Cảnh giác là cần thiết

26/04/2018 04:28 GMT+7

Những thông tin ban đầu về "Hội thánh của Đức Chúa Trời" cho thấy những người theo đạo này đang gây những ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội.

Họ tách khỏi người thân không cùng theo đạo,từ chối thờ cúng tổ tiên hoặc đập bỏ bàn thờ, góp tiền cho tổ chức hội. Đây là một điều bất thường. Cũng có thể có những tôn giáo, tín ngưỡng mới nhưng tôn giáo tín ngưỡng đó không được hủy hoại những yếu tố khác, không kỳ thị, quay lưng với những tôn giáo, tín ngưỡng khác.
Nếu coi việc theo đạo này là một thực hành tín ngưỡng mới ra đời, phải xem xét, đối thoại với người thực hành. Ví dụ như người trong gia đình phải đối thoại với họ, tìm hiểu tại sao lại cần làm như thế. Và cũng phải nghiên cứu vì sao lại có xu thế như vậy. Thay vì phản đối, kỳ thị, phải tìm cách trao đổi, tranh luận với họ. Nếu người thân không thể đối thoại thì xã hội, thậm chí những người có hiểu biết về tôn giáo phải đối thoại. Nội dung đối thoại đầu tiên chính là đối thoại ngay việc vì sao phải bỏ bát hương, vì sao không thờ cúng mà chối bỏ tổ tiên? Tự do tín ngưỡng nhưng không thể gây nên xung đột, làm ảnh hưởng đến truyền thống. Tại sao làm thế, phải biết ơn người sinh thành ra mình chứ.
Được biết, thân nhân những người theo đạo này đang đau đớn vì người nhà họ từ chối không thờ cúng tổ tiên nữa, thậm chí đòi bỏ bàn thờ. Trong khi đó, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là một tập quán xã hội, một truyền thống nay đã được coi như là một di sản văn hóa phi vật thể. Vì thế, hoạt động của những người theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời" này có thể làm mai một di sản từ bao đời nay, gây xung đột giữa các niềm tin, tín ngưỡng. Điều này còn nguy hại hơn. Nếu chỉ mình họ không muốn thờ cúng tổ tiên là việc riêng của họ, nhưng phá hủy hoặc phản đối người khác thờ cúng thì đó là một vấn đề xung đột, một hiện tượng xã hội đáng ngại.
Chưa kể, thông tin của công an còn cho thấy những biểu hiện đáng ngại về mặt pháp luật như dụ dỗ nộp tiền mà không biết để làm gì, ai giữ; tuyên truyền khi ốm không uống thuốc mà uống nước thánh sẽ khỏi và cảnh báo để người dân cảnh giác. Một hoạt động tín ngưỡng như vậy len lỏi được vào dễ dàng trước hết vì bản thân người theo hội đó thiếu hiểu biết nên dễ bị ngộ nhận. Họ còn có thể bị rơi vào bẫy của các hoạt động mang tính vụ lợi.
Thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết cần thêm kiểm chứng về có hay không có vai trò của tổ chức chỉ đạo, điều hành hay chỉ là hành vi của một số cá nhân trục lợi, làm biến tướng việc hành đạo, không đúng quy định của pháp luật. Chính vì thế, người dân cần cảnh giác với những câu chuyện, lời mời mọc do hội thánh đó dựng lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.