Đừng đổi mới nửa vời

19
Việc Bộ GD-ĐT đưa đề án đổi mới thi tốt nghiệp THPT với nhiều thay đổi lớn ngay trong năm nay rõ ràng là một bất ngờ, bởi nếu nhìn theo lộ trình đổi mới mà Bộ đề ra, mọi người nghĩ rằng sự thay đổi, nếu có, chỉ diễn ra sau năm 2015 - khi thực hiện chương trình sách giáo khoa mới.

Việc Bộ GD-ĐT đưa đề án đổi mới thi tốt nghiệp THPT với nhiều thay đổi lớn ngay trong năm nay rõ ràng là một bất ngờ, bởi nếu nhìn theo lộ trình đổi mới mà Bộ đề ra, mọi người nghĩ rằng sự thay đổi, nếu có, chỉ diễn ra sau năm 2015 - khi thực hiện chương trình sách giáo khoa mới.

Công bằng mà nói, dự thảo đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp Bộ vừa đưa ra lấy ý kiến là một sự đột phá, có nhiều ý nghĩa. Điều đó cho thấy lãnh đạo Bộ quyết tâm đổi mới, chịu khó lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp. Tuy nhiên, dự thảo với 2 phương án cũng còn nhiều điều gây lo ngại, đặc biệt nhiều khả năng xảy ra tiêu cực nếu không có được những khảo sát đáng tin cậy.

Ngoại ngữ là môn bắt buộc, tự chọn hay khuyến khích là một trong những điểm gây tranh luận sôi nổi. Ban đầu, theo dự thảo, đây chỉ là môn khuyến khích để thí sinh cộng thêm điểm. Nhiều ý kiến không đồng tình cho rằng như vậy sẽ không khuyến khích, tạo động lực cho học sinh học ngoại ngữ - một trong những công cụ cần thiết trong xã hội hiện nay. Ngoài ra, điều này cũng đi ngược lại với những nỗ lực phát triển dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông (chẳng hạn như Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 với kinh phí dự toán khoảng  9.400 tỉ đồng) mà Bộ kiên trì thực hiện.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng khi ngoại ngữ không là môn tự chọn hoặc bắt buộc thì sẽ thúc đẩy học sinh học và thi thực chất. Khi không bị ràng buộc về điểm số, cả người dạy và học đều không bị áp lực để học kiểu đối phó, hình thức như lâu nay. Thế nhưng, điều này chỉ có thể thực hiện được nếu cách thi và khảo sát mới lạ, đề thi ra theo hướng giúp học sinh học và phát huy đủ 4 kỹ năng nghe- nói- đọc- viết, thoát khỏi kiểu học ngoại ngữ lâu nay ít hiệu quả.

Dư luận lo âu nhiều trước quy định tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp cho những học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt và điểm xét tốt nghiệp hay xếp loại tính cả điểm trung bình năm lớp 12 sẽ tạo điều kiện cho các trường, địa phương phát sinh tiêu cực.

Do tình hình giảng dạy ở các địa phương, thậm chí ở từng trường khác nhau nên sẽ không tránh khỏi nơi này, nơi khác nâng tỷ lệ học sinh giỏi để đủ tiêu chuẩn miễn thi. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng cho những học sinh ở trường dạy tốt học tốt thực chất. Họ sẽ bị thiệt thòi khi có thể giỏi hơn học sinh trường/địa phương khác nhưng lại không được miễn thi. Cũng như thế, nhiều người lo ngại việc tính điểm trung bình năm lớp 12 vào điểm xét tốt nghiệp sẽ khiến các trường nâng điểm học sinh trong năm học này.

Nhìn vào thực trạng giáo dục hiện nay rõ ràng những lo âu này là có cơ sở. Thế nhưng những thay đổi này là bước đi hợp lý để tiến đến đổi mới hoàn toàn cách đánh giá thi cử không toàn diện như hiện nay. Lâu nay chúng ta luôn cho rằng không thể đánh giá kết quả học tập của học sinh chỉ qua một kỳ thi mà phải là cả một quá trình. Vậy thì việc tính điểm trung bình lớp 12 vào kết quả thi tốt nghiệp là bước đệm để tiến tới xem xét kết quả của cả 3 năm phổ thông. Vấn đề còn lại là cách thức thực hiện sao cho không nảy sinh tiêu cực.

Đến đây phải nhắc lại một điều quan trọng nhất trước bất kỳ sự đổi mới nào. Đó là phải triệt để và đồng bộ. Nghĩa là những đổi mới này chỉ có giá trị thật sự, hiệu quả rõ ràng khi đi cùng với thay đổi quan niệm về cách dạy - học, đánh giá học sinh, nhà trường.

Chỉ khi nào tỷ lệ tốt nghiệp không còn là chỉ tiêu thi đua, báo cáo thành tích của từng trường, từng địa phương; việc dạy và học thực chất vì nhu cầu tự thân hơn là vì điểm số thì những đổi mới về mặt kỹ thuật này mới có giá trị.

Thùy Ngân

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyen long xuan

nguyen long xuan

Không biết đây là việc cải tiến hay cải lùi,chưa bàn đến việc chọn các môn thi khác sẽ tốt xấu ra sao,nhưng nhận định ở phương án xem môn ngoại ngữ như là một môn nhiệm ý(tùy chọn) và chỉ tính cộng điểm;Hay như phương án còn lại là loại bỏ hẳn môn ngoại ngữ,Xem ra quyết định lần nầy của BỘ Giáo Dục có thể gọi là một bước nhảy GIẬT LÙI!!!
Ai cũng biết rằng kiến thức loài người là vô tận.Việc con em Bạn giỏi thêm một ngoại ngữ là một điều kiện tiên quyết để các cháu có thể học hành lên cao,đi học được ở những trường danh tiến trên thế giới,hay ít nhất cũng có thể tiến sâu hơn vào kho tri thức của nhân loại(đa ngôn ngữ).Nên chỉ bàn về việc đặt môn ngoại ngữ ở một vị trí không phù hợp,và đánh giá thấp tầm quan trọng của môn học nầy xem ra là một quyết định rất sai lầm,có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc học ngoại ngữ,và trình độ ngoại ngữ của học sinh VIỆT NAM trong tương lai
Nguyễn Tài

Nguyễn Tài

Việc thi tốt nghiệp phổ thông có xếp môn ngoại ngữ vào môn chính thức hay không cũng không phải là vấn đề lớn lắm, miễn sao đáp ứng đúng tên gọi của nó là PHỔ THÔNG. Do vậy, theo tôi việc thi phổ thông nên để các trường tự cho thi nhưng khi thi Đại học thì Bộ tổ chức thi để có một mặt bằng kiến thức ĐH. Khi có kết quả thi ĐH, các trường ĐH phải gửi danh sách về cho trường Phổ thông mà TS đã học, như là một lời cám ơn trường PT đã có công đào tạo cho mình một sinh viên ĐH. Việc này như một triết lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Các trường PT phải có trang Web để cho phụ huynh theo dõi, trường nào cố tình cho học sinh PT tốt nghiệp nhiều nhưng không đậu ĐH sẽ bị đào thải. Hãy để thị trường quyết định sự hưng vong của các trường PT cũng như ĐH.
Nguyễn Phước Thuần

Nguyễn Phước Thuần

Tôi hoàn toàn hoan nghinh Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Kỳ Thi TN Phổ Thông có mục đích bắt đại bộ phận học sinh lừa học, không có chí phải học đủ kiến thức phổ thông để vào đời, còn những em, có chí, có Tâm, có Tầm thì ta không bàn mà nên để các em nhẹ nhàng hơn, tự hoàn thiện và vào đại học ..do đó khi bộ đưa ra các vấn đề tôi thấy\n Vấn đề thứ 1 : Môn ngoại ngữ trong giai đoạn này không nên thi là HỢP LÝ. Chúng ta hãy hiểu kỳ thi này là kỳ thi TN Phổ Thông. Mà kiến thức phổ thông chỉ đáp ứng sự đa dạng của phổ thông. Nếu bộ quyết định thi TN Phổ Thông có môn ngoại ngữ, thì kiến thức ngoại ngữ mà học sinh ôn luyện để qua kỳ thi TN cũng không thể giúp học sinh đã yếu ngoại ngữ từ nhiều năm có đủ kiến thức vận dụng ngoài xã hội. Tốt hơn hết tạm dừng thi môn ngoại ngữ để giảm tải những nặng nề cho các cháu.\nVấn đề thứ hai : Môn Tự chọn để học sinh tự chọn (không phải Bộ Chọn rồi Bộ quyết như các năm qua) hai trong các môn :"Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa" là giảm tải thực sự chương trình, giúp những em chọn khối thi Cao đẵng,Đại Học chọn môn tốt nghiệp tương ứng, đây có nghĩa là kỳ thi tốt nghiệp tạo thuận lợi những em có "Tâm và Tầm vào CĐ và ĐH" đậu tốt nghiệp Phổ thông là Hợp lý . Các em toàn tâm toàn ý theo chuyên ban mình chọn.\n Vấn đề thứ 3 : đối với học sinh không thể vào đại học (khoảng 70%) thì thi 4 môn theo nghĩ là quá sức rồi, không cần ép thêm, vì đôi lúc sẽ phản tác dụng \n
thong

thong

Học sinh (Việt Nam) không thể nào thay đổi được tư duy "học để thi" trong một thời gian ngắn được(nếu không muốn nói là rất dài). Phải thay đổi được điều này trước khi cải cách. Chứ đến khi cải cách rồi không ai học, rồi lại đổi lại?! Cải cách, nghe rất hay và tích cực, nhưng sẽ là sai lầm và vô nghĩa nếu cải cách xong rồi lại trở về điểm xuất phát.
Anh Ba

Anh Ba

Làm gì cũng sợ thì làm được gì? Cái gì cũng cái được, cái mất; một cái mới ra đời bao giờ cũng có nhiều tranh cãi, tôi ủng hộ phương án đổi mới thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT.
hoa

hoa

Tôi thấy bây giờ ai mà quan tâm đến xếp hạng thi TN PTTH nữa , miễn đậu là xong. Bộ đừng bày đặt tiêu chí tính điểm xếp hạng phức tạp , rườm rà. Còn miễn thi TN PTTH thì cứ như trước nay , bày ra 20% chỉ tổ làm khổ trường học, thầy cô cuối năm nhiều việc lắm , không rãnh để họp phân loại 20% học sinh miễn thi đâu nghen.Nên hiểu đây là trình độ PHỔ THÔNG , không nên đặt ra các hình thức rườm rà, phức tạp, mở đường cho chạy chọt , gian dối, thành tích.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khó hiểu!

Khó hiểu!

Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các quận trung tâm TP.HCM để giữ xe, thu tiền.
Báo cáo mới - trật tự cũ

Báo cáo mới - trật tự cũ

Giải pháp kiểu “ra văn bản” với “có văn bản” ấy thì đúng là chỉ duy trì được trật tự cũ đã là may, chứ làm sao có thể ra một trật tự mới văn minh như mong đợi.
'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

Kịch bản 'ông' cầu đường chờ ông điện, ông viễn thông, ông cấp thoát nước tưởng chỉ có hàng thập niên về trước, ai ngờ lại tái hiện ngay tại thời buổi mà người ta chỉ cần nhấp chuột là có thể phối hợp xuyên biên giới.
Lá chắn của 'cát tặc'

Lá chắn của 'cát tặc'

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận “yêu cầu UBND H.Bắc Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu huyện, xã”.