Giá thị trường

2
Tháng 6.2004, lần đầu tiên giá các loại xăng dầu trong nước đồng loạt được nâng lên, dưới sức ép liên tục của thị trường thế giới mà khả năng cầm cự của nhà nước trong việc “bình ổn giá” không thể tiếp tục kéo dài hơn. Đây được coi là giai đoạn mở đầu của một quan điểm điều hành mới.

Chúng ta hội nhập và vì vậy chúng ta không thể đứng ngoài sân chơi chung, dù rằng có khắc nghiệt của kinh tế thị trường. 

Khi đó đã có rất nhiều phân tích về được mất của quyết định tăng giá khó khăn ấy nhưng hầu hết đều cho rằng được nhiều hơn mất. Được vì, sự che chắn thị trường trong nước khỏi biến động của thị trường thế giới dưới hình thức nhà nước “bù lỗ” không làm cho các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng vững vàng hơn trong cuộc chơi chung; chính sách bù lỗ gây ra sự mất công bằng trong thụ hưởng, lại khuyến khích buôn lậu…

Sau gần 10 năm, quan điểm điều hành giá xăng dầu, điện, nước và một số mặt hàng thiết yếu khác theo thị trường đã trở thành chủ trương nhất quán. Nó được dịch ra thành các chính sách cụ thể, dành nhiều quyền chủ động trong việc quyết định giá bán các mặt hàng này cho các doanh nghiệp. Vẫn biết, hàng hóa khi đã theo thị trường thì giá có thể tăng lúc thiếu và giảm khi thừa.

Thế nhưng, nhiều năm qua, việc doanh nghiệp tăng hay giảm giá xăng (theo thị trường thế giới) vẫn gây nhiều phàn nàn; giá điện, giá than “tăng theo lộ trình” tạo ra nhiều mối lo ngại cho người tiêu dùng, là bởi vì, việc cải cách các doanh nghiệp độc quyền không tương xứng với cơ chế “thị trường” mà họ được hưởng. Trong khi thị trường thiếu sự cạnh tranh lành mạnh mà những doanh nghiệp “con cưng” đã được trao quyền tự định giá thì lẽ đương nhiên thị trường “vẫn là của người bán”. Nó đi ngược với lý lẽ của kinh tế thị trường rằng “thị trường là của người mua”.

Vì thế, cũng cần cảnh giác khi các doanh nghiệp luôn đòi hướng tới giá thị trường khi mà ở ta, chưa hề có thị trường cạnh tranh nào cả trong ở các mặt hàng xăng dầu, điện, than. Không có cạnh tranh nên giá xăng dầu không nhất thiết phải điều chỉnh tăng, giảm  đúng với diễn biến của giá thế giới. Tăng thì ngay lập tức nhưng giảm thì phải đợi “30 ngày”. Ai cũng nhìn thấy sự “khôn lỏi” ấy của doanh nghiệp nhưng nhà nước không cách gì can thiệp được (?). Tương tự như vậy, giá điện chỉ tăng mà không giảm trong sự mù mờ đến khó hiểu.

Trước khi vận hành một cơ chế giá thị trường (đối với các mặt hàng thiết yếu), nhà nước cần tập trung mọi nỗ lực để xóa bỏ độc quyền, chống sự lũng đoạn thị trường của các doanh nghiệp “con cưng”. Chỉ có cách tạo ra một thị trường thực sự để doanh nghiệp phải cạnh tranh nhau tồn tại thì người dân mới được hưởng lợi từ sự vận hành theo thị trường của giá cả.

An Nguyên

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Minh Nguyen

Minh Nguyen

Xăng dầu, điện thì độc quyền tăng giá, y đức thì cũng tăng nhưng theo chiều hướng đi xuống, giá cả thì leo thang nhưng an ninh thực phẩm thì cũng như nghành y, quan chức công ích thì nhận lương cao mà hiệu quả công việc chẳng đến đâu...
Năm An Nhứt

Năm An Nhứt

Để hội nhập từng bước vào kinh tế khu vực và thế giới thì không thể cứ bao cấp, bình ổn...mà các doanh nghiệp tự quyết định giá theo mặt bằng chung để tự vươn lên. Nhưng với điện và xăng dầu thì không phải người dân không đồng ý tăng mà là do sự tăng giá của hai ngành này chưa hợp lý! Giá cả phải có tăng có giảm nhưng đối với họ thì có tăng không giảm (điện) hay tăng nhiều, giảm ít và tăng liên tục (xăng dầu) khiến cả xã hội bất ổn và người dân gánh chịu sự tăng giá của các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng cần thiết vịn giá điện, xăng dầu để tăng theo! Cứ tính khoản tăng lương cơ bản 100 nghìn vừa qua có bù đắp nổi các khoản tăng giá hay nó bào mòn thêm đồng lương còm cỏi của công viên chức và người lao động thu nhập thấp?!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

'Vắc xin' lòng tin

'Vắc xin' lòng tin

Cần phải định vị những “vùng an toàn” trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn ra để có những quyết sách phù hợp với từng địa phương.
Cách ly

Cách ly

Trong khi cả nước đang gồng mình phòng chống dịch Covid-19 thì có một số người, do ý thức phòng bệnh kém và thiếu trách nhiệm với cộng đồng, đã tự biến mình thành mối lo lắng của toàn xã hội.
Tử tế với nông sản và nông sản tử tế

Tử tế với nông sản và nông sản tử tế

Dù diễn biến của dịch Covid-19 đang chặn đứng đường xuất khẩu của nông sản Việt, thì lão nông Nhật và nhân công của mình vẫn cứ chăm chỉ đóng gói sản phẩm mình làm ra để xuất đi mà chẳng phải lo lắng gì.
“Văn hóa” hiếu kỳ

“Văn hóa” hiếu kỳ

Trong lúc lực lượng công an thi hành công vụ, dòng người hiếu kỳ lũ lượt kéo đến tập trung theo dõi bất chấp rủi ro. Kể cả sau khi xuất hiện thông tin Tuấn “khỉ” đã bị tiêu diệt, người dân từ các tỉnh.
Chúng ta sẽ chạy bằng phương tiện gì?

Chúng ta sẽ chạy bằng phương tiện gì?

Chạy bằng "phương tiện" gì sẽ quyết định kết quả mà chúng ta nhận được nhiều hay ít, nhanh hay chậm, tận dụng được cơ hội khai thác thị trường rộng lớn châu Âu...