Bệnh nan y

18
Phải thừa nhận, Bộ GTVT đã rất tích cực trong việc xử lý hành chính vụ “rút ruột” công trình đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mà Báo Thanh Niên phanh phui từ tố cáo của bạn đọc. Cơ quan công an cũng đã tuyên bố vào cuộc để điều tra vụ việc.

Phải thừa nhận, Bộ GTVT đã rất tích cực trong việc xử lý hành chính vụ “rút ruột” công trình đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mà Báo Thanh Niên phanh phui từ tố cáo của bạn đọc. Cơ quan công an cũng đã tuyên bố vào cuộc để điều tra vụ việc.

Nhưng thật sự thì đang còn rất nhiều câu hỏi, nhiều nỗi băn khoăn xung quanh câu chuyện này.

Bức xúc lớn nhất chính là đầu tư xã hội cho hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông càng lớn thì các vụ "rút ruột" càng tinh vi, trong khi các cơ quan chức năng thì dường như chỉ đi giải quyết đối với những vụ việc cụ thể, sau khi dư luận phanh phui; ít có những giải pháp hiệu quả để khắc phục tận gốc vấn đề.

Việc phát hiện lỗi trong thi công như thi công ẩu, hay ăn bớt vật liệu, ở các công trình xây dựng cơ bản rõ ràng là không quá khó. Bằng chứng là PV Báo Thanh Niên, từ một lá thư của bạn đọc, bằng quan sát bình thường đã có thể phát hiện một vụ “rút ruột” nghiêm trọng, khiến nhà thầu buộc phải làm lại rất nhiều hạng mục, hàng loạt cán bộ của chủ đầu tư chịu án kỷ luật. Thế mà, trước đó, việc giám sát được chủ đầu tư nói là “chặt chẽ” đã hoàn toàn không thấy. Chắc chắn không thể có chuyện chủ đầu tư, tư vấn giám sát chuyên nghiệp lại nghiệp vụ kém hơn (PV Báo Thanh Niên). Câu trả lời ở đây: nặng là “thông đồng”, nhẹ là “thiếu trách nhiệm” của chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Bộ GTVT chưa bao giờ công bố con số cụ thể về định mức đầu tư bình quân cho mỗi cây số đường cao tốc, nhưng một thống kê độc lập công bố năm 2012 cho thấy chi phí làm đường cao tốc ở Việt Nam cao hơn 1,5 đến 2 lần so với các nước xung quanh như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cao hơn cả Mỹ. Nhưng cũng theo đánh giá này thì VN chưa có nổi một cây số đường đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tình trạng xuống cấp nhanh quá mức của nhiều công trình xây dựng nói chung, công trình giao thông nói riêng là điều mà bất kỳ ai cũng từng thấy nhưng vì sao như thế thì đến nay gần như vẫn bỏ ngỏ. Câu trả lời chỉ “chung chung” là do khâu thiết kế, kiểm định, giám sát..., chưa khi nào các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhìn thẳng vào sự thật: do tiêu cực, tham nhũng.

Thực tế nhiều vụ việc như cầu Chợ Đệm, hay vụ hối lộ đáng xấu hổ ở Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây TP.HCM... cho thấy “rút ruột” công trình chỉ là công đoạn cuối của chuỗi tham nhũng trong xây dựng cơ bản. Quá trình chạy chọt, một số lượng tiền rất lớn được chi. Dự án càng lớn, khả năng lợi nhuận càng cao thì tiền chi phí cho các khâu “chạy” càng nhiều. Một doanh nghiệp trong ngành xây dựng cho biết phần tiêu cực phí để tham gia đấu thầu hoặc chỉ định thầu phải chi thường được tính bằng phần trăm giá trị hợp đồng. Mức trung bình hiện nay là 10% trở lên.

Nếu ở giai đoạn đầu, chủ đầu tư là những người bị tham nhũng thì ở giai đoạn triển khai thực hiện, họ tất yếu trở thành kẻ tham nhũng, thông qua việc “rút ruột” công trình.

“Rút ruột” công trình hay tình trạng chất lượng kém ở các công trình xây dựng cơ bản chưa hẳn đã là bệnh nan y. Nó hoàn toàn có cách chữa, nếu như chúng ta có một thị trường xây dựng lành mạnh, cạnh tranh. Các dự án không còn là mục tiêu “chạy chọt” để hưởng “phết - phẩy”. Chỉ có điều, muốn vậy, các cơ quan quản lý đang giữ quyền cấp phát sẽ phải “hy sinh” nhiều lắm.

An Nguyên

Bình luận 18

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phạm Sanh

Phạm Sanh

Bài báo rất sâu sắc, chỉ có đoạn kết "hơi nhẹ".
khangpham

khangpham

Có 1 điều để các bạn trẻ suy ngẫm. Các con đường bộ liên tỉnh VN đã được xây dựng từ thời Pháp thuộc và đại tu trong thập niên 1960, chủ yếu do hãng thầu RMK-PRJ (Mỹ). Thời ấy, công nghệ làm đường chưa dùng nhiều hóa chất mà chủ yếu vẫn là đất đỏ làm nền, sau đó là nhiều lớp đá (4x6) và cát đen, cuối cùng là đá dăm và nhựa đường (hắc ín). Thế nhưng chưa bao giờ người ta thấy tấm bảng "Đường chờ lún". Như vậy, ta có thể kết luận công nghệ bao gồm vài điều cơ bản : 1/ Độ dầy các lớp vật liệu làm nền đường 2/ độ nén hợp lý khi lu đường 3/ Độ dầy hợp lý của lớp hắc ín và đá dăm.
Phạm Đình Khang

Phạm Đình Khang

"Thói quen rút ruột" không chỉ ở ngành GTVT và một bộ phận không nhỏ CBCC.
NVM

NVM

Việc kỷ luật chỉ có là phê bình, rút kinh nghiệm, cho một tổ thi công nào đó không được tham gia thi công... chỉ là hình thức đối phó của cơ quan quản lý trước áp lực của dư luận, chứ không thực chất. Kỷ năng quản lý chỉ đơn giản là " lấy kết quả đánh giá quá trình" Cứ xem kết quả nếu có sơ sót, thì cứ kỷ luật cách chức, đuổi việc những người có trách nhiệm đối với công việc đó. Đường cao tốc mới làm đã hư thì cách chức , cho thôi việc người cao nhất trong vai trò chủ đầu tư và những người đứng đầu các khâu liên quan, thì làm sao có chuyện tiếp tục sai sót. Còn nhà thầu thì buộc phá bỏ làm lại từ đầu chứ đừng phạt rồi chấp nhận cái kém chất lượng tồn tại. Và nhà thầu phải bỏ tiền túi ra mà làm lại với sự giám sát của chủ đàu tư. Đồng thời công khai tên tuổi trên phương tiện truyền thông, có chế độ kiểm soát đặc biệt khi làm công trình khác. Cứ thử vài vụ đi thì sẽ thấy tình hình cải thiện ngay.
Minh Anh (Bông Bô)

Minh Anh (Bông Bô)

Đọc xong bài này nghe nó "đã" gì đâu, nếu như báo chí quyết tâm, trung thực, không "ăn" "uống" thì sẽ còn nhiều việc được phanh phuy và... độc giả đọc còn "đã" nữa.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lỗ hổng chết người

Lỗ hổng chết người

Công an khởi tố vụ án đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà để tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước là việc đương nhiên. Nhưng đó chỉ là một phần của toàn bộ vụ việc gây ra sự cố nước sạch nghiêm trọng cho hơn 280.000 hộ sử dụng nước của Hà Nội suốt hơn một tuần qua.
Bi - hài thống kê

Bi - hài thống kê

Số liệu thống kê chênh nhau tới... 12.000 lần; thống kê một đằng, thực tế một nẻo... xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành, xây dựng chiến lược cho một ngành bất kỳ.
Yếu kém mang tính hệ thống

Yếu kém mang tính hệ thống

Hai ngày qua, dư luận không khỏi bức xúc khi bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (Abominable) có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc mà vẫn được CJ CGV phát hành tại VN.
Im lặng trước bức xúc của dân

Im lặng trước bức xúc của dân

Ngày thứ 3 kể từ khi nước sinh hoạt của người dân 4 quận của Hà Nội bốc mùi lạ, thông điệp duy nhất của lãnh đạo Hà Nội là “đã chỉ đạo kiểm tra và sẽ công bố kết quả sớm”, và chỉ xuất hiện trên một vài tờ báo có thể liên lạc với cá nhân lãnh đạo.