Giao thông văn minh

14 Thanh Niên
Thật xấu hổ khi trong hình dung của nhiều khách du lịch nước ngoài là: “Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở VN”. Sự lộn xộn, mất an toàn giao thông ấy đang khiến chúng ta phải trả giá bằng mạng sống của khoảng 25 người mỗi ngày.

Thật xấu hổ khi trong hình dung của nhiều khách du lịch nước ngoài là: “Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở VN”. Sự lộn xộn, mất an toàn giao thông ấy đang khiến chúng ta phải trả giá bằng mạng sống của khoảng 25 người mỗi ngày.

Thông tin liên tiếp về các vụ tai nạn giao thông trong những ngày cận tết này càng khiến cho niềm vui mỗi buổi sáng của tất cả chúng ta không trọn vẹn. Hãy vì mạng sống của mỗi người, cần phải hành động để giao thông ngày càng văn minh và an toàn hơn.
Nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy lái xe quá tốc độ quy định là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua. Theo đó, khi phương tiện tăng tốc lên 10 km/giờ thì khả năng xảy ra tai nạn và mức độ xảy ra tai nạn giao thông tăng lên gấp hai lần. Như vậy, nếu xe khách chạy với tốc độ
125 km/giờ so với tốc độ cho phép là 70 km/giờ thì mức độ tai nạn tăng lên gấp 32 lần. Trong khi đó, một hoạt động thanh tra phạm vi nhỏ tại một tỉnh phía bắc, đối với 50 xe khách, trong thời gian là 10 ngày hồi tháng 5.2014, phát hiện 1.157 vi phạm về tốc độ, với tốc độ xe chạy lớn nhất là 126 km/giờ (quy định tối đa là 80 km/giờ). Cá biệt, có trường hợp trong một ngày, lái xe khách vi phạm tốc độ tới... 300 lần. Với những xe chạy vượt tốc độ như vậy, việc xảy ra tai nạn thảm khốc là tất yếu.
Điều này cho thấy đào tạo, giáo dục đạo đức đội ngũ lái xe đang là vấn đề đầu tiên cần được giải quyết. Đã có những vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng điều tra phát hiện tài xế thậm chí chưa học hết lớp 4, có tiền án, tiền sự. Công tác đào tạo lái xe còn nhiều thiếu sót, dẫn đến ý thức đạo đức khi tham gia giao thông của nhiều tài xế rất kém.
Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đầu voi đuôi chuột là vấn đề tiếp theo phải khắc phục. Chẳng hạn, quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình - một quy định được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tai nạn giao thông - đang được thực hiện một cách đối phó ở nhiều doanh nghiệp vận tải. Kết quả thanh kiểm tra về việc lắp đặt và khai thác thiết bị giám sát hành trình của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội cuối năm ngoái cho thấy hầu hết các thiết bị giám sát hành trình đều không theo dõi, trích xuất được thông tin và cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị theo quy định.
Nếu các quy định về tích hợp và sử dụng dữ liệu từ “hộp đen” được tôn trọng, nếu các doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng chủ động giám sát, chủ động cảnh báo với các tài xế đang hành trình thì có lẽ việc vi phạm tốc độ cũng sẽ được hạn chế đáng kể. Và điều đó sẽ tránh cho bao người khỏi phải chết oan, bao gia đình tan nát vì tai nạn giao thông.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NGUYEN LONG XUAN

NGUYEN LONG XUAN

Tôi thấy một điều rất lạ lùng và hình như duy nhất chỉ có ở Việt Nam là người đi bộ và đi xe đạp là những đối tượng vượt đèn đỏ thường xuyên và nhiều nhất (nhiều nhất lại là học sinh và sinh viên), hình như họ tự cho mình cái quyền ưu tiên miễn trừ chấp hành luật lệ giao thông.
teen20

teen20

1 ngàn 1 tỷ lần đều do luật của nước đó ...luật tốt nghiêm dân sợ dân chấp hành ..luật 5 vố,
sáng nắng chiều mưa trưa lâm râm..luật đầu voi đuôi chuột ..ko bất nhất ..hậu quả dân lờn sinh ra ko sợ ..và có tiến mua đc tất cả ..thì còn lâu mới thay đổi đc..cho mình làm vua đi ..mình triệt còn hơn hít le..trộm cắp chặt tay ..cướp tử hình ..hiếp dâm xẻo cu..dố cha thằng con nào dám hó hé
quach

quach

"Cái số phận chết vì bị tai nạn?", không muốn ra đường cũng không được, quá sợ: mấy bà đang chạy xe đạp tự nhiên nhảy xuống, mấy ông choai choai anh hùng xa lộ và đặc biệt các học sinh chạy dàn ngang vượt đèn đỏ vô tư vì xe đạp dễ gì phạt? Sợ quá.
Lê Duy Long

Lê Duy Long

Kính gửi Quý báo

Xin hỏi trong những nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có bao giờ thống kê là trong những nạn nhân chết vì tai nạn giao thông có bao nhiêu phần trăm là: Đi xe không biết nhìn kính chiếu hậu, băng qua đường bất ngờ, chở 3 chở 4 trên xe máy, qua mặt bên trong, dừng lại bất ngờ, rẽ trái rẽ phải bất ngờ không bật xi nhan, bật xi nhan bên này mà rẽ bên kia... cắt đầu xe tải, xe hơi...v.v... Và trong số đó có bao nhiêu phần trăm không có bằng lái xe máy và chạy xe trong thành phố lớn ?
Xin cám ơn.
Hoa Dang

Hoa Dang

Tình trạng giao thông lộn xộn ảnh hưởng phát triển kinh tế và làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt thế giới! Nguyên nhân và giải pháp đã được nêu và phân tích. Cần tăng cường giáo dục qua quyết tâm áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với vi phạm của người tham gia giao thông cũng như hình phạt đối với cán bộ không làm tròn trách nhiệm!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Những người hùng thầm lặng>

Những người hùng thầm lặng

Đội tuyển VN đã được người hâm mộ cả nước ngợi khen với ngôi vô địch AFF Cup 2018. Để có được chiến tích này, tất cả phải đổ mồ hôi trên sân tập từ lúc là cậu bé đang độ tuổi ăn, tuổi chơi.
Bóng đá của niềm vui>

Bóng đá của niềm vui

'Đi bão' bỗng nhiên trở thành một từ khóa quen thuộc trên môi của hàng triệu người hâm mộ.
Dẫn 'bão'>

Dẫn 'bão'

Tôi theo dõi trận chung kết AFF Cup lượt đi đêm 11.12 giữa VN với Malaysia ở một thị xã nhỏ của Long An sát biên giới Campuchia. Và chẳng nghĩ là sẽ có “bão”.
Tự tin Việt Nam!>

Tự tin Việt Nam!

Tại Malaysia những ngày này, bóng đá và vé vào sân Bukit Jalil đang là chủ đề nóng nhất. Cả Kuala Lumpur lên cơn sốt bóng đá. Đặc biệt, tất cả đều nói về đội tuyển VN với đầy ngưỡng mộ và tôn trọng.
'Nhất quan hệ, nhì tiền tệ'>

'Nhất quan hệ, nhì tiền tệ'

Câu thành ngữ mới “nhất quan hệ, nhì tiền tệ” chưa bao giờ đúng như lúc này, khi hàng loạt những vụ đại án Ocean Bank, DongA Bank, vụ đánh bạc nghìn tỉ hay Vũ “nhôm”, Út “trọc”... đều xoay quanh hai chữ “quan hệ”.