Hành xử vô đạo đức

20/04/2020 04:30 GMT+7

Đó là nhận xét của TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây.

Thực tế, nhận xét trên không hề quá lời!
Hồi tháng 2, khi dịch bệnh đang xảy ra cao trào tại Trung Quốc, hải quân nước này vẫn tiến hành nhiều động thái gây quan ngại như tập trận ở vùng Thái Bình Dương, chiếu laser vào máy bay trinh sát Mỹ ở vùng biển Philippines. Lúc đó, tình hình thế giới không có bất cứ động thái nào mang tính đe dọa Trung Quốc, nên việc Bắc Kinh vẫn “động binh” rõ ràng là sự chủ động gây rối.
Trong lúc Trung Quốc vẫn tuyên truyền rằng đang dồn hết mọi nguồn lực vào ứng phó bệnh dịch lan rộng, nhưng lại đi gây rối thì không chỉ thiếu đạo đức với quốc tế mà còn thiếu đạo đức với chính nhân dân Trung Quốc. Bởi đang khó khăn, Trung Quốc không tập trung lo cho dân mà còn phân tán nguồn lực đi gây rối.
Sang tháng 3, dịch bệnh ở Trung Quốc có phần hạ nhiệt. Và sau khi tình hình “ổ dịch” Hồ Bắc khả quan, một trong những động thái đầu tiên của ngành công nghiệp tỉnh này là đẩy nhanh việc hoàn thiện thủy phi cơ đổ bộ AG600. Truyền thông Trung Quốc không ngần ngại tuyên bố AG600 là để tăng cường khả năng kiểm soát, có thể điều động binh sĩ đến các đảo, bãi đá ở cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Trước đó, trong lúc thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc đang khó khăn vì đại dịch, Việt Nam trong khả năng riêng, cũng đã ủng hộ vật chất để Trung Quốc chống dịch. Vậy thì đạo đức ở đâu khi chỉ vừa hồi phục, Bắc Kinh lại lo tập trung kế hoạch xâm phạm chính quốc gia vừa giúp Trung Quốc.
Đến tháng 3, Trung Quốc tổ chức tập trận trên Biển Đông. Rồi từ đầu tháng 4, khi cả thế giới đang phải tập trung chống dịch, Bắc Kinh - trong tâm thế đã hồi phục đáng kể - lại tiến hành thêm một loạt hành động như tuyên bố điều tàu sân bay đến Biển Đông tập trận, rồi tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, điều động tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 đến vùng biển Việt Nam... Cao trào mới đây là ngày 18.4, Trung Quốc tuyên bố thành lập 2 huyện đảo để kiểm soát các đảo, bãi đá thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.
Như thế, Trung Quốc muốn đạt được dã tâm bằng mọi giá, lợi dụng mọi thứ, bất chấp thời điểm người dân nước này hay người dân láng giềng đang gặp khó khăn. Với cách hành xử vô đạo đức như thế, chính quyền Trung Quốc đang theo đuổi học thuyết “Giấc mộng Trung Hoa” bằng cách sẵn sàng đem đến “ác mộng” cho cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.