Đổi mới thi cử là chưa đủ

5 Thanh Niên
Quá tập trung vào những thay đổi trong thi cử, nên dường như mọi người lơ là với những điều cốt lõi làm nên giá trị của giáo dục. Đổi mới trong thi cử, đánh giá kết quả học tập là cần thiết vì nó có thể làm cơ sở thúc đẩy các quá trình khác như giảng dạy, học tập… thay đổi đồng bộ.

Quá tập trung vào những thay đổi trong thi cử, nên dường như mọi người lơ là với những điều cốt lõi làm nên giá trị của giáo dục. Đổi mới trong thi cử, đánh giá kết quả học tập là cần thiết vì nó có thể làm cơ sở thúc đẩy các quá trình khác như giảng dạy, học tập… thay đổi đồng bộ.

Từ đó hy vọng làm biến chuyển chất lượng giáo dục. Tuy vậy, chọn đổi mới thi cử, suy cho cùng, chỉ là giải pháp tạm thời, không phải là cái gốc để có thể làm thay đổi bền vững, căn cơ.
Trong việc tuyển sinh vào các trường ĐH, nhiều người khẳng định quan trọng là chất lượng đầu ra. Cứ để các trường mở rộng đầu vào, siết chặt đầu ra thì sẽ có chất lượng. Các nước khác đều làm được, sao mình không làm được?
Vẫn có nhiều điều các nước khác làm được nhưng ta thì chưa bởi suy cho cùng họ đàng hoàng, minh bạch, đâu ra đó. Còn ta thì chưa. Chất lượng thật sự liệu có đảm bảo khi giờ đây từ hệ đào tạo chính quy đến ngoài chính quy, từ cao đẳng đến sau đại học, từ trường công đến trường tư đều thiếu độ tin cậy. Làm thế nào để sau những giờ dạy, nhiều giảng viên không tự hỏi sẽ phải tiếp tục như vậy đến bao giờ? Dạy như thế để làm gì? Có an tâm với chất lượng khi chỉ một việc đăng ký tín chỉ mà sinh viên phải vật vạ ngày đêm, ăn ngủ một chỗ, không dám rời máy tính mới có thể đăng ký được?
Học sinh có nên người khi thấy việc giở tài liệu trong giờ kiểm tra đã là chuyện phổ biến mà nhiều giáo viên cố tình làm ngơ. Phụ huynh và học sinh có lựa chọn nào hơn cho con đi học thêm chính giáo viên đang dạy nếu không muốn gặp trở ngại trong học tập. Học sinh sẽ học được gì khi thấy những lời rao giảng trong sân trường, trên lớp học không hoàn toàn đúng với những gì người nói thực hiện hằng ngày.
Có một điều phải ghi nhận là phần lớn những trẻ mẫu giáo, học sinh lớp nhỏ được giáo dục để có ý thức khá tốt. Chúng biết phải chấp hành luật lệ giao thông khi đi trên đường; biết không nên có hành vi xấu nơi công cộng như giẫm đạp lên cỏ, hái hoa, làm ồn, xả rác bừa bãi...; biết trung thực với mọi người; biết khi nào nói lời cảm ơn, xin lỗi… Nhưng điều đáng lo ngại, càng lên cấp học trên, học sinh càng có khuynh hướng không duy trì được những điều này. Chất lượng giáo dục cũng nên nhìn ở góc độ này.
Chọn đổi mới thi cử trước có thể vì đây là chuyện dễ làm, dễ thấy. Có một hy vọng nhỏ rằng đây sẽ tạo đà cho những quyết tâm thay đổi quan trọng hơn trong giáo dục, để trong tương lai, người trẻ hôm nay không nhìn thế hệ mai sau mà cảm thán vì những giá trị cần có của một con người đã vượt ngưỡng rồi!

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
hai long

hai long

Bài viết hay, tôi nghĩ các người có trách nhiệm chắc cũng biết điều đó. Nhưng tại sao không thay đổi được?
Lê Văn Nhung

Lê Văn Nhung

Qua phân tích của bài viết, tôi thấy giáo dục của nước nhà giống như bóng đá vậy, có người nói bóng đá VN xây nhà từ nóc. Giáo dục cũng vậy, cứ lay hoay chuyện thi cử, mà thi cử chỉ là cái ngọn còn quá trình dạy dỗ mới hình thành được con người thông qua cả quá trình giáo dục. Cầu mong sao ngành GD-ĐT nước nhà có chiến lược cụ thể, chứ chỉ chú trọng vào thi cử thì không phải là giải pháp căn cơ.
Hoàng Anh

Hoàng Anh

Thay đổi cách thức thi cử chỉ là một phần nhỏ trong giáo dục. Điều quan trọng cấp thiết mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thay đổi là nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy ở các cấp học, nhất là ở bậc Đại học. Các trường Đại học ở ta giảng dạy những ngành nào mà trường có thể dạy được chứ không quan tâm đến ngành học ấy có cần thiết cho xã hội hay không.
mai pham

mai pham

Một nền giáo dục thực sự của Quốc gia phải là nền giáo dục căn bản ổn định từ 5-10 năm trở lên, chứ không dễ thay đổi như thay áo ở ta. Tại sao vậy?
tùng quân

tùng quân

Nói rất hay nhưng liệu có ai biết cho người trong ngành giáo dục không nhỉ? giáo viên lên lớp là người chịu nhiều áp lực nhất. Đối với người giáo viên tại trung tâm thành phố thì khác vì tư tưởng con em ở đó là cầu học nhưng đối với chúng tôi là giáo viên vùng cao đối với giáo dục thcs thì thật lắm bất cập, học sinh phải được lên lớp 100% nếu có học sinh bỏ học thì mất thi đua bị khiển trách và phải giải trình vì vậy với việc học sinh bỏ học ra chời game trong giờ thi học kỳ là chuyện bình thường, giáo viên mang bài ra quán cho các em làm để có bài chấm..lên cấp 3 kiến thưc học sinh hoàn toàn bắt đầu từ số 1 có tới 70% học sinh rơi vào tình trạng như trên. Đối với các môn được cho là môn chính thì học sinh còn chịu xem qua một chút nhưng các môn được coi là phụ thì hoàn toàn không và thậm chí nhà trường còn đưa ra yêu cầu các môn đấy phải đạt trung bình từ 95% trở lên vậy việc đánh giá học sinh thông qua các bài kiểm tra còn có ý nghĩa nữa không khi mà học sinh thi lai là phải cho qua hết, bài kiểm tra không đạt thì cho kiểm tra lại cho đến bao giờ đạt thì thôi mà không phải chỉ có 1- 2 học sinh như vậy tại sao không cho học sinh đạt trung bình luôn từ bài kiểm tra đầu tiên mà phải phiền phức cho các em làm đi làm lại mà thời gian của giáo viên đâu phải có nhiều..... Điều tôi muốn nói ở đây là chính sách dành cho học sinh, xã hội chỉ lo cho học sinh mà không lo cho giáo viên, nếu thực sự bỏ qua việc chỉ tiêu học sinh đi học phải duy trì 100% và học sinh phải được lên lớp hết và có những hình thức kỷ luật thực sự khiến cho học sinh nể phục thì việc các em đi học sẽ có một cái nhìn khác chứ không phải đi đến trường chỉ đê hết tuổi như nàu, Xã hội ai cũng có thể nhìn ra tình thầy trò hiện giờ đã không còn như xưa rôi tội lỗi lại là tại các giáo viên ư, ai đi làm mà không phải chịu chi phối của cấp trên nhỉ thử nghĩ mà xem đã là giáo viên trước khi đi làm ai cũng nghĩ sẽ cống hiên hết mình nhưng trong giai đoạn này e rằng sẽ khó kiếm được người giáo viên yêu nghề trừ hiệu trưởng ra
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Niềm tin cạn dần

Niềm tin cạn dần

Một ngày sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định với cử tri TP.Hà Nội rằng Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đã thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch nhưng “chưa xin phép” và đề nghị 2 đơn vị này “nghiêm túc rút kinh nghiệm” thì JEBO đã gửi đi thông cáo kèm văn bản cho thấy, JEBO được “cho phép” việc thử nghiệm.
Không chỉ là chuyện mất tiền

Không chỉ là chuyện mất tiền

Chuyện mua bán thông tin cá nhân công khai tràn lan trên mạng, dư luận bức xúc nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ được làm đến nơi đến chốn.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng