Đến người gửi tiền hoang mang

0 Thanh Niên
Nếu các doanh nghiệp vừa thở phào vì đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế được bỏ ra khỏi dự án luật Quản lý thuế (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng tới thì lại tới người gửi tiền phập phồng.
Chẳng là ngành thuế lại vừa “đòi” ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế. Lộ thông tin có lẽ là nỗi lo và vấn nạn lớn nhất với rất nhiều người hiện nay. Nếu ban đầu, thông tin bị đánh cắp chỉ khiến khổ chủ bị làm phiền vì những cuộc gọi rác, tin nhắn rác thì hiện nay việc lộ thông tin gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng. Lộ thông tin tài khoản khiến tiền trong ngân hàng bốc hơi, tình trạng này đang diễn ra ngày càng nhiều; lộ mã số thuế khiến một ngày đẹp trời, một cá nhân bất kỳ bỗng gánh thêm khoản nợ thuế.
Cục Thuế Hà Nội vừa cảnh báo về tình trạng lộ thông tin cá nhân có thể tạo cơ hội cho các đối tượng doanh nghiệp (DN) gian lận, lợi dụng, làm giả chứng từ chi trả tiền lương, tiền công, hợp thức hóa chi phí nhằm mục đích trốn thuế thu nhập DN.
Hay đơn giản là lộ thông tin cũng khiến hành trình riêng tư bị công khai cho cả đội ngũ tài xế taxi, xe ôm... Không thể nói hết được những phiền toái cũng như những hệ lụy có thể mang tới từ việc thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài. Trong bối cảnh đó, việc ngành thuế đòi ngân hàng cung cấp thông tin về mở tài khoản; số tài khoản; nội dung giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản; mã số thuế của người nộp thuế... càng khiến người ta hoang mang.
Bỏ qua những khía cạnh pháp lý chưa phù hợp đã được nhiều cơ quan có thẩm quyền phân tích, chỉ xét về tâm lý người gửi tiền, các nhà băng chắc chắn đối diện với nhiều khó khăn. Đặt trường hợp nếu biết trước thông tin của mình có thể sẽ được cung cấp cho cơ quan thuế, không ít người sẽ cân nhắc việc có nên gửi tiền vào ngân hàng hay không? Tâm lý này ảnh hưởng tới huy động vốn của nhiều nhà băng. Từ đó, có thể gây ảnh hưởng tới một chủ trương lớn của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt...
Nhìn lại thời gian qua, ngành thuế đã đề xuất rất nhiều giải pháp để quản lý thuế như trao quyền điều tra cho cơ quan thuế; đòi ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng là người nộp thuế; trích tiền để nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế, phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế...
Quản lý thuế là điều quan trọng và không hề đơn giản nên tất nhiên cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành đơn vị liên quan. Thế nhưng, không ai có thể làm thay cơ quan thuế. Thực tế, thất thoát thuế đang tồn tại ở nhiều lĩnh vực, địa bàn cần tới sự tận tụy, liêm chính, minh bạch của cán bộ thuế chứ không chỉ là “vây ráp” bằng các thiết bị bổ trợ hay “đẩy việc” cho cơ quan khác.
Thế nên nhà thuế cũng đừng làm khó ngân hàng và gây phập phồng cho người gửi tiền nữa.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Soi lại chính quyền cơ sở

Soi lại chính quyền cơ sở

Không xử lý cho nghiêm những cán bộ chà đạp luật pháp, lợi ích nhóm, cổ súy chủ nghĩa cá nhân trong vụ khủng hoảng xây dựng không phép ở Q.Thủ Đức thì không thể nào xử lý được 168 công trình sai phạm khác...
Văn hóa xe buýt

Văn hóa xe buýt

Tài xế xe buýt chửi đuổi khách; tài xế xe buýt bấm còi, ép xe, phun nước miếng khi bị phàn nàn; nhân viên soát vé kẹp cổ hành khách; lái xe buýt lăng mạ hành khách, kẻ gian trà trộn móc túi, mới đây nhất là khách đánh cả nhân viên xe buýt... những vụ việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển mạng lưới xe công cộng ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Gian lận để... tạo phúc

Gian lận để... tạo phúc

Có ai tin một Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang (bị cáo Lê Thị Dung) “nhờ nâng điểm” cho 20 thí sinh chỉ để “tạo phúc cho bản thân”?
Lỗ hổng chết người

Lỗ hổng chết người

Công an khởi tố vụ án đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà để tìm thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước là việc đương nhiên. Nhưng đó chỉ là một phần của toàn bộ vụ việc gây ra sự cố nước sạch nghiêm trọng cho hơn 280.000 hộ sử dụng nước của Hà Nội suốt hơn một tuần qua.