'Giải pháp' camera

14/12/2017 05:11 GMT+7

Trẻ bị bảo mẫu đánh đập: đề xuất lắp camera ở các trường mầm non tư thục; Lò mổ tiêm thuốc an thần cho heo: đề xuất lắp camera; Để tăng cường an ninh trật tự ở phường, ở khu phố: lắp đặt camera...

Camera đã và đang trở thành giải pháp để giải quyết hầu hết các vấn đề nóng trong xã hội hiện nay nhưng xét cho cùng, camera chỉ là giải pháp kỹ thuật, không thể giải quyết được cái gốc của vấn đề.
Trước tiên phải khẳng định, đây là một giải pháp đúng và cần thiết trong nhiều trường hợp. Nhưng cũng xin nói ngay, ở bất cứ trường hợp nào thì giải pháp này cũng chỉ mang tính hỗ trợ, là phương tiện răn đe, để thu thập chứng cứ khi có chuyện xảy ra - chứ camera không thể giải quyết được nạn bạo hành trẻ em, trộm cắp - cướp giật hay bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi camera chỉ là một công cụ do con người điều khiển chứ bản thân nó không thể điều khiển được hành vi của con người. Nên vấn đề đầu tiên và cuối cùng vẫn là con người chứ không phải kỹ thuật.
Nếu lỏng lẻo trong kiểm tra, giám sát cả đầu vào và đầu ra thì dù lắp hàng trăm, hàng ngàn camera, thực phẩm vẫn bẩn như thường. Chẳng nói đâu xa, vụ lò mổ Xuyên Á, lò mổ lớn nhất, mỗi ngày cung cấp hơn nửa lượng thịt heo cho người dân TP.HCM, có tới 17 cán bộ thú y giám sát 24/24 nhưng gần 5.000 con heo vẫn bị tiêm thuốc an thần. Vậy lắp 40 camera ở lò mổ này mà "chất lượng con người" vẫn như cũ thì có giải quyết được vấn đề không? Hay các trường mầm non, nếu đầu vào là các "giáo viên" không được đào tạo kỹ năng chăm sóc, dạy dỗ; không được giáo dục về trách nhiệm, nghĩa vụ; không có lòng yêu thương trẻ, không có chế độ đãi ngộ hợp lý... và đầu ra từ ban giám hiệu trường, các sở ban ngành có trách nhiệm, chính quyền địa phương không giám sát, không kiểm tra thì lắp camera có nghĩa lý gì? Thậm chí đặt trường hợp camera phát huy hiệu quả, thì việc chỉ kiểm soát được thịt trong lò mổ mà còn từ trang trại đến lò, từ lò mổ ra chợ... ai dám bảo đảm không có đủ các chiêu trò để biến thịt bẩn thành thịt sạch, lừa dối móc túi người tiêu dùng.
Nói như vậy để thấy, lắp camera chỉ là cái ngọn. Lắp camera là con người, giám sát camera cũng là con người... nên cái gốc vẫn chính là con người. Mà muốn có đội ngũ nhân lực tốt thì ngay từ khâu đào tạo cho đến tuyển chọn phải làm đúng, làm tốt. Tiếp đó là việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền phải được thực hiện sát sao, liên tục. Phải có người chịu trách nhiệm cụ thể, không thể đổ lỗi khi xảy ra sự việc hay chịu trách nhiệm tập thể. Cuối cùng là chế tài nghiêm minh. Phải đóng cửa những cơ sở vi phạm, xem xét xử lý hình sự những đối tượng vi phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người khác chứ không chỉ phạt hành chính bằng một số tiền tượng trưng rồi thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.