Giá ‘đô’ tăng, đừng quýnh

22/06/2018 05:13 GMT+7

Tỷ giá tăng liên tục, vượt qua ngưỡng 23.000 đồng/USD. Cùng với thời điểm chứng khoán lao dốc, VN-Index trượt khỏi mốc 1.000 điểm.

Liên kết 2 vấn đề, chỗ này chỗ kia kháo nhau khối ngoại bán tháo chứng khoán, mua "đô" rút chạy tác động lên tỷ giá.
Nhiều người bán tín bán nghi; đâu đó rủ nhau mua USD phòng bị, bán chứng khoán cắt lỗ... Thị trường ám màu tâm lý là thời cơ vàng cho giới đầu tư "thả lưới". Thực tế những "mùa vụ" kiểu này liên tục diễn ra nhưng vẫn có người sập bẫy, kẻ thu lợi. Bởi nếu bình tĩnh một chút, chúng ta có thể tự nhận định xem tỷ giá có thực sự nổi sóng và có đáng lo hay không.
Đầu tiên phải khẳng định, dù tăng liên tục mấy ngày qua và vượt qua ngưỡng 23.000 đồng/USD nhưng tỷ giá vẫn đang nằm trong biên độ cho phép. Tỷ giá trung tâm hôm qua 21.6 của NHNN tiếp tục được điều chỉnh 5 đồng so với phiên trước, lên 22.622 đồng/USD. Với biên độ +/-3%, tỷ giá trần - sàn mà các ngân hàng được áp dụng trong khoảng 23.300 - 21.944 đồng. Hôm qua trên thị trường tự do, tỷ giá USD lần đầu chạm ngưỡng 23.100 đồng.
Thứ hai, nhà đầu tư ngoại có rút tiền khỏi thị trường hay không? Thực tế khối ngoại có bán ròng chứng khoán liên tục nhiều phiên nhưng tính chung 6 tháng đầu năm, họ vẫn đang mua ròng trên 2,41 tỉ USD. Trước khi bán ròng, họ cũng có những phiên mua ròng liên tục nên đây chỉ là hoạt động giao dịch bình thường. Thậm chí lúc này các nhà đầu tư cá nhân phải cảnh giác trước chiến thuật "đánh xuống" của giới đầu cơ. Trong kinh doanh, đặc biệt là trên thị trường chứng khoán, sự sợ hãi của đám đông luôn tạo ra cơ hội hốt bạc cho những nhà đầu cơ lão luyện. Nhà đầu tư lừng danh Warren Buffett đã đúc kết trong một câu nói nổi tiếng "hãy tham lam khi mọi người sợ hãi" là để nói những tình huống như thế này. Lịch sử tài chính thế giới cũng chứng minh, khủng hoảng không tự nhiên tới, hầu hết là do bàn tay của giới tài phiệt tạo ra và sau khủng hoảng, họ lại càng trở nên giàu có hơn.
Thứ ba là nguồn USD. Dự trữ ngoại hối của VN đang ở mức kỷ lục, 5 tháng đầu năm, thặng dư thương mại ở mức 3,39 tỉ USD, thanh khoản ngoại tệ ở các ngân hàng vẫn tốt... Vậy tỷ giá tăng vì sao? Lý do lớn nhất là sức ép từ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lên 1,75% và dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay. Nhiều nước đang phát triển cũng đã nâng lãi suất và tỷ giá VND/USD cũng bị tác động. Nhưng NHNN vẫn đang theo dõi sát và điều hành linh hoạt.
Cân đối thông tin thấy rõ ràng, chẳng có gì phải quýnh lên. Bởi thời điểm này mà mua đô giá cao, không lãi suất, so với giữ tiền đồng thì thiệt hơn nhiều. Tương tự với chứng khoán cứ vài phiên giảm mạnh, nhà đầu tư hoảng sợ bán ra lại có lực bắt đáy mua vào.
Biết đâu đang có kịch bản chờ đợi thị trường sợ hãi để tham lam?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.