Bất an an ninh nông thôn

08/07/2015 05:49 GMT+7

Dư luận hết sức bàng hoàng và phẫn nộ trước tội ác man rợ khi cả gia đình 6 người chết vì bị cắt cổ ở Bình Phước, y hệt cảnh hành quyết dã man của phiến quân IS. Mấy ngày trước, một gia đình 4 người ở Nghệ An cũng chết thảm trong chòi rẫy. Rồi các thông tin xác chết dưới ao hồ, mương nước, ruộng rẫy… báo chí thường xuyên phản ánh.

Dư luận hết sức bàng hoàng và phẫn nộ trước tội ác man rợ khi cả gia đình 6 người chết vì bị cắt cổ ở Bình Phước, y hệt cảnh hành quyết dã man của phiến quân IS. Mấy ngày trước, một gia đình 4 người ở Nghệ An cũng chết thảm trong chòi rẫy. Rồi các thông tin xác chết dưới ao hồ, mương nước, ruộng rẫy… báo chí thường xuyên phản ánh.

Tính mạng người dân còn chưa đảm bảo được, nói chi đến tài sản nhà nước và tài sản của nhân dân. Bọn trộm cướp lộng hành, từ trộm cướp gia súc, gia cầm (chó, mèo, gà, vịt, trâu, bò) đến trộm nông thủy sản (cà phê, tiêu, điều, bắp, lúa, nghêu, sò, cá), không chỉ trộm cướp lẻ tẻ mà có tổ chức hẳn hoi, cướp cả ruộng nghêu sò, cả rẫy cà phê, tiêu, điều, bắp lúa. Chưa dừng lại, bọn chúng còn chặt phá, nhổ bỏ hầu triệt đường sinh nhai của người dân. Tài sản để sơ sẩy mất đã đành, có gia chủ canh giữ vẫn bị cướp. Không còn cướp đêm như thời phong kiến mà là cướp ban ngày ban mặt, đàng hoàng thời hiện đại. Chưa kể những nỗi khổ tứ giăng vì đủ thứ phí chồng phí, bị chèn ép khi bán sản phẩm. Mất mùa, khổ. Được mùa cũng khổ vì mất giá...
Người dân ngày càng hoang mang, lo lắng. Chưa bao giờ, nông thôn VN mất an ninh đến như vậy. “Về thôn xưa ta hát khúc hoan ca” (lời bài hát Lối về xóm nhỏ, nhạc sĩ Trịnh Hưng) là chuyện ngày xửa ngày xưa. Nông thôn bây giờ bát nháo hơn cả thành thị; học đòi nửa phố, nửa quê. Những giá trị đạo đức nền tảng của dân tộc như “Tình làng, nghĩa xóm”, “Tối lửa tắt đèn có nhau”, “Vần công không tiền”... ngày càng hiếm hoi và có nguy cơ bị xóa sổ. Không ít người dân bê tha nhậu nhẹt; thanh niên tập tành hút hít ma túy, buồn tình rủ nhau ném đá xe tàu giải trí, xem phim sex rồi thực hành luôn trong xóm với những trẻ thân quen... Tình trạng này hình thành không phải một sớm, một chiều mà từ từ gặm nhấm. Chính sự thiếu gương mẫu của không ít lãnh đạo và cả phụ huynh; sự lơ là, nhu nhược, ba phải và cả thỏa hiệp trong quản lý là nguyên nhân của thảm họa ngày nay.
Nông thôn chiếm phần lớn lãnh thổ và hơn nửa cư dân của đất nước. An ninh nông thôn bị đe dọa thì an ninh quốc gia bị lung lay. Chúng ta có quân đội hùng mạnh, công an tinh nhuệ, bộ máy nhà nước vững vàng với đủ ban bệ hoành tráng từ trên xuống dưới. Nỡ nào bất lực để nông thôn nhiễu nhương như vậy.
Giải quyết tình trạng trên không quá khó. Chỉ cần mấy việc giản đơn. Thứ nhất là sự gương mẫu và quyết tâm cụ thể của lãnh đạo, tạo niềm tin cho người dân. Thứ nhì là lập lại kỷ cương, các nhân viên bộ máy công quyền phải hết mình vì công việc. Thứ ba là xử lý nghiêm, hiệu quả. Thứ tư là phục hồi lại các giá trị đạo đức, lấy gia đình làm nền tảng, bớt khẩu hiệu viển vông mà bằng việc làm thiết thực. Thứ năm là dựa vào cộng đồng, phát huy mạng an ninh nhân dân; động viên, khen thưởng và bảo vệ những nhân tố tích cực. Nếu tất cả cùng nỗ lực, tôi tin là trong vòng vài năm, an ninh nông thôn sẽ đảm bảo, gắn liền sự ổn định của nhà nước.
Bây giờ mới nói chuyện này là quá muộn. Nhưng muộn còn hơn không. Vẫn còn kịp trước khi xe đứt thắng lao xuống vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.