Cơ hội phía trước

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
28/03/2019 04:40 GMT+7

Với chiến thắng đậm trước U.23 Thái Lan để đường hoàng tiến vào vòng chung kết U.23 châu Á năm sau với vị trí nhất bảng K, chắc chắn VN đã đẩy lùi được cảm giác “tim đập, chân run" khi đối đầu với bóng đá Thái Lan trong tương lai.

Chúng ta không tự mãn, nhưng việc thắng Thái Lan hiện nay không khó và chẳng phải là mục đích duy nhất để rồi rơi vào trạng thái “hờ hững” với các cơ hội và mục tiêu lớn hơn, mà trước mắt là chiếc vé tham dự môn bóng đá nam Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020. Tại vòng chung kết U.23 châu Á năm 2020, vấn đề không chỉ là VN có lặp lại được thành tích của năm 2018 hay không, mà do đây là sân chơi “2 trong 1”, nếu đoạt 1 trong 3 vị trí cao nhất, chúng ta sẽ lần đầu tiên trong lịch sử được tranh tài ở Thế vận hội danh giá.
Cần nhớ, bóng đá trẻ với lứa U.23 luôn có khoảng cách với cấp độ tuyển quốc gia. Vả lại tâm lý, bản lĩnh của cầu thủ trẻ cũng ít đạt được sự ổn định. Vì vậy dù là những tên tuổi lớn ở châu Á như Hàn Quốc, Iran, Ả Rập Xê Út... thì họ vẫn có thể “sẩy chân” ở sân chơi này. Do đó, VN hoàn toàn có thể đạt mục tiêu như những gì chúng ta từng làm ở Thường Châu.
Hiện tại, với thế hệ cầu thủ trẻ tuổi nhưng “già rơ” như Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng, Văn Hậu..., lại thêm nhiều cầu thủ kế cận dần trưởng thành theo thời gian như Thành Chung, Việt Hưng, Thái Quý, Hoàng Đức…, chỉ cần được tạo điều kiện cọ xát tốt, nhất định bóng đá VN sẽ tiếp tục thu hái được “quả ngọt”.
Nhưng để góp sức vào quá trình đó, chỉ riêng nỗ lực của HLV Park Hang-seo thôi chưa đủ. Đó phải là mục tiêu nghiêm túc và quyết tâm từ VFF. Bằng các quy định, quy chế bóng đá, VFF và cả nhà tổ chức VPF phải tác động đến các CLB, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thi đấu thường xuyên ở V-League.
Hiện VN đã đặt mục tiêu đoạt HCV SEA Games tại Philippines năm 2019. Đây thật sự là yêu cầu và khát khao chính đáng vì nó còn thiếu trong “bộ sưu tập” thành tích khu vực. Nhưng nếu chỉ vì mục tiêu này mà “chểnh mảng” cho vòng chung kết U.23 châu Á và chiếc vé tham dự Olympic Tokyo 2020 thì chúng ta sẽ bỏ qua thời cơ tốt, và động lực mạnh do chính chúng ta dày công xây dựng trong 2 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.