Bắt chẹt người nghèo

5 Thanh Niên
Bất chấp giá xăng đã giảm kỷ lục, giá vé xe tết năm nay mức tăng không có gì thay đổi so với các năm, các bến xe vẫn phụ thu tới 60%, còn xe ngoài vé tăng 300 - 400% so với giá vé ngày thường.
Những ngày này đi đâu cũng gặp những lời than thở về việc khốn khổ mua vé xe tết cũng như giá vé xe tết vẫn tăng quá cao.
Một người bạn tôi ở Tuy Hòa cho biết, đã mua được vé từ TP.HCM về Tuy Hòa ở Bến xe Miền Đông với giá 415.000 đồng, trong khi giá thường ngày chỉ 225.000 đồng. "Cứ tưởng xăng giảm vé sẽ giảm, ai ngờ vẫn tăng mạnh thế", bạn than.
Nhưng bị tăng thế vẫn còn... sướng, rất nhiều người không mua được vé trong bến đang phải chạy vạy kiếm chiếc vé xe ngoài với giá cắt cổ. Hàng trăm ngàn công nhân ở các tỉnh, thành đang làm việc tại TP.HCM than thở, họ cố gắng tăng ca, làm sát tết để kiếm thêm chút thu nhập mang về quê chi tiêu. Thế nhưng, phải mua vé đắt đỏ thì "bù qua sớt lại" cũng chẳng còn bao nhiêu.
"Năm nào chúng tôi cũng băn khoăn, tính toán nên về sớm hay ở lại làm thêm. Ở lại kiếm thêm được ít tiền nhưng mua vé đắt đỏ, đi lại khổ sở, chưa kịp chào hỏi người thân đã hết tết rồi. Còn về sớm, mất đi một khoản thu nhập nhưng mua vé xe ngày thường đỡ được vài trăm và có nhiều thời gian với gia đình", một chị công nhân đặt vấn đề rồi cũng tự trả lời luôn: "Tính là tính vậy nhưng có ai về sớm đâu. Thêm được vài trăm cũng quý mà".
Nghe những câu chuyện thế này mới thấy việc thiếu sòng phẳng của vé xe tết thật tàn nhẫn. Bởi đi xe đò những ngày này đa số là công nhân, sinh viên, những người có thu nhập thấp, người nghèo đi làm, đi học xa quê. Với họ, vài ngàn, vài chục ngàn cũng quý, cũng phải chắt bóp, tằn tiện. Thế nhưng những người quê ở miền Trung, phải bỏ tiền triệu mua một vé xe về quê trong khi ngày thường chỉ tốn hơn 300.000 đồng.
Các nhà xe viện đủ lý do biện minh cho việc tăng giá vé nhưng có một sự thật không thể chối cãi, đó là giá xăng đã giảm rất mạnh so với hồi đầu năm. Chi phí nhiên liệu giảm thì giá thành giảm. Đó là một logic đơn giản mà ai cũng nhìn thấy được. Cứ cho là tết phải thuê thêm xe, phải bù xe chạy rỗng... nên phải tính phụ thu. Vậy thì một cách sòng phẳng, hãy giảm giá cước xuống theo mức giảm của giá xăng dầu, sau đó phụ thu thêm 60% chứ tại sao giữ nguyên giá rồi tính thêm phụ thu?
Cả năm đi học, đi làm xa quê, tết ai cũng muốn về bên gia đình sum họp, nghỉ ngơi. Vì thế, dù bức xúc vé xe đắt đỏ, dù phải xếp hàng từ sáng sớm, chen lấn xô đẩy hay phải chạy ra ngoài mua vé chợ đen với giá cắt cổ nhưng ai cũng cố gắng để có một tấm vé về quê. Có lẽ cũng vì lý do này mà các nhà xe không bỏ qua cơ hội để bắt chẹt hành khách. Tình trạng này cứ "đến hẹn lại lên" mà không được giải quyết triệt để.
Chỉ tội người nghèo, luôn là đối tượng cuối cùng phải chịu thiệt thòi và bị bắt chẹt.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thế

Thế

Người nghèo luôn bị bắt chẹt và thiệt thòi. Những tượng đài nghìn tỉ vẫn hiên ngang !
Vo van nhat

Vo van nhat

Quá hay
Thuongviet

Thuongviet

Giá xăng giảm nhưng giá qua trạm thu phí và lệ phí cao hơn giá xăng giảm rất nhiều . Chỉ có cách Thủ tướng yêu cầu ngưng thu các loại phí trên quốc lộ từ 15 tháng Chạp cho đến 15 tháng giêng thì có thể yêu cầu các nhà xe phải giảm giá vé
thanh

thanh

Thực ra cũng phải nói răng ngày tết các lái xe cũng vất vả hơn nhiều và trong khi mọi người được về nhà lo sắm tết và được lo tết cùng gia đình thì họ vẫn phải rong ruổi trên đường. Giá xe tết và cả người trông xe những ngày tết có thể cao hơn ngày thường một chút cũng hợp lý nhưng không nên cao quá. Theo tôi nhà nước nên qui định cụ thể vé xe tết cao hơn ngày thường bao nhiêu % cho hợp lý. Không có quy định họ sẽ tự tăng vô tội vạ.
minh thu

minh thu

Quốc hữu hóa các Công ty xe khách để bình ổn giá vé xe
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ai chịu trách nhiệm?

Ai chịu trách nhiệm?

Các dự án đội vốn, đầu tư thua lỗ, không hiệu quả, bằng cách này hay cách khác rồi vẫn được quyết toán mà không có một chế độ trách nhiệm pháp lý, hay trách nhiệm chính trị nào được áp đặt.