Giao thông văn minh

10/02/2015 05:01 GMT+7

Thật xấu hổ khi trong hình dung của nhiều khách du lịch nước ngoài là: “Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở VN”. Sự lộn xộn, mất an toàn giao thông ấy đang khiến chúng ta phải trả giá bằng mạng sống của khoảng 25 người mỗi ngày.

Thật xấu hổ khi trong hình dung của nhiều khách du lịch nước ngoài là: “Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở VN”. Sự lộn xộn, mất an toàn giao thông ấy đang khiến chúng ta phải trả giá bằng mạng sống của khoảng 25 người mỗi ngày.

Thông tin liên tiếp về các vụ tai nạn giao thông trong những ngày cận tết này càng khiến cho niềm vui mỗi buổi sáng của tất cả chúng ta không trọn vẹn. Hãy vì mạng sống của mỗi người, cần phải hành động để giao thông ngày càng văn minh và an toàn hơn.
Nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy lái xe quá tốc độ quy định là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua. Theo đó, khi phương tiện tăng tốc lên 10 km/giờ thì khả năng xảy ra tai nạn và mức độ xảy ra tai nạn giao thông tăng lên gấp hai lần. Như vậy, nếu xe khách chạy với tốc độ
125 km/giờ so với tốc độ cho phép là 70 km/giờ thì mức độ tai nạn tăng lên gấp 32 lần. Trong khi đó, một hoạt động thanh tra phạm vi nhỏ tại một tỉnh phía bắc, đối với 50 xe khách, trong thời gian là 10 ngày hồi tháng 5.2014, phát hiện 1.157 vi phạm về tốc độ, với tốc độ xe chạy lớn nhất là 126 km/giờ (quy định tối đa là 80 km/giờ). Cá biệt, có trường hợp trong một ngày, lái xe khách vi phạm tốc độ tới... 300 lần. Với những xe chạy vượt tốc độ như vậy, việc xảy ra tai nạn thảm khốc là tất yếu.
Điều này cho thấy đào tạo, giáo dục đạo đức đội ngũ lái xe đang là vấn đề đầu tiên cần được giải quyết. Đã có những vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng điều tra phát hiện tài xế thậm chí chưa học hết lớp 4, có tiền án, tiền sự. Công tác đào tạo lái xe còn nhiều thiếu sót, dẫn đến ý thức đạo đức khi tham gia giao thông của nhiều tài xế rất kém.
Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đầu voi đuôi chuột là vấn đề tiếp theo phải khắc phục. Chẳng hạn, quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình - một quy định được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tai nạn giao thông - đang được thực hiện một cách đối phó ở nhiều doanh nghiệp vận tải. Kết quả thanh kiểm tra về việc lắp đặt và khai thác thiết bị giám sát hành trình của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội cuối năm ngoái cho thấy hầu hết các thiết bị giám sát hành trình đều không theo dõi, trích xuất được thông tin và cập nhật, lưu trữ thông tin bắt buộc từ thiết bị theo quy định.
Nếu các quy định về tích hợp và sử dụng dữ liệu từ “hộp đen” được tôn trọng, nếu các doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng chủ động giám sát, chủ động cảnh báo với các tài xế đang hành trình thì có lẽ việc vi phạm tốc độ cũng sẽ được hạn chế đáng kể. Và điều đó sẽ tránh cho bao người khỏi phải chết oan, bao gia đình tan nát vì tai nạn giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.