Doanh nghiệp cần lòng tin

04/05/2019 06:06 GMT+7

Có một sự thay đổi rõ rệt của các doanh nghiệp tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 mà nếu theo dõi, không khó để nhận ra.

Đó là sự thay đổi về chất, về khát vọng, về tầm vóc chứ không chỉ là số lượng doanh nghiệp (DN) được thành lập qua mỗi năm.
Nếu trước đây tại các cuộc họp, các DN tập trung chủ yếu vào kiến nghị giảm thuế này, xin ưu đãi kia thì ở cuộc họp này, chuyện "xin xỏ" hầu như không có. Tất cả ý kiến đều tập trung vào những cơ chế, chính sách làm sao để cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và bình đẳng hơn. Nếu trước đây, các doanh nhân tranh thủ để "tố" những khó khăn, vướng mắc ở bộ này, ngành kia trong quá trình hoạt động kinh doanh thì trong diễn đàn này, nhiều doanh nhân tự tin khẳng định năng lực, tầm vóc của mình. "Nếu được giao, chúng tôi cam kết làm cao tốc Bắc - Nam trong 10 năm", "Chúng tôi sẵn sàng liên kết 10 DN với nhau để làm các dự án lớn"... là những phát biểu của các doanh nhân đã được nhiều báo đăng tải. Sự thay đổi này cho thấy, nhiều DN Việt đã thực sự lớn mạnh, đã sẵn sàng cạnh tranh tại sân nhà cũng như ra biển lớn.
Tuy nhiên, những phát biểu này cũng cho thấy một vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ cũ, đó là sự bình đẳng trên môi trường kinh doanh. Trước đây, các DN tư nhân luôn thiệt thòi hơn so với DN nhà nước và DN nước ngoài trong việc tiếp cận vốn, đất, thông tin... Vấn đề này đã được đưa ra mổ xẻ rất nhiều và thực tế cũng có cải thiện. Tuy nhiên đến tận lúc này, khi DN tư nhân được coi là động lực của nền kinh tế thì đâu đó họ vẫn thiệt thòi ngay trong cả cơ hội tiếp cận với các dự án lớn trên chính đất nước mình.
Thế nên mới có nghịch lý, DN trong nước đói việc thì nhiều dự án lớn, trọng điểm vẫn rơi vào tay DN nước ngoài. Cũng phải thừa nhận rằng trước đây, DN trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu về vốn, công nghệ hay kinh nghiệm... trong một số trường hợp cụ thể.
Tuy nhiên đến nay chúng ta đã có những DN tỉ USD, có những công ty làm chủ công nghệ hiện đại, những DN thực hiện thành công các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, khó... Cái thiếu, có lẽ đó chính là cơ hội để thể hiện năng lực, chính là lòng tin để được giao trọng trách gánh vác những dự án trọng điểm.
Tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 ngày 2.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ kỳ vọng ở tinh thần và khát vọng dân tộc của mỗi DN tư nhân. Thủ tướng mong muốn mỗi doanh nhân cần phải có chí tiến thủ, không bằng lòng với hoàn cảnh đang có; phải xông xáo, tìm kiếm nắm bắt được các cơ hội. Ngược lại, các DN cũng bày tỏ mong muốn được Chính phủ tin tưởng, muốn làm những việc lớn hơn nữa bởi "khối DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ trước Chính phủ", như lời ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định.
Tin tưởng vào năng lực, khát vọng của DN trong nước để họ bình đẳng với các DN nước ngoài trong việc tiếp cận các dự án lớn, khó... cũng là góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.