Chết nhanh hơn dịch

17/04/2020 04:26 GMT+7

Đến nay cả nước đã có hàng trăm người dương tính với SARS-CoV-2 nhưng chưa một ai phải chết vì dịch Covid-19 . Nhưng âm thanh karaoke từ loa kẹo kéo thì gián tiếp dẫn đến cái chết của nhiều người trong những ngày giãn cách xã hội phòng dịch bệnh này.

Mới đây nhất là trường hợp của ông N.V.B (50 tuổi, quê Cà Mau) đã phải chết dưới lưỡi dao oan nghiệt từ chính người cùng xóm trọ của mình chỉ vì qua nhắc nhở bên hát hò vặn nhỏ âm thanh. Lời qua tiếng lại, dẫn đến xô xát giữa hai bên. Cuối cùng thì thay vì “đắp mộ cuộc tình” như lời bài hát, giờ đây người thân phải “đắp mộ” cho ông N.V.B. Còn hung thủ thì chuẩn bị phải đối mặt với mức án nghiêm khắc cho hành động nông nổi của mình.
Không biết từ bao giờ, karaoke bằng loa kẹo kéo đã “khủng bố” mọi người bằng thứ âm thanh kinh hãi như thế. Từ khu dân cư đến các khối phố, từ thôn cùng đến xóm vắng của làng quê, đâu đâu cũng nghe thứ âm thanh đinh tai điếc óc ấy. Mạng lưới điện kéo đến đâu là loa kẹo kéo “phủ sóng” đến đó. Vui cũng hát mà buồn cũng hát. Mồi nhậu là thịt cá ê hề cùng bia rượu đắt tiền cũng hát; nhưng có khi chỉ vài trái cóc cùng xị đế cũng đủ để hát cả ngày. Hát đến quên cả phận nghèo thì cũng là một thứ dịch bệnh khó chữa trị vậy.
Nghe hát karaoke bằng loa kẹo kéo, trừ những người đang hát, còn tất thảy đều ngán ngẩm, vậy sao “loại hình nghệ thuật” quái đản này vẫn cứ tồn tại? Có phải chính quyền cơ sở và ngành chức năng như văn hóa, công an đã “dung dưỡng” cho đại nạn này không? Câu hỏi này vừa đúng lại vừa thiếu.
Đúng là vì, nếu ngành chức năng quyết liệt dẹp bỏ karaoke bằng loa kẹo kéo như đang chống dịch Covid-19 thì không một ai có đủ độ ù lì ca hát để phải nhận những mức phạt nghiêm khắc cả. Nhưng cái gọi là “ngành chức năng” hiện nay biết làm gì ngoài việc “nhắc nhở” những người hát karaoke bằng loa kẹo kéo bất chấp sự phản đối của hàng xóm này? Luật cũng đã quy định là tiếng ồn cỡ nào, phải được đo bằng máy thì mới ra quyết định xử phạt. Nhiều “tổ liên ngành” vác máy đo tiếng ồn đến nơi thì “cuộc tình” cũng đã “đắp mộ” vừa xong. Khi đoàn quay lưng, âm thanh từ loa kẹo kéo lại vang lên, có khi còn to hơn trước. Các điều luật để phạt “karaoke kẹo kéo” chỉ tồn tại trên danh nghĩa cho nên việc dẹp vấn nạn này là điều không thể nếu ta không điều chỉnh luật cho phù hợp.
Điều khá nực cười là đến kỳ tổng kết cuối năm về tình hình thực hiện nếp sống văn hóa, thôn nào, khối phố nào cũng được lãnh “bằng công nhận văn hóa” cấp... tỉnh trở lên!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.