Cảnh giác nhưng đừng kỳ thị

Ngọc Minh
Ngọc Minh
25/02/2020 04:48 GMT+7

Dịch Covid-19 hoành hành suốt 2 tháng qua đã cướp đi hàng ngàn nhân mạng ở Trung Quốc . Không những vậy, dịch này đã lan ra hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt đang bùng phát mạnh tại Hàn Quốc .

Chính vì vậy, hiện nay, người Trung Quốc, Hàn Quốc đi đến đâu, đều có thể bị người dân sở tại cảnh giác, vì sợ lây nhiễm bệnh tật. Đó là sự cảnh giác chính đáng, bởi thực tế, chính quyền nhiều nước trên thế giới đang áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để hạn chế, ngăn người từ vùng dịch của các nước trên nhập cảnh vào quốc gia mình, nhằm khống chế, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh.
Nhưng đáng buồn, trên mạng xã hội những ngày qua có các ý kiến lan truyền chuyện đề phòng mà thiếu hẳn sự đồng cảm, chia sẻ với những người không may đang bị dịch bệnh bủa vây. Đâu rồi truyền thống nhân hậu, thân thiện với bạn bè quốc tế?

Không có khách sạn để cách ly, Đà Nẵng giữ 22 khách từ Hàn Quốc qua đêm tại bệnh viện

Đáng buồn hơn, còn là tình trạng chính không ít người Việt chúng ta lại kỳ thị ngay với những đồng bào mình ở tỉnh Vĩnh Phúc. Hình ảnh một thanh niên Vĩnh Phúc đeo khẩu trang, giơ lên tấm biển “Tôi là người Vĩnh Phúc. Chúng tôi là con người. Chúng tôi không phải là virus. Đừng kỳ thị chúng tôi!” ngay trên Tổ quốc mình, rồi một lãnh đạo của tỉnh Vĩnh Phúc phải lên tiếng đề nghị truyền thông tuyên truyền để người dân cả nước không kỳ thị bà con Vĩnh Phúc.
Thật may, rất nhiều người trẻ Việt đã thể hiện được tinh thần tương thân tương ái với những người dân Trung Quốc. Trên mạng, xuất hiện nhiều hội nhóm thanh niên, những doanh nhân, những cựu sinh viên từng du học tại Trung Quốc… quyên góp mua khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn gửi sang hỗ trợ người dân Trung Quốc.
Tôi có một cô bạn từng là du học sinh bên Trung Quốc, ra trường về nước, cô không vào làm cho các cơ quan doanh nghiệp mà tự thành lập doanh nghiệp buôn bán với người Trung Quốc. Dịch bệnh đã khiến hàng hóa bị ách tắc, nhân viên không có việc làm, mỗi ngày công ty của cô thiệt hại cả tỉ đồng.

Nỗi buồn người dân vùng dịch Sơn Lôi những ngày căng thẳng vì virus corona

Những ngày này, cô bạn tôi liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, nắm bắt tình hình sức khỏe của các đối tác bên Trung Quốc rồi lên mạng phổ biến cách phòng tránh bệnh cho cộng đồng. Biết được tình trạng khan hiếm vật tư y tế tại Trung Quốc, cô đã kêu gọi cộng đồng mua khẩu trang y tế và nước sát khuẩn rồi gửi sang để hỗ trợ bạn với tâm nguyện giúp được thứ gì hay thứ đó.
Dịch bệnh sẽ không chừa một ai, không chừa một quốc gia nào, vì vậy bây giờ mình giúp bạn chính là mình đang giúp mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.