'Tiếp tay' cho lựa chọn giới tính khi sinh con

19/10/2019 07:10 GMT+7

Những người thông tuệ giỏi giang nên dừng ngay việc “tiếp tay” cho lựa chọn giới tính trước sinh vì lựa chọn đó phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã ở mức nghiêm trọng và tỷ số giới tính khi sinh (số bé trai/100 bé gái) ngày càng tăng (hiện ở mức 114,8 trẻ trai/100 trẻ gái), được các chuyên gia cảnh báo sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai.
Trước đây, muốn có con trai, các cặp vợ chồng chỉ có cách đẻ nhiều cho tới khi có con trai, mà nhân khẩu học gọi đây là “quy luật dừng”. Nhưng từ đầu những năm 2000, do mức sinh giảm nhanh và việc tiếp cận dễ dàng các kỹ thuật chẩn đoán giới tính trước sinh, “quy luật dừng” đã thay đổi: các cặp vợ chồng chủ động tìm kiếm các kỹ thuật chẩn đoán giới tính trước sinh ngay từ lần sinh thứ nhất.
Nếu chưa như mong muốn, họ tiếp tục tìm kiếm cơ hội này trong những lần có thai sau. Đáng lưu ý, trình độ học vấn của người mẹ càng cao thì tỷ số giới tính khi sinh càng lớn. Những phụ nữ có học vấn cao biết chủ động điều chỉnh số con mong muốn cũng như có thể chi trả dịch vụ chẩn đoán giới tính trước sinh để thỏa mãn cùng lúc 2 mục tiêu: kiểm soát số con và có con trai. Có tới 86,7% phụ nữ thành thị và 78,9% phụ nữ nông thôn biết giới tính thai nhi...
Những thực tế này cho thấy, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” không chỉ tồn tại trong những người cổ hủ mà còn tồn tại trong nhóm học vấn cao. Những người thông tuệ giỏi giang đó nên dừng ngay việc “tiếp tay” cho lựa chọn giới tính trước sinh vì lựa chọn đó phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc. Lựa chọn giới tính trước sinh là nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh.
Đây còn là hành vi phạm pháp theo các quy định hiện hành. Tài năng và y đức của bác sĩ phải là giúp cho những đứa trẻ chào đời khỏe mạnh; nhân đức của những người làm cha mẹ là nuôi dạy con khỏe mạnh, trưởng thành. Các bác sĩ ngoài việc tuân thủ pháp luật còn phải nâng cao y đức, không vì chút lợi hoặc vì bất kỳ lý do nào khác mà tiết lộ và giúp lựa chọn giới tính thai nhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.