Bộ GTVT hay Cục Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá ?

11/06/2015 09:45 GMT+7

Tôi đợi 10 ngày nhưng không thấy Bộ GTVT có bổ sung gì xung quanh lá thư xin lỗi ông Trần Đình Bá đề ngày 31.5 của ông Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nên phải viết bài này vì nếu xã hội chấp nhận nó là chấp nhận điều chưa đúng.

Tôi đợi 10 ngày nhưng không thấy Bộ GTVT có bổ sung gì xung quanh lá thư xin lỗi ông Trần Đình Bá đề ngày 31.5 của ông Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nên phải viết bài này vì nếu xã hội chấp nhận nó là chấp nhận điều chưa đúng. 

Ông Trần Đình Bá (ảnh nhỏ) và giấy mời họp của Bộ GTVT - Ảnh: NVCC
Chúng ta đều biết: đã là cấp lãnh đạo quản lý thì hầu hết đều có tham mưu, cấp cỡ bộ trưởng, thứ trưởng thì có cả dàn cán bộ tham mưu. Trách nhiệm tham mưu là đưa ra các phương án, các ý kiến đề xuất để cấp có thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm trước người được tham mưu về chất lượng tham mưu. Tham mưu đúng thì được cấp trên đánh giá tốt, được khen thưởng và thăng tiến và ngược lại.
Thế nhưng, khi đề xuất của tham mưu trở thành quyết định của cấp lãnh đạo, nhất là quyết định liên quan đến bên ngoài, cả xã hội đều biết thì đúng hay sai, tốt hay xấu thì người quyết định, tức người lãnh đạo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Nếu cứ đúng và có kết quả tốt là do lãnh đạo tài tình sáng suốt, còn sai và gây ra hậu quả xấu là do tham mưu tồi thì tôi cho rằng đất nước không cần người lãnh đạo kiểu như vậy vì đó là người lãnh đạo thiếu trách nhiệm, không có lòng dũng cảm, hay nói thẳng ra: hễ thành tích thì mình hưởng còn sai sót là do cấp dưới tham mưu kém thì không chỉ là biểu hiện của sự hèn nhát mà còn không ngay thẳng.
Khi báo chí đồng loạt đưa tin Bộ GTVT yêu cầu Bộ GD-ĐT xác minh bằng tiến sĩ của ông Trần Đình Bá, thì công chúng cả nước không cần biết ai tham mưu mà chỉ biết Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, thay mặt Bộ GTVT đã ký văn bản này.
Khi chuyện yêu cầu “xác minh bằng tiến sĩ” này bị công luận phản ứng gay gắt vì sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến tinh thần phản biện cần có của các nhà khoa học và của cộng đồng, không chỉ đối với các dự án của Bộ GTVT, trong đó có các dự án tầm quốc gia, mà tác động ở phạm vi xã hội, thì người tham mưu - ông Lại Xuân Thanh - có thư xin lỗi với nội dung hết sức chân thành và cầu thị!
Trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, ông Trần Đình Bá cho biết ông đã chấp nhận lời xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh "vì biết họ có những lý do tế nhị". Báo VietNamnet còn cho biết “Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá ông Bá là con người rất hăng hái, nhiệt tình với vấn đề của ngành giao thông vận tải. Với tư cách là người đứng đầu ngành giao thông ông luôn trân trọng quý mến ông Trần Đình Bá” (VietNamnet ngày1.6.2015)
Khi vấn đề đã được xã hội quan tâm rộng lớn vì đã được nhiều báo chí đề cập thì cho dù ông Trần Đình Bá chấp nhận lời xin lỗi nhưng việc người tham mưu đứng ra xin lỗi lại khó lòng được cộng đồng chấp nhận vì không đàng hoàng, minh bạch. Cấp xin lỗi ở đây phải là Bộ GTVT.
Là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về những gì xảy ra ở bộ mình, tốt nhất, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cần là người ký tên vào thư xin lỗi, đồng thời xử lý kỷ luật thứ trưởng đã ký văn bản yêu cầu xác minh học vị ông Trần Đình Bá, gây ảnh hưởng uy tín của ngành. Sau đó, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu xử lý kỷ luật Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh vì đã tham mưu sai, đồng thời ra văn bản hủy văn bản đã gởi Bộ GD-ĐT. Hoặc ít nhất Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu phải ký thư xin lỗi. Đó là cách xử lý vấn đề minh bạch và chính danh cần phải có của lãnh đạo Bộ GTVT.
Tóm lại, nếu công văn của Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu xác minh học vị của ông Trần Đình Bá làm giảm uy tín của ngành thì công văn xin lỗi của lãnh đạo Bộ GTVT - dù muộn - sẽ làm tăng uy tin của ngành. Mong Bộ GTVT suy xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.