Để không có súng nổ, dao bay...

Vụ xả súng vừa xảy ra tại một hộp đêm ở TP.Orlando, bang Florida nước Mỹ giết chết 50 người, làm bị thương 53 người khác khiến cả thế giới kinh hoàng.

Dù kẻ xả súng Omar Mateen - một công dân Mỹ gốc Afghanistan, bị cảnh sát bắn hạ tại hiện trường nhưng anh ta vẫn để lại trong tâm tư những người làm công tác bảo vệ an ninh trật tự nước Mỹ một mối lo lớn là anh ta đã từng tuyên thệ trung thành với IS, biến vụ xả súng trở thành một hành động tội phạm mang dấu hiệu khủng bố.
Tổng thống Barack Obama từng kêu gọi quốc hội Mỹ trao cho quyền được kiểm soát súng đạn để giảm tội phạm giết người nhưng gần cuối nhiệm kỳ rồi mà chính phủ ông vẫn chưa được cái quyền đó. Người ta nhận ra ở một nước nổi tiếng văn minh, giàu mạnh, dân chủ, tôn trọng quyền con người bậc nhất thế giới mà tội phạm giết người, cướp của, ma túy diễn ra hằng ngày. “Thiên đường Mỹ” có vẻ như là một đất nước hàm chứa nhiều mâu thuẫn nội tại; người dân bình thường khó sống hơn bất cứ nơi nào khác.
Nước Pháp - một quốc gia văn minh, giàu đẹp bậc nhất ở châu Âu đang tổ chức cúp bóng đá Euro 2016, đem lại nguồn vui và niềm hạnh phúc cho hàng tỉ người yêu môn bóng đá. Ấy vậy mà quốc gia này vẫn như đang phải ngồi trên chảo lửa; vừa lo chống khủng bố có thể diễn ra bất kỳ lúc nào, vừa lo chống những đám hooligan quá khích để bảo vệ trật tự, an ninh cho suốt mùa giải. Nhân viên an ninh và cảnh sát của Pháp thú nhận rằng họ thiếu ngủ, rất muốn ngủ nhưng không dám ngủ.
Hãy so sánh với hai nước thuộc loại “ông lớn” của thế giới đang phải tìm mọi cách để đối phó với tội phạm, vãn hồi nền an ninh và trật tự xã hội thì ta mới thấy đất nước của chúng ta thái bình, hạnh phúc, thịnh trị - một đất nước đáng sống.
Tuy nhiên, xã hội nào cũng có tội phạm và xã hội của chúng ta cũng vậy. Vẫn còn đó những băng nhóm buôn ma túy, xã hội đen, cho vay lãi nặng, buôn bán chất nổ, cướp có vũ khí, trộm có tổ chức, trấn lột có tổ chức, tổ chức đánh bạc gá bạc. Nhưng “so với thế giới” thì loại tội phạm băng nhóm ở ta căn bản chỉ là nhỏ lẻ, hoạt động trôi nổi, nhiều khi là “sớm nở tối tàn”...
Vấn đề là cần trấn áp ngay từ trong trứng nước chứ không đợi tội phạm xảy ra mới ra tay bắt giữ. Một xã hội yên bình, thịnh trị không bao giờ có tiếng súng nổ, dao bay, búa chém. Một xã hội hạnh phúc chỉ có tiếng cười vui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.