Cầu Ghềnh đổ, lỗi của ai?

24/03/2016 00:15 GMT+7

Hãy xem lại đi, cầu Ghềnh quá cũ, đã hết niên hạn sử dụng rồi, nếu không sập bây giờ mai này lỡ sập ngay lúc tàu Thống nhất chạy qua thì hậu quả còn lớn hơn rất nhiều.

Hãy xem lại đi, cầu Ghềnh quá cũ, đã hết niên hạn sử dụng rồi, nếu không sập bây giờ mai này lỡ sập ngay lúc tàu Thống nhất chạy qua thì hậu quả còn lớn hơn rất nhiều.

Cầu Ghềnh chắc đã hết niên hạn lâu rồi - Ảnh: Bạch DươngCầu Ghềnh chắc đã hết niên hạn lâu rồi - Ảnh: Bạch Dương
Không hẳn là lỗi anh lái  sà lan! Đó là cầu đã hết hạn hơn chục năm rồi, tôi tin phía Pháp đã gửi thư báo cầu hết niên hạn sử dụng (?), cơ mà giới hữu trách đương nhiên lờ đi, tiền đâu ra mà làm cầu mới. Hiện thời đang thay dần dần.
Năm 1902, thực dân Pháp, trong cùng 1 năm, khánh thành 4 cây cầu: Bình Lợi, Ghềnh, Long Biên và Đuống, ngoại trừ cầu Ghềnh, 3 cây cầu trên đều đang được tu sửa và xây cầu mới song song.
Cầu Ghềnh, do già cỗi và chật hẹp, mấy năm trước đã bị cấm lưu thông ô tô và xe 3 bánh, chỉ cho xe máy và tầu hỏa.
Hẳn các bạn vẫn nhớ tai nạn tầu đâm ô tô khiến 2 người chết và 22 người bị thương trên chính cầu này.
Một cây cầu tương tự, cầu Đúc, đã được chính quyền phá bỏ. Cây cầu này trẻ hơn, cơ mà dân đòi giữ, chính quyền mới phải lòi ra cái thư của Pháp, trích báo:
“Trao đổi về nguyên nhân việc đập cầu Đúc, ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết từ năm 2000, đơn vị xây dựng cầu từ thời Pháp đã gửi văn bản thông báo cây cầu này đã hết hạn sử dụng; đã xuống cấp, dầm yếu, sắt thép bị rỉ nặng, nhiều chỗ bị mục, nếu kéo dài thêm thời gian sử dụng sẽ rất nguy hiểm.”
Vậy cái cầu Ghềnh cũ hơn, theo người viết cũng phải có văn bản người Pháp báo hết hạn, cần đập.
Vậy là cầu này tôi nghi đã bị dùng cố ít nhất hơn chục năm trước khi bị sà lan đụng sập, đó hoàn toàn là tai nạn đã được báo trước.
Lỗi này là cơ quan chức năng đã làm ngơ thư của Pháp, chứ không phải lỗi sà lan đụng, có khi sà lan là nạn nhân của một tai nạn do cầu quá cũ, khi vô tình đi đến... móng cầu đã mục hết rồi!? Tai nạn giống như những người xấu số vô tình đi qua anh Việt cưa bom thôi.
Ngay cả khi Cầu Ghềnh bị sà lan đâm đổ, người viết cũng thiết nghĩ cần cám ơn anh lái sà lan, vì cầu, như đã nói, phải hết hạn trên 15 năm rồi, cây cầu già nua đó có thể sập bất kì lúc nào.
Sẽ là tai nạn kinh hoàng khi nó sập đúng lúc đoàn tàu Thống Nhất Hà Nội – Sài Gòn lao đến.
Như vậy, xét ở một góc độ nào đấy, anh lái sà lan có khi đã giúp tránh được một tai nạn có thể lớn hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.