Cây rau ngon nhất VN!

27/05/2009 01:06 GMT+7

Một tin vui làm xúc động mọi người VN: Các nhà khoa học thuộc Chi nhánh phía Nam của Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga đã giành giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật TP.HCM về đề tài “Xây dựng mô hình và kỹ thuật trồng rau năng suất cao cho quần đảo Trường Sa”.

Dòng tin ngắn ấy trên báo là thành quả thật dài của ngàn vạn ước mơ, khiến mắt ta như nhòe đi khi trên môi lại rạng rỡ nụ cười. Làm sao không òa vỡ niềm vui khi ta biết từ bao năm nay, các chiến sĩ Trường Sa mỗi năm có tới 4 tháng không có một ngọn rau nào (từ tháng 11 đến tháng 2). Thời tiết khắc nghiệt, gió mặn chát từ biển hắt lên đã làm cho không một cây rau nào sống nổi. Vậy mà các chiến sĩ Trường Sa vẫn sống trong sự lạc quan, sự bền bỉ phi thường để bảo vệ biển trời Tổ quốc. Công lao và nỗi khổ ấy của các anh, không phải người dân nào cũng hiểu một cách đủ đầy.

 Các nhà khoa học đã lập được một chiến công thật nhiều ý nghĩa – xin nhấn mạnh về giá trị thực của ba chữ “lập chiến công”. Họ đã tạo ra được cây rau ngon nhất nước, xanh nhất và đẹp nhất của ân nghĩa, tình người. Đó là tấm lòng của người dân đối với Trường Sa; nhất là, khi biển cả ngày càng dữ dằn hơn, đe dọa và thách thức đến nhiều hơn. Từng ngày, mỗi người dân ở đất liền sống trong khắc khoải của thương cảm và thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn của Trường Sa.

Vậy mà, chúng ta vẫn chưa thể làm gì được nhiều hơn ngoài những lời động viên, khích lệ. Chợt giật mình rằng: Tại sao cả nước không có một ngày để tôn vinh Hoàng Sa, Trường Sa? Chúng ta đã có “ngày của mẹ” hay “ngày môi trường”, “tháng an toàn giao thông”, “tháng vệ sinh an toàn thực phẩm”…; nhưng lại chưa có một ngày nào để cả nước hướng về nơi đầu sóng ngọn gió? Ý nghĩ ấy chợt đến từ một... cọng rau xanh! Nói như thế không có nghĩa là chúng ta giản đơn hóa vấn đề, mà thực ra là nói về giá trị to lớn của một vườn rau. Lý lẽ của cuộc đời luôn hướng tới những giá trị to lớn, nhiều khi là giá trị ảo. Thế nhưng, lại hay quên mất rằng, 3-4 tháng trời không có rau thì con người sẽ khổ sở đến mức nào! Cũng chợt nghĩ rằng, nếu được bình chọn phát minh, sáng kiến khoa học kỹ thuật nào quan trọng nhất trong năm thì có lẽ nhiều người sẽ không hề ngần ngại chọn ngay việc trồng được rau xanh cho Trường Sa trong những tháng khắc nghiệt là “phát minh” quan trọng nhất. Tại sao không?

 Cái lẽ nhân văn, đồng cảm nhiều lắm. Cái lẽ của bờ và biển còn lớn hơn nữa, rất nhiều. Tình cảm của đất liền với biển, đảo là không thể gì so sánh nổi; nhưng quan tâm, chăm lo một cách thiết thực để giảm bớt những cơ cực của người lính đảo, của người dân đảo còn quan trọng hơn mọi lời nói ngọt ngào.

Xin được cảm ơn các nhà khoa học đã làm nên một điều bình dị nhưng diệu kỳ. Trường Sa, Hoàng Sa không bao giờ xa trong trái tim của dân tộc VN và bây giờ, chắc chắn còn gần hơn nữa khi đất liền gửi đến, dẫu chỉ một ít, màu xanh. Chắc chắn rằng những ngọn rau xanh ấy là những cây rau ngon nhất, quý nhất của đất nước VN!

Tô Vĩnh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.