Cô Ba Sài Gòn và tuổi hưu

“Cô Ba Sài Gòn” - tên của robot được một trường đại học ở TP.HCM sản xuất đưa vào sử dụng. “Cô Ba Sài Gòn” được nhà tuyển dụng trả công lao động 8 triệu đồng/tháng. Công ty thuê Cô Ba không phải chi trả tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền lễ tết, nghỉ phép...

Ông hiệu trưởng trường này đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng và số đơn đặt hàng chắc sẽ còn cao hơn nhiều. 100 chỗ làm trong ngành dịch vụ nhà hàng đã được các Cô Ba chiếm chỗ chỉ trong nửa ngày làm việc. Và tất nhiên, 100 con người bằng xương, bằng thịt sẽ không thể xin được việc trong tháng này, tháng tới... Robot mà trường đại học kia sản xuất, sắp tới sẽ không phải chỉ trong lĩnh vực phục vụ nhà hàng khách sạn, rồi đây sẽ là công nhân của nhiều nhà máy, xí nghiệp vốn hiện đang sử dụng lao động sống.
Bộ LĐ-TB-XH đang soạn thảo luật Lao động theo hướng tăng tuổi về hưu của lao động sau 62 và tiến tới sau 65 tuổi với nhiều lý do, trong đó có việc tuổi thọ của người lao động VN đã tăng cao, quỹ bảo hiểm không đủ chi trả người về hưu và có nguy cơ vỡ quỹ... Những lý do đó đúng là cần cân nhắc khi tăng tuổi về hưu nếu như chúng ta không tính đến sự phát triển của khoa học công nghệ có thể sẽ làm mất nhiều việc làm của người lao động không chỉ VN mà trên toàn thế giới, nhưng nặng nề hơn là ở các nước đang phát triển như nước ta trong những năm sắp tới…
Những thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra sẽ làm thay đổi cách thức sử dụng lao động: nhiều việc làm sử dụng lao động giản đơn sẽ được thay thế bởi robot. Có thể là trong thời gian tới, robot sẽ thay thế nhiều công việc - nhiều người lao động sẽ mất chỗ. Tình trạng “thiếu hụt lao động” sẽ không giống như sự thiếu hụt lao động của các nước phát triển trong những năm cuối thế kỷ 20 và những thập niên đầu thế kỷ 21.
Vì vậy, cần thận trọng cân nhắc việc tăng tuổi về hưu của người lao động. Để tránh tình trạng thiếu việc làm trong tương lai gần do tăng tuổi về hưu và do lao động robot thay thế, cần phải xem xét để có quyết định tuổi được hưởng chế độ hưu theo từng ngành nghề theo hướng những nghề lao động nặng, độc hại hoặc không thể tiếp tục lao động (thợ may, thợ xây dựng, công nhân cao su...) có thể có độ tuổi nghỉ hưu thấp hơn các ngành nghề khác. Ngay cả trong từng nghề, ví dụ như nghề dạy học, độ tuổi nghỉ hưu của các cô giáo dạy trẻ mầm non cũng nên thấp hơn thầy cô giáo ở các bậc học khác. Điều có thể làm ngay là xóa bỏ khoảng cách thời gian nghỉ hưu giữa nam và nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.