'Bộ trưởng không thể né tránh'

0 Thanh Niên
Tháng 8.2017, Thanh Niên đã chào buổi sáng độc giả bằng bài viết Bộ trưởng không thể né tránh khi xử lý vấn đề của các trạm BOT.
Rất tiếc, hôm nay chúng tôi lại phải nói điều tương tự với Bộ trưởng Bộ GTVT. Thúc giục như vậy không phải vì chúng tôi không hiểu BOT là vấn đề “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”, là “bút sa gà chết”, là tiền đã đổ xuống không thể thu lại. Đâu phải vô cớ mà lùm xùm BOT kéo dài qua 3 kỳ bộ trưởng GTVT, tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí, bao nhiêu tiền làm hội thảo, bao nhiêu góp ý của chuyên gia và bao nhiêu ta thán của người dân.
Nhưng chúng tôi cũng không thể không thúc giục, bởi hằng ngày người dân phải đối mặt với thực tế mỗi sáng ra đường họ lại phải móc túi trả “giá” BOT. Bộ trưởng có thể biện hộ rằng đây là việc của người tiền nhiệm. Bộ trưởng cũng có thể nói rằng mình mới được bổ nhiệm, cần thời gian. Dư luận có thể sẽ thông cảm hơn nếu như ông không phải là “người cũ” của ngành GTVT, hay nói cách khác, là người trong cuộc.
Dù không trực tiếp phụ trách lĩnh vực này, nhưng trên cương vị thứ trưởng khi đó, chính Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng là người thay mặt “cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, ở đây là Bộ GTVT, ký kết với đối tác một trong những hợp đồng BOT đình đám - BOT Cai Lậy.
Cho dù ông có nói ông chỉ là người thay mặt tập thể, BOT là việc được quyết bởi cả tập thể, có sự tham gia của cả các bộ, ngành, cả địa phương... thì “quả bóng” rõ ràng vẫn ở trong chân ông.
VN cần hạ tầng để phát triển. VN cần tiền để làm hạ tầng - số tiền mà Chính phủ không thể đáp ứng nổi và cũng không thể vay thêm nữa, vì trần nợ công. Lựa chọn duy nhất chúng ta có là huy động vốn xã hội, vốn tư nhân, là PPP (trong đó có BOT). Bản thân phương thức BOT không xấu, có xấu chăng là cách chúng ta làm nó.
Có bệnh phải chữa, “mổ xẻ” đương nhiên sẽ đau, nhưng lắm khi bệnh không khỏi chỉ vì chúng ta lờ nó đi.
Cho nên, một lần nữa chúng tôi xin kiến nghị: “Bộ trưởng không thể né tránh!”.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Soi lại chính quyền cơ sở

Soi lại chính quyền cơ sở

Không xử lý cho nghiêm những cán bộ chà đạp luật pháp, lợi ích nhóm, cổ súy chủ nghĩa cá nhân trong vụ khủng hoảng xây dựng không phép ở Q.Thủ Đức thì không thể nào xử lý được 168 công trình sai phạm khác...
Văn hóa xe buýt

Văn hóa xe buýt

Tài xế xe buýt chửi đuổi khách; tài xế xe buýt bấm còi, ép xe, phun nước miếng khi bị phàn nàn; nhân viên soát vé kẹp cổ hành khách; lái xe buýt lăng mạ hành khách, kẻ gian trà trộn móc túi, mới đây nhất là khách đánh cả nhân viên xe buýt... những vụ việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển mạng lưới xe công cộng ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Gian lận để... tạo phúc

Gian lận để... tạo phúc

Có ai tin một Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang (bị cáo Lê Thị Dung) “nhờ nâng điểm” cho 20 thí sinh chỉ để “tạo phúc cho bản thân”?
Lỗ hổng chết người

Lỗ hổng chết người

Công an khởi tố vụ án đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà để tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước là việc đương nhiên. Nhưng đó chỉ là một phần của toàn bộ vụ việc gây ra sự cố nước sạch nghiêm trọng cho hơn 280.000 hộ sử dụng nước của Hà Nội suốt hơn một tuần qua.