Ám ảnh thi

0 Thanh Niên
Điểm chuẩn công bố sáng khác, chiều khác, hôm sau lại khác. Trường thông báo nhận hồ sơ trước sau bất nhất.
Muốn biết điểm chuẩn, gọi điện thoại đến trường để nghe thông báo. Phụ huynh phải xếp hàng trong đêm để nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con…
Những biểu hiện này nếu thay các khái niệm trường, lớp, điểm chuẩn… thì không khác gì việc mua bán, đổi chác, chụp giật kiểu chợ trời.
Nhưng đó là những gì đang xảy ra trong môi trường giáo dục, nơi lẽ ra sự nghiêm minh, chuẩn mực, đạo đức phải là hàng đầu.
Với những phụ huynh có con dự thi lớp 10 năm nay ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những lo lắng, áp lực, thậm chí là khủng hoảng trong thi cử không dễ phai nhòa. Một năm học với con số tăng hơn 20.000 thí sinh, đề thi theo hướng tăng cường câu hỏi thực tiễn… trở thành một nỗi ám ảnh ngay cả trong những sinh hoạt hằng ngày của gia đình, len lỏi vào bữa ăn, giấc ngủ.
Rồi những giọt nước mắt của thí sinh khi làm bài không như ý. Sau đó là những ngày thấp thỏm chờ đợi kết quả thi. Chưa hết, khoảng thời gian dài không đáng có chờ điểm chuẩn khiến phụ huynh càng thêm lo âu. Những năm gần đây, năm nào cũng có người quen có con thi tuyển sinh lớp 10. Năm nào cũng thấy những lo âu, bấn loạn của các bậc phụ huynh, những đau buồn của nhiều học sinh. Vậy cũng chưa đủ. Việc không công khai rõ ràng phổ điểm thi của thí sinh ở Hà Nội cùng với việc các trường ngoài công lập tuyển sinh kiểu chụp giật khiến phụ huynh, học sinh càng rơi vào vòng xoáy hoảng loạn.
Nghĩ lại, chỉ mỗi chuyện được đến trường, đi học mà sao lắm nhọc nhằn, gian truân và đôi khi phẫn uất đến trào cả nước mắt như vậy!
Kỳ thi THPT quốc gia vừa kết thúc mới đây cũng đã để lại nhiều trăn trở cho thí sinh lẫn giáo viên với những quan điểm khác nhau về đề thi và mục đích kỳ thi.
Khi việc học tập trong nhà trường vẫn còn nặng nề về kiến thức hàn lâm, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng học sinh được thể hiện năng lực của từng cá nhân mà thi cử lại quá nhiều áp lực, khủng hoảng, không ngạc nhiên ngày càng nhiều phụ huynh tìm cách cho con du học từ rất sớm. Còn khi chưa có điều kiện, họ cũng tìm cách để con tiếp cận với môi trường giáo dục có yếu tố quốc tế ngay trong nước. Mong muốn của phần lớn những phụ huynh này là cho con mình có một môi trường học tập đúng nghĩa để thể hiện năng lực, giá trị của từng cá nhân chứ không chăm chăm vào chuyện điểm số, áp lực thi cử…
Thế giới đang có rất nhiều thay đổi khi công nghệ tấn công mạnh mẽ vào cuộc sống của con người. Giáo dục ở nhiều nước đã không còn đặt nặng học cái gì mà học như thế nào, giáo dục đã hướng đến từng cá thể và cũng không còn quan tâm lắm đến hình thức thi cử nữa thì chúng ta vẫn loay hoay với câu chuyện thi cử, chụp giật xét tuyển để cùng làm khổ nhau.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phải là một tội danh

Phải là một tội danh

Đã đến lúc phải dứt khoát định danh pháp lý cho hành vi sử dụng loa “kẹo kéo” hát karaoke gây ảnh hưởng đến cộng đồng là một tội danh và áp đặt mức xử lý nghiêm khắc.
Bảo hộ quyền tác giả

Bảo hộ quyền tác giả

Việc họa sĩ Lê Linh mất 12 năm ròng rã kiện đòi tác quyền Thần đồng đất Việt cho thấy câu “được vạ thì má đã sưng” còn nguyên giá trị!
Xấu hổ từ 'cửa ngõ quốc gia'

Xấu hổ từ 'cửa ngõ quốc gia'

Nguyên Đại sứ VN tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ chỉ 4 tháng vừa qua, ông đã có 3 chiếc vali bị hỏng, vỡ, 1 thùng đồ bị dập nát hoàn toàn, trong đó riêng dịp trước và sau tết đã bị vỡ 2 vali và 1 thùng đồ khi di chuyển chặng Jakarta - Hà Nội và khứ hồi Tân Sơn Nhất.
 
Điều người bệnh mong

Điều người bệnh mong

Lâu nay, tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên khiến người bệnh đợi chờ mệt mỏi, nhưng rồi có bệnh, họ vẫn muốn đi thẳng lên bệnh viện tuyến trên dù xa xôi, tốn kém.
Nguy cơ 'ngầm hóa'

Nguy cơ 'ngầm hóa'

Ngay cả loại hình kinh doanh phổ biến, chiếm đa số trong nền kinh tế như hộ kinh doanh cá thể cũng được coi là một khía cạnh của kinh tế ngầm do đóng góp vào ngân sách quá ít so với thực tế.