Chờ hệ số K

06/05/2015 05:00 GMT+7

Đến nay sau khoảng 5 tháng từ khi công bố bảng giá đất, TP.HCM vẫn chưa ban hành hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất ( hệ số K ) khiến giao dịch mua bán nhà đất trên thị trường bất động sản ngưng trệ.

Đến nay sau khoảng 5 tháng từ khi công bố bảng giá đất, TP.HCM vẫn chưa ban hành hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K) khiến giao dịch mua bán nhà đất trên thị trường bất động sản ngưng trệ.
Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, việc tính hệ số K trên địa bàn TP.HCM vẫn còn nhiều lúng túng vì có những địa phương cho áp dụng cách tính của năm 2014, còn có nơi lại chờ áp dụng theo năm 2015. Nguyên nhân là do các văn bản luật không có sự thống nhất.
Đơn cử theo quy định của luật Đất đai năm 2013, tiền sử dụng đất được xác định theo bảng giá đất của năm nào thì sẽ căn cứ vào thời điểm của cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, ký giấy chứng nhận chủ quyền hoặc cho thuê đất. Nhưng Thông tư 76 của Bộ Tài chính lại hướng dẫn, nếu hồ sơ của người dân được nộp đầy đủ trước ngày 31.12.2014 thì tiền sử dụng đất sẽ được tính theo thời điểm nộp. Mỗi nơi, mỗi kiểu khiến mọi việc bị chậm trễ.
Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, hiện nay trên địa bàn TP đang tồn hơn 2.000 hồ sơ nhà đất chưa giải quyết được vì chưa có hệ số K. "Người dân không thực hiện được giao dịch thì bức xúc cơ quan thuế nhưng cả ngành thuế cũng đang dài cổ chờ hệ số ban hành hệ số K" - vị này cho biết. Trường hợp bất khả kháng không thể chờ đợi đến khi ban hành hệ số K như ra định cư nước ngoài, có thể làm bản cam kết nộp thuế theo cách tính cũ năm 2014. Nhưng nếu hệ số K năm 2015 tăng lên thì người dân phải đóng thêm còn nếu giảm thì không được lấy lại tiền vì tiền đã nộp vào Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên theo vị này, bảng giá đất TP.HCM tăng lên từ đầu năm 2015 nên nếu áp dụng hệ số K cũ thì người dân thiệt, nên tốt nhất là hãy chờ hệ số K mới.
Ông Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang nói, sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, trong trường hợp người dân thực hiện giao dịch chuyển nhượng, người mua có thể bị hủy hợp đồng hoặc người bán không được giá tốt. Người dân muốn đóng tiền sử dụng đất để hoàn tất nghĩa vụ thuế nhưng cơ quan thuế lại không thu được.
Được biết, Sở Tài chính TP đã trình bản dự thảo hệ số K cho UBND TP từ lâu, nhưng vì sao đến nay vẫn chưa được ban hành thì câu hỏi đó vẫn chưa có lời giải đáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.