Chỉ biết chào thua

04/01/2019 05:01 GMT+7

Người dương tính với ma túy mà điều khiển xe thì đã đáng sợ, lại thêm cả có cồn thì đúng là không tưởng tượng được.

Vụ xe container tông hàng loạt xe máy khiến 4 người thiệt mạng ngày 2.1 tại Long An khiến dư luận không khỏi rùng mình. Không rùng mình sao được khi kết quả xét nghiệm cho thấy tài xế điều khiển xe container dương tính với ma túy, đồng thời phát hiện nồng độ cồn cao.
Người dương tính với ma túy mà điều khiển xe thì đã đáng sợ, lại thêm cả có cồn thì đúng là không tưởng tượng được.
Bởi ngành giao thông vận tải quy định chặt chẽ về việc giám sát sức khỏe tài xế, cứ 6 tháng thì phải kiểm tra sức khỏe. Với xe vận tải hàng hóa, tài xế chẳng những không được dương tính với ma túy mà còn phải đáp ứng cả các tiêu chí như không sử dụng các thuốc điều trị làm ảnh hưởng tới khả năng thức tỉnh; không lạm dụng các chất kích thần (dạng amphetamine, cocaine), chất gây ảo giác.
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì bị xử phạt không nhẹ nếu không kiểm tra sức khỏe tài xế theo quy định. Đó là chưa kể lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát trên đường hằng ngày.
Vậy mà không ít tài xế “con nghiện” vẫn vô tư điều khiển phương tiện nặng hàng chục tấn trên đường phố đông người, gây ra hậu quả thảm khốc như trên. Chỉ đến khi xảy ra hậu quả như thế, cơ quan chức năng mới phát hiện tài xế “có vấn đề”. Như thế, công tác quản lý không hề đủ sức kiểm soát những tài xế như vậy, mà chỉ đến khi có chuyện thì mới phát hiện vi phạm rồi mới bắt tay vào xử lý hậu quả.
Đáng tiếc đây lại là thực tế đang diễn ra với ngành giao thông vận tải - dù là lĩnh vực gắn liền với sinh mệnh của hàng triệu người dân mỗi ngày.
Bằng chứng là đã có những vụ tai nạn thảm khốc mà sau khi xảy ra thì lực lượng chức năng mới biết “hộp đen” (thiết bị giám sát hành trình của xe) không hoạt động dù theo quy định thì thông tin từ hộp đen được truyền thẳng về Tổng cục Đường bộ.
Bằng chứng là “hộp đen” truyền thẳng dữ liệu về cơ quan chức năng như vậy nhưng định kỳ mới trích xuất thông tin, xử phạt các xe vi phạm.
Bằng chứng là những xe tải, xe ben, xe bồn “hung thần” chạy ầm ầm, với không ít vi phạm giữa trung tâm TP.HCM cả ngày, mà chỉ đến khi gây tai nạn thì lực lượng chức năng mới tăng cường tuần tra, xử phạt.
Bằng chứng là “ổ voi”, “ổ gà” tồn tại mà chẳng được giải quyết triệt để, chỉ đến khi có người té ngã đến thiệt mạng, dư luận bức xúc thì đơn vị liên quan mới tiến hành xử lý, lãnh đạo ngành mới lên tiếng chỉ đạo, yêu cầu xử lý này nọ.
Tất cả những thực tế đó cho thấy trong lĩnh vực giao thông, có tình trạng quản lý kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”, khi xảy ra chuyện, người dân thiệt mạng thì mới khắc phục hậu quả. Quản lý như thế thì chắc dư luận chỉ biết “chào thua”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.