Đừng chỉ chờ lòng tốt

0 Thanh Niên
Nỗ lực thay đổi chất lượng điểm đến du lịch ở VN chắc chắn không thể bỏ quên chuyện nhà vệ sinh công cộng. Thậm chí đó phải là chuyện ưu tiên.
VN được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất thế giới. Nhưng con số tăng trưởng ấn tượng về du lịch chẳng thể nào lại sóng đôi với những thông tin đáng ngạc nhiên như lời ông Ngô Hoài Chung (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch): “Nhiều điểm du lịch ở nước ta hiện không có nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng... không vệ sinh”. Đừng để hàng chục triệu du khách quốc tế hồ hởi đến VN và mang theo về nỗi ám ảnh mang tên nhà vệ sinh.
Mới đây, tại Đà Nẵng phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho du khách. Đó là một sáng kiến tốt để thay đổi tình cảnh thiếu nhà vệ sinh, nhất là nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ du lịch ở các điểm đến của VN.
Tin vui hơn nữa là từ mô hình của Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình nhà vệ sinh xã hội hóa phục vụ du khách, trước hết là ở những địa bàn trọng điểm du lịch.
Nhưng cũng phải bàn thêm một chút, là tại sao chỉ xem việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ du khách là “phong trào xã hội hóa”, mà không phải là một tiêu chuẩn bắt buộc đối với các điểm đến du lịch. Kêu gọi xã hội hóa thì biết đâu chính các điểm đến lại trông chờ một “lòng tốt” xã hội nào đó mà không chủ động và quyết tâm thực hiện. Biết đâu lại chờ nhau, lại tiếp tục nghịch cảnh “nhà vệ sinh nhưng không vệ sinh”.
Mọi chuyện nên bắt đầu từ chính cơ quan quản lý điểm đến. Cứ thẳng thắn, trong vòng 1 năm kể từ khi ban hành tiêu chuẩn về nhà vệ sinh đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ du khách, điểm đến nào không đáp ứng tiêu chuẩn về nhà vệ sinh thì đối mặt với quyết định quản lý nghiêm khắc, chẳng hạn tạm ngưng đón du khách.
Thử nhìn vào trường hợp Singapore. Thậm chí, nhà vệ sinh là một điểm nhấn độc đáo trong ấn tượng về văn minh của quốc đảo này. Nhà vệ sinh tại các trung tâm mua sắm ở Singapore được làm sạch 6 - 8 lần mỗi ngày, còn ở những trung tâm bán lẻ thì mỗi 2 giờ một lần và mỗi 30 phút trong giờ cao điểm. Phạt nặng với người không xả nước sau khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, mức phạt có thể lên tới 150 USD. Và, nhà vệ sinh có sẵn màn hình chức năng để khách đánh giá chất lượng.
Nếu nhà quản lý xuất phát trước với một quy định nghiêm khắc về tiêu chuẩn nhà vệ sinh ở điểm đến du lịch, thì kết quả thu được có thể không chỉ là một phong trào xã hội hóa dựa vào lòng tốt, mà chắc chắn sẽ là những thay đổi đồng bộ được mong đợi về hình ảnh điểm đến du lịch VN. Chúng ta cần một tiêu chuẩn quản lý hơn chỉ là lòng tốt trong trường hợp này.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bảo vệ biển

Bảo vệ biển

Bảo vệ biển là một nhiệm vụ lâu dài, nhưng hơn bao giờ hết, bây giờ là lúc cần phải hành động một cách hiệu quả.
Rộng cửa với khách

Rộng cửa với khách

Chính sách thị thực là “bộ mặt” VN đầu tiên mà người nước ngoài gặp khi họ chủ động đến với chúng ta. Nhưng cho đến nay VN vẫn trưng ra một dáng vẻ dè chừng.
Giáo dục lòng yêu nước

Giáo dục lòng yêu nước

Các thế hệ học sinh khi học ở các cấp học phổ thông, tùy theo độ tuổi và nhận thức, cần được giáo dục một cách nghiêm túc và đầy đủ về tình yêu Tổ quốc, về chủ quyền quốc gia, về quần đảo Hoàng Sa của VN...
Không chỉ một giải đấu

Không chỉ một giải đấu

Không ai muốn thua ở phút 90 cả. Nhưng cú sút phạt quá hoàn hảo của danh thủ Adnan (Iraq) đang chơi tại Serie A đã gần như không cho thủ môn Đặng Văn Lâm một cơ hội cản phá nào.