.

Hạnh phúc của futsal Việt Nam, người hâm mộ chờ đợi các anh ở World Cup 2016 - Ảnh: Ngô Nguyễn

Những chàng trai dũng cảm của ông bầu Trần Anh Tú đã viết lên lịch sử không chỉ cho futsal mà còn cho cả thể thao của Việt Nam. Một chiếc cúp vàng bóng đá SEA Games ta đã khát cháy bao nhiêu năm qua còn chưa được, mơ gì đến World Cup? Vậy mà futsal làm được. Sống mũi tôi cay xè khi nhớ đến lời ca khúc Hát vang futsal Việt Nam mà ca sĩ Cáp Anh Tài vừa viết: “Giải này là futsal châu Á mà. Và nhiều chàng trai Tết nay vắng nhà. Chỉ là mì tôm với bánh chưng thôi. Nhưng đã ghi tên hôm nay trong chiến thắng tuyệt vời”.
Thất bại trước Iran, khép lại giải vô địch châu Á với nhiều tiếc nuối, người hâm mộ vẫn chờ đợi những chàng trai dũng cảm hôm nay thể hiện ở World Cup futsal 2016, giải đấu trong mơ của triệu triệu người Việt Nam. Đơn giản, các anh chỉ vừa thất bại cho những điều tốt đẹp hơn đang chờ phía trước mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.