'3', '5' và tình nguyện

26/03/2015 06:06 GMT+7

Những con số “3”, “5” như mật mã này là viết tắt tên các phong trào lớn của thanh niên yêu nước VN nửa thế kỷ qua ở cả hai miền Bắc - Nam. Đó là phong trào “Thanh niên 3 sẵn sàng” trong công cuộc xây dựng CNXH và chống Mỹ xâm lược ở miền Bắc, phong trào “Thanh niên 5 xung phong” chống Mỹ ở miền Nam, còn trong suốt những năm gần đây là phong trào “Thanh niên tình nguyện” xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những con số  “3”, “5” như mật mã này là viết tắt tên các phong trào lớn của thanh niên yêu nước VN nửa thế kỷ qua ở cả hai miền Bắc - Nam. Đó là phong trào “Thanh niên 3 sẵn sàng” trong công cuộc xây dựng CNXH và chống Mỹ xâm lược ở miền Bắc, phong trào “Thanh niên 5 xung phong” chống Mỹ ở miền Nam, còn trong suốt những năm gần đây là phong trào “Thanh niên tình nguyện” xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hôm nay kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn, và cách đây đúng 6 ngày, tỉnh Hà Giang đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành “Con đường Hạnh phúc”. Ngày 10.9.1959, con đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc được khởi công với sự tham gia của hàng vạn thanh niên xung phong và đồng bào của hai khu Cao - Bắc - Lạng (Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) và Hà - Tuyên - Thái (Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên) cùng thanh niên xung phong từ hai tỉnh Hải Dương, Nam Định. Với 6 năm lao động hy sinh, với chiều dài con đường gần 200 km, với gần 3 triệu ngày công đục khoét trên 3 triệu mét khối đá bằng lao động thủ công, “Con đường Hạnh phúc” còn là nơi 14 thanh niên xung phong đã hy sinh, nằm lại trên cao nguyên đá Đồng Văn. Thành quả lớn lao từ “Con đường Hạnh phúc” đã mở ra tiền đề cho sự ra đời của phong trào “Thanh niên 3 sẵn sàng” ở miền Bắc vào năm 1965, năm đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra toàn miền Bắc, năm miền Bắc trực tiếp chi viện mạnh mẽ cho công cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, và cũng là năm con đường Trường Sơn huyền thoại mang tên “Đường Hồ Chí Minh” được vận hành với tần suất cao. Tất cả bắt đầu từ những con đường. Và cũng trong tháng 3.1965, Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng miền Nam VN lần thứ nhất đã quyết định phát động phong trào “5 xung phong” trong đoàn viên và thanh niên miền Nam là: “Xung phong tiêu diệt thật nhiều sinh lực địch; xung phong tòng quân giết giặc; xung phong đấu tranh chính trị và binh vận; xung phong phục vụ tiền tuyến, vào các đội thanh niên xung phong công tác, phục vụ chiến trường; xung phong sản xuất nông nghiệp trong nông hội”. Cần nhắc lại lịch sử để thấy từ mỗi phong trào vận động thanh niên VN đều có những mục tiêu cụ thể, những khẩu hiệu thiết thực, và đều nhấn mạnh vào lòng yêu nước vô bờ của thanh niên VN. Những con số đã thực sự sống, thực sự mang ý nghĩa của tình yêu nước, lòng quả cảm và đức hy sinh của thanh niên VN.

Và trong phong trào “Thanh niên tình nguyện” từ nhiều năm nay trong cả nước, những con số lại nói lên nhiệt huyết, ý thức vì cộng đồng, tinh thần tình nguyện và khả năng thể hiện sự sáng tạo của thanh niên VN. Những hoạt động “Mùa hè xanh”, hiến máu cứu người trong “Lễ hội Xuân hồng”, những đoàn thanh niên tình nguyện - trong đó có những đoàn bác sĩ, kỹ sư, sinh viên - đi về vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc ít người còn chịu nhiều khó khăn thiếu thốn nhất để thực sự “vì nhân dân”, giúp đồng bào thoát đói nghèo bệnh tật. Những hoạt động vì cộng đồng như thế không chỉ ở VN mới có, nhưng ở VN đã được thực hiện khá bài bản, có tổ chức, và do Đoàn thanh niên làm đầu tàu vận động.

50 năm là thời gian dài để chúng ta đánh giá đúng sức mạnh từ những phong trào tình nguyện này, cũng như những hy sinh vì Tổ quốc không thể tính hết của thanh niên VN qua nhiều thế hệ. Những cống hiến ấy của các lực lượng thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyện luôn là truyền thống tốt đẹp để các thế hệ trẻ hôm nay noi theo và tiếp bước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.