Buôn lậu xăng dầu... chảy ngược

22/08/2014 02:00 GMT+7

Trước đây, buôn lậu xăng dầu 100% là vận chuyển lậu xăng, dầu từ trong nước sang nước khác do giá xăng dầu ở VN thấp hơn còn nay, bắt đầu có xu hướng ngược lại: các đối tượng buôn lậu đưa ngược xăng dầu trở lại qua VN, chủ yếu bằng đường biển.

Trước đây, buôn lậu xăng dầu 100% là vận chuyển lậu xăng, dầu từ trong nước sang nước khác do giá xăng dầu ở VN thấp hơn còn nay, bắt đầu có xu hướng ngược lại: các đối tượng buôn lậu đưa ngược xăng dầu trở lại qua VN, chủ yếu bằng đường biển.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Xăng dầu VN (HHXD) tới các cơ quan phòng, chống buôn lậu cho thấy gần đây hoạt động buôn lậu xăng dầu lại bùng phát ở nhiều vùng biển: Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bà Rịa -Vũng Tàu và các tỉnh vùng ĐBSCL. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu ở nhiều địa phương đã không thể bán được dầu diesel cho đánh bắt hải sản vì ngư dân chủ yếu mua từ nguồn diesel nhập lậu.

Mức độ buôn lậu ở nhiều tỉnh lớn đến mức, gây thất thu hàng ngàn tỉ đồng/năm nếu tình trạng này tiếp diễn. Ví dụ như tỉnh Kiên Giang, báo cáo từ các công ty kinh doanh xăng dầu cho thấy: tổng lượng dầu diesel cho đánh bắt hải sản khoảng 250.000 m3/năm nhưng hiện nay, theo HHXD, ngư dân hoàn toàn mua từ nguồn nhập lậu trên biển, gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỉ đồng/năm.

Vì sao tình trạng buôn lậu xăng dầu bỗng nhiên bùng phát như vậy và diễn ra trên diện rộng? Câu trả lời là do giá dầu diesel trong nước đã quá cao so với giá dầu diesel  ở các nước xung quanh dẫn đến hành vi nhập lậu ngược trở lại VN để kiếm lời. Chính HHXD cũng phải thừa nhận tình trạng buôn lậu xảy ra do “chênh lệch giá quá lớn từ 3.000 - 5.000 đồng/lít (dầu diesel)”. Những ngư dân đi biển cũng cần được mua dầu với giá hợp lý nhất để đảm bảo các chuyến đi biển của họ có lãi. Chính lực lượng chống buôn lậu lâu nay cũng phải thừa nhận, nếu để tình trạng chênh lệch giá quá cao thì không có cách nào ngăn chặn được tình trạng buôn lậu, kể cả khi nhà nước tăng cường đáng kể về trang thiết bị, người... cho lực lượng chống buôn lậu. Bởi ở đây là vấn đề thị trường và lợi ích.

Do đó, thay vì làm các kiến nghị khẩn cấp tới cấp này, cấp kia đề nghị  tăng cường lực lượng chống buôn lậu, HHXD nên đề nghị các công ty nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước tiếp tục giảm giá dầu diesel và các loại giá xăng, dầu khác nếu còn quá chênh với giá xăng, dầu trong khu vực, giảm bớt lợi nhuận đi thì sẽ đảm bảo không còn tình trạng buôn lậu mà các thành viên của hiệp hội này vẫn bán được hàng. Còn nếu tiếp tục để mức giá quá chênh lệch, thậm chí như Petrolimex còn đề nghị tăng chi phí định mức, nếu được duyệt, giá xăng dầu lại tăng lên... thì không thể trách được tại sao, ở hầu hết các địa phương có biển, người dân đổ xô đi mua hàng lậu.

Mạnh Quân

>> Truy tố 4 bị can trong vụ buôn lậu xăng dầu tại Vinapco
>> Truy tố đường dây buôn lậu xăng dầu cực lớn ở miền Trung
>> Khởi tố vợ chồng Sơn “sắt” về hành vi buôn lậu xăng dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.