Hứa suông

0 Thanh Niên
Sau cuộc thị sát của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thời điểm vận hành thương mại tàu Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tạm chốt lại là trong tháng 11 tới đây.
Nhưng thời hạn này liệu có đúng, hay lại là lời hứa suông trong chuỗi dài thất hứa của dự án?
Cũng trong cuộc làm việc giữa các bên sau đó, phần thông tin vênh nhau giữa Bộ GTVT và tổng thầu EPC Trung Quốc đã lộ ra nhiều vấn đề bi hài. Bộ GTVT cho rằng, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng, nhưng để vận hành được phải hoàn thiện nghiệm thu cũng như cái gật đầu của tư vấn kiểm định độc lập, trong khi tổng thầu lại nói, dự án đã “hoàn thành 100%”. Dù Phó thủ tướng nhiều lần hỏi thẳng: Bao giờ đưa vào vận hành chính thức? thì câu trả lời nhận được vẫn rất chung chung, mơ hồ khi tổng thầu đẩy trách nhiệm “không phải do nhà thầu mà do chủ đầu tư (Bộ GTVT) quyết định”.
Với thái độ loanh quanh, né tránh này của tổng thầu, mốc thời hạn chung chung lãnh đạo Bộ GTVT phấn đấu đưa ra là 1 - 1,5 tháng sẽ chỉ là duy ý chí. Nhất là khi đại diện Tập đoàn Apave (Pháp) - tư vấn độc lập đang kiểm định dự án Cát Linh - Hà Đông đưa ra nhiều thông tin bất ngờ, đáng lo ngại về hệ thống an toàn khi “nhiều thứ đang không đồng bộ”. Đơn vị tư vấn thậm chí cho rằng, có thể sẽ mất 6 tháng nữa dự án mới vận hành được và “dù có cố gắng đến đâu thì chúng tôi cũng không thể đi vặn vít thay nhà thầu thi công được, mọi việc tùy thuộc vào nhà thầu”.
Cũng cần phải nhắc lại, trong suốt quá trình dự án và đặc biệt gần 1 năm nay, Bộ GTVT đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của tổng thầu Trung Quốc, làm việc với các cơ quan ngoại giao phía Trung Quốc để thúc giục tổng thầu hoàn thiện nhanh các vấn đề tồn đọng. Nhưng cũng suốt 1 năm qua, những gì tồn đọng chưa có nhiều suy chuyển khi tổng thầu vẫn chưa hoàn thiện hết hồ sơ để kiểm định tổng thể.
Tổng thầu chây ì, nhưng sự loay hoay của Bộ GTVT với vai trò chủ đầu tư tiếp tục cho thấy sự bất lực, không gây được sức ép cần thiết lên tổng thầu, khi các tối hậu thư về thời hạn đưa ra đều rơi vào im lặng. Có lẽ hiếm có dự án nào mà bên A không thể sử dụng các điều khoản hợp đồng để ràng buộc hay xử phạt bên B vì chậm tiến độ, mà phải vận dụng đến cả các kênh ngoại giao cấp cao hơn để... giục tiến độ.
Dự án chậm thêm một ngày, là thêm một ngày người dân không được đi tàu, dù nhà nước vẫn phải trả lãi vay. Nhưng bên cạnh đó, nếu nhìn từ những cảnh báo của tư vấn độc lập, sau những vật vã về tiến độ, chất lượng sẽ là vấn đề lớn của dự án trong tương lai, nếu tổng thầu chưa khắc phục xong một số khiếm khuyết về thiết kế, theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Thủ tướng cũng đã yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối mới vận hành dự án, vì thế, với Cát Linh - Hà Đông, “nhanh nhưng không thể vội”. Sức ép lên tổng thầu phải nhiều hơn nữa, không chỉ là sức ép về tiến độ, mà còn là sự đòi hỏi về chất lượng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tai mắt của dân

Tai mắt của dân

Cuối cùng rồi những người chịu trách nhiệm chính về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã bị bắt sau rất nhiều ngờ vực từ phía người dân, rằng vụ việc đã bị “chìm xuồng”.
Lệch chuẩn thần tượng

Lệch chuẩn thần tượng

Ngỡ ngàng, thất vọng có lẽ là những cảm xúc đầu tiên khi chúng ta chứng kiến cảnh hàng loạt người trẻ cuồng nhiệt bày tỏ sự ngưỡng mộ với Ngô Bá Khá (biệt danh Khá “bảnh”) tại phiên xét xử sơ thẩm về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc diễn ra ngày 13.11.
Cảnh báo rồi thì sao?

Cảnh báo rồi thì sao?

Khi thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí của Hà Nội nhiễu loạn mấy tháng trước, Báo Thanh Niên từng có nhiều bài viết đòi hỏi các cơ quan chuyên môn về môi trường cần có số liệu quan trắc đáng tin cậy và thông báo đầy đủ đến cho người dân.
Kinh doanh ngược đời

Kinh doanh ngược đời

Đó là chuyện Công ty TNHH thu phí tự động VETC, đơn vị triển khai đầu tư dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 xin trả lại hợp đồng thu phí không dừng, do quá lỗ.