Bắt chẹt người nghèo

27/01/2016 05:36 GMT+7

Bất chấp giá xăng đã giảm kỷ lục, giá vé xe tết năm nay mức tăng không có gì thay đổi so với các năm, các bến xe vẫn phụ thu tới 60%, còn xe ngoài vé tăng 300 - 400% so với giá vé ngày thường.

Bất chấp giá xăng đã giảm kỷ lục, giá vé xe tết năm nay mức tăng không có gì thay đổi so với các năm, các bến xe vẫn phụ thu tới 60%, còn xe ngoài vé tăng 300 - 400% so với giá vé ngày thường.

Những ngày này đi đâu cũng gặp những lời than thở về việc khốn khổ mua vé xe tết cũng như giá vé xe tết vẫn tăng quá cao.
Một người bạn tôi ở Tuy Hòa cho biết, đã mua được vé từ TP.HCM về Tuy Hòa ở Bến xe Miền Đông với giá 415.000 đồng, trong khi giá thường ngày chỉ 225.000 đồng. "Cứ tưởng xăng giảm vé sẽ giảm, ai ngờ vẫn tăng mạnh thế", bạn than.
Nhưng bị tăng thế vẫn còn... sướng, rất nhiều người không mua được vé trong bến đang phải chạy vạy kiếm chiếc vé xe ngoài với giá cắt cổ. Hàng trăm ngàn công nhân ở các tỉnh, thành đang làm việc tại TP.HCM than thở, họ cố gắng tăng ca, làm sát tết để kiếm thêm chút thu nhập mang về quê chi tiêu. Thế nhưng, phải mua vé đắt đỏ thì "bù qua sớt lại" cũng chẳng còn bao nhiêu.
"Năm nào chúng tôi cũng băn khoăn, tính toán nên về sớm hay ở lại làm thêm. Ở lại kiếm thêm được ít tiền nhưng mua vé đắt đỏ, đi lại khổ sở, chưa kịp chào hỏi người thân đã hết tết rồi. Còn về sớm, mất đi một khoản thu nhập nhưng mua vé xe ngày thường đỡ được vài trăm và có nhiều thời gian với gia đình", một chị công nhân đặt vấn đề rồi cũng tự trả lời luôn: "Tính là tính vậy nhưng có ai về sớm đâu. Thêm được vài trăm cũng quý mà".
Nghe những câu chuyện thế này mới thấy việc thiếu sòng phẳng của vé xe tết thật tàn nhẫn. Bởi đi xe đò những ngày này đa số là công nhân, sinh viên, những người có thu nhập thấp, người nghèo đi làm, đi học xa quê. Với họ, vài ngàn, vài chục ngàn cũng quý, cũng phải chắt bóp, tằn tiện. Thế nhưng những người quê ở miền Trung, phải bỏ tiền triệu mua một vé xe về quê trong khi ngày thường chỉ tốn hơn 300.000 đồng.
Các nhà xe viện đủ lý do biện minh cho việc tăng giá vé nhưng có một sự thật không thể chối cãi, đó là giá xăng đã giảm rất mạnh so với hồi đầu năm. Chi phí nhiên liệu giảm thì giá thành giảm. Đó là một logic đơn giản mà ai cũng nhìn thấy được. Cứ cho là tết phải thuê thêm xe, phải bù xe chạy rỗng... nên phải tính phụ thu. Vậy thì một cách sòng phẳng, hãy giảm giá cước xuống theo mức giảm của giá xăng dầu, sau đó phụ thu thêm 60% chứ tại sao giữ nguyên giá rồi tính thêm phụ thu?
Cả năm đi học, đi làm xa quê, tết ai cũng muốn về bên gia đình sum họp, nghỉ ngơi. Vì thế, dù bức xúc vé xe đắt đỏ, dù phải xếp hàng từ sáng sớm, chen lấn xô đẩy hay phải chạy ra ngoài mua vé chợ đen với giá cắt cổ nhưng ai cũng cố gắng để có một tấm vé về quê. Có lẽ cũng vì lý do này mà các nhà xe không bỏ qua cơ hội để bắt chẹt hành khách. Tình trạng này cứ "đến hẹn lại lên" mà không được giải quyết triệt để.
Chỉ tội người nghèo, luôn là đối tượng cuối cùng phải chịu thiệt thòi và bị bắt chẹt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.