Hiểu sao cũng được

11
Sau khi báo chí phản ảnh tình trạng lộn xộn trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ trong các trường mầm non, căn cứ vào các quy định hiện hành của bậc học này, ngày 18.2, Bộ lập tức có công văn yêu cầu “tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non...”.

Sau khi báo chí phản ảnh tình trạng lộn xộn trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ trong các trường mầm non, căn cứ vào các quy định hiện hành của bậc học này, ngày 18.2, Bộ lập tức có công văn yêu cầu “tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non...”.

Chỉ một tháng sau, khi các trường mầm non chưa kịp thực hiện đúng chủ trương  theo văn bản này thì Bộ cho ra đời một văn bản với nội dung ngược lại. Tinh thần của công văn ký ngày 18.3 là “ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo các điều kiện…”.

Trước đó, cũng chỉ hơn một tháng, sau quyết định dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo bậc ĐH, CĐ trong kỳ tuyển sinh năm 2014, ngay khi mùa thi chưa đến, Bộ lại vội vã liên tiếp công bố hết 62 rồi đến 30 ngành được phép tuyển sinh trở lại. Vấn đề ở chỗ cả lý do cấm và cho phép tuyển sinh trở lại đều không thuyết phục. Ngoài những ngành văn hóa nghệ thuật do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đề nghị bởi các điều kiện đặc thù, ai có thể tin chỉ trong một thời gian ngắn nếu không phải các trường hoặc Bộ sai về số liệu thống kê thì sao có thể bổ sung đủ số lượng giảng viên có bằng tiến sĩ theo đúng quy định!

Đó là chưa kể cách thức công khai thông tin và chữ nghĩa trong nhiều văn bản của Bộ rất “tinh vi” khiến ai hiểu thế nào thì hiểu.

Trở lại với 2 văn bản liên quan đến dạy tiếng Anh trong trường mầm non. Trên thực tế nếu ai đó phân biệt được giữa “dạy thêm ngoại ngữ” (cho trẻ) và (cho trẻ) “làm quen với ngoại ngữ” quả là tài.

Việc công khai các ngành được tuyển sinh trở lại cũng hết sức nhập nhằng, mập mờ. Dù quyết định tạm ngừng tuyển sinh có vào những ngày cuối tháng 1.2014 và đến giữa tháng 3 mới phát hành tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 nhưng trong tập sách này vẫn có đầy đủ các ngành đã tạm dừng tuyển sinh. Trong khi đó, lâu lâu Bộ lại công bố thêm ngành này, ngành kia được phép tuyển sinh trở lại khiến thí sinh không biết đâu là thực - hư.

Về chuyện thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung hay riêng cũng nhiều điều rối rắm. Đến nay thí sinh cũng không biết được có bao nhiêu trường tuyển sinh riêng? Thông báo gửi cho báo chí là 64, số công bố chính thức đến nay là 62 nhưng trong tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 lại là 63 nhưng được ghi là “trường đăng ký tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng”. Nên nhớ rằng trường đăng ký nhưng không có nghĩa là được duyệt. Thực tế hiện nay có nhiều đề án tuyển sinh riêng của các trường đã chỉnh sửa nhiều mới được Bộ thông qua. Nhưng Bộ lại không công bố chính thức những thay đổi này thì làm thế nào thí sinh biết được đề án mà trường vận dụng hiện nay là cái nào? Rồi trên hồ sơ đăng ký dự thi lại có mục “Tham gia đề án tuyển sinh riêng của trường”. Nhưng đề án này đã được duyệt hay chưa cũng không rõ?

Chưa kể, khái niệm thế nào là tuyển sinh riêng cũng không rõ ràng. Lấy Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM làm điển hình. Những năm trước, trường này cũng thi môn toán, lý theo đề chung của Bộ, chỉ thi riêng các môn năng khiếu nhưng lại không xét vào trường thi riêng. Năm nay, trường này thay môn lý bằng môn văn và vẫn thi theo đề chung của Bộ, môn năng khiếu - tất nhiên - thi riêng lại xếp vào các trường thi riêng. Quy chế tuyển sinh mới ban hành quy định thí sinh dự thi vào trường tuyển sinh riêng không được sử dụng kết quả này để tham gia xét tuyển vào các trường khác. Nếu căn cứ vào điều này, các trường mọi năm vẫn xét tuyển thí sinh từ Trường ĐH Kiến trúc, năm nay sẽ không được thực hiện điều này nữa. Nhưng chắc chắn, các trường sẽ biết “vận dụng” văn bản theo cách nào có lợi nhất.

Những mập mờ, rắc rối này không biết là vô tình hay cố ý?

Thùy Ngân

>> Lại cho phép dạy ngoại ngữ mầm non
>> Giáo viên phải có chứng chỉ B2 mới được dạy trẻ mầm non
>> Tiếng Anh mầm non: Bộ nói dừng, trường vẫn dạy

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vũ tạo

vũ tạo

Vậy mới có việc làm chứ không lại bảo sáng cắp ô đi tối cắp về .
Nam Quốc

Nam Quốc

Tôi nói thiệt chứ tất cả các ban ngành con ông cháu cha tôi ko nói làm ơn để cái bộ giáo dục, bộ y tế đừng có con ông cháu cha cái. Chứ toàn vô trách nhiệm như trên thì chẳn còn gì nữa, thử hỏi 10 năm - 20 năm nữa những thì cái đất nước này còn lại gì chứ.
Ngẫm mà buồn.
wq

wq

Cái này gọi là " Sáng đúnh chiều sai , ngày mai lại đúng "
phi

phi

chuyện chi tiết, kỹ thuật mà không xong, nói gì chiến lược, chính sách!
Trần Tấn Công

Trần Tấn Công

Các chuyên gia ở Bộ GDĐTquá rảnh nên nghĩ ra nhiều chiêu văn bản đánh đố các cơ sở GD ở dưới.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khó hiểu!

Khó hiểu!

Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các quận trung tâm TP.HCM để giữ xe, thu tiền.
Báo cáo mới - trật tự cũ

Báo cáo mới - trật tự cũ

Giải pháp kiểu “ra văn bản” với “có văn bản” ấy thì đúng là chỉ duy trì được trật tự cũ đã là may, chứ làm sao có thể ra một trật tự mới văn minh như mong đợi.
'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

Kịch bản 'ông' cầu đường chờ ông điện, ông viễn thông, ông cấp thoát nước tưởng chỉ có hàng thập niên về trước, ai ngờ lại tái hiện ngay tại thời buổi mà người ta chỉ cần nhấp chuột là có thể phối hợp xuyên biên giới.
Lá chắn của 'cát tặc'

Lá chắn của 'cát tặc'

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận “yêu cầu UBND H.Bắc Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu huyện, xã”.