Cần cơ chế

10/01/2015 04:43 GMT+7

Sau 10 năm kể từ khi có quy hoạch, chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào được thực hiện. Trong khi đó, nhu cầu đậu xe khu vực trung tâm TP.HCM ngày càng lớn, quá tải trầm trọng. Đáng nói là những lý do dẫn đến ách tắc các dự án không phải là vốn, yếu tố vẫn được coi như quan trọng nhất để thực hiện những công trình này.

Sau 10 năm kể từ khi có quy hoạch, chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào được thực hiện. Trong khi đó, nhu cầu đậu xe khu vực trung tâm TP.HCM ngày càng lớn, quá tải trầm trọng. Đáng nói là những lý do dẫn đến ách tắc các dự án không phải là vốn, yếu tố vẫn được coi như quan trọng nhất để thực hiện những công trình này.

Các dự án hạ tầng nói chung đòi hỏi vốn lớn, nhưng thời gian thu hồi vốn rất lâu, nên trước nay các doanh nghiệp đều không mặn mà, hầu hết vẫn do ngân sách gánh. Nhưng ngân sách hiện trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, nhiều công trình trọng điểm cũng đang khát vốn chưa biết đến khi nào mới có thể thực hiện. Lãnh đạo thành phố trong cuộc họp về vấn đề này cách đây 2 ngày cũng thẳng thắn thừa nhận điều này.
Đặt trong "tổng quan" như vậy sẽ thấy, việc các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực hạ tầng nói chung và bãi đậu xe ngầm nói riêng là điều hết sức cần thiết và may mắn. Thế nhưng, thực tế diễn ra lại không như vậy. Bỏ qua một số doanh nghiệp có ý định tận dụng việc làm bãi đậu xe ngầm để kinh doanh bất động sản, xây trung tâm thương mại... thì sự ách tắc của các dự án bãi đậu xe ngầm có phần từ phía cơ chế, chính sách.
Đầu tiên là thay đổi quy hoạch, một số dự án bị đã hủy bỏ vì việc này. Vấn đề “tầm nhìn quy hoạch” đã quá cũ nhưng có thể thấy vẫn hiện hữu ở khắp mọi nơi. Quy hoạch rồi hủy bỏ, rồi quy hoạch cho dự án khác. Nó làm tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc của tất cả đối tượng liên quan. Quan trọng hơn, nó làm nản lòng những doanh nghiệp tâm huyết.
Thứ hai là thủ tục hành chính. Nhiều khi 4- 5 năm vẫn chưa xong phần thủ tục để khởi công dự án thì hỏi nhà đầu tư nào còn muốn tham gia? Sự chậm trễ này không chỉ làm vốn đội lên gấp đôi mà thiết kế, công năng cũng như mọi yếu tố liên quan đến tính toán ban đầu của dự án phải thay đổi. Nhà đầu tư sau khi mệt mỏi vì đeo đuổi, vượt qua “ải” thủ tục phải bắt đầu lại từ đầu. Rồi những quy định không phù hợp, lỗi thời cũng không được sửa đổi, thay thế... Trong khi những cơ chế, những ưu đãi đặc biệt hấp dẫn để lôi kéo doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực hạ tầng, chia sẻ với nhà nước thì hầu như không rõ.
Như đã nói, đặc thù của các dự án hạ tầng là vốn lớn nhưng khả năng thu hồi vốn lâu. Vì vậy, cần có một chính sách ưu đãi đặc biệt hấp dẫn về vốn, về lãi suất, tiền sử dụng đất... để thu hút vốn vào lĩnh vực này bên cạnh tháo gỡ những vướng mắc thủ tục mà các nhà đầu tư đang gặp phải. Nếu không, trong tương lai gần và thành phố vẫn phải đối mặt với bài toán chỗ đậu xe khu trung tâm không có lời giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.