Khi thẩm quyền 'vấp ngã'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/07/2019 04:50 GMT+7

Thông tin Bộ Công an và Công an TP.Hải Phòng vừa triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng do người Trung Quốc điều hành tại khu đô thị mới Our City nằm ngay trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc P.Hải Thành, Q.Dương Kinh, TP.Hải Phòng, khiến nhiều người “té ngửa”.

Bởi sự việc xảy ra tại khu đô thị rộng tới 43 ha ngay sát trung tâm thành phố với số lượng nghi phạm lên tới hàng trăm người nước ngoài mà chính quyền cơ sở lại hoàn toàn không hề hay biết.
Lãnh đạo Q.Dương Kinh giải thích rằng, quận không có thẩm quyền trong việc cấp phép và quản lý các hoạt động của khu đô thị này. Thẩm quyền ấy thuộc về thành phố. Thậm chí, quận muốn làm việc với ban quản lý khu đô thị này cũng phải “đặt lịch” từ trước. Ông Chủ tịch UBND P.Hải Thành thì cho hay, chỉ 27 trong số 380 người Trung Quốc bị công an tạm giữ vào tối ngày 27.7 đăng ký tạm trú với phường. Nghĩa là hơn 350 người còn lại điều hành một đường dây đánh bạc xuyên quốc gia ngay trên địa bàn ông quản lý, ông không hề có thông tin cho tới khi sự việc xảy ra.
Cách giải thích của lãnh đạo P.Hải Thành hay Q.Dương Kinh - nơi xảy ra vụ việc có lẽ không phải là mới. Một mô típ thường thấy là, mỗi khi sự việc xảy ra trên địa bàn, để lại hậu quả nghiêm trọng thì chính quyền địa phương các cấp mới té ngửa ra rằng, hóa ra họ chẳng có thẩm quyền gì đối với những gì đang diễn ra ngay trên địa bàn mà họ quản lý. Họ không thể làm vì sợ nếu làm họ sẽ vượt quá thẩm quyền.
Còn nhớ, cách đây 3 năm, khi dư luận đặt nghi vấn Công ty Formosa chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển dọc các tỉnh miền Trung thì chính quyền địa phương và thậm chí Bộ NN-PTNT cũng “than thở” rằng họ không có thẩm quyền vào kiểm tra Formosa và nếu muốn vào thì phải “xin phép” vì đây là khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài.
Đó thực sự là những cú “vấp ngã” đầy đau đớn của thẩm quyền khi “nỗi sợ hãi thẩm quyền” luôn là cách thức hữu hiệu để phát đi thông điệp rằng, chúng tôi cũng không có trách nhiệm gì ở đây.
Bởi lẽ, trước khi đợi thẩm quyền tới với mình thì trách nhiệm của chính quyền cơ sở là phải nắm chắc địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phòng ngừa ngăn chặn tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, trách nhiệm của chính quyền địa phương không chỉ là đảm bảo cho các nhà đầu tư có đầy đủ các quyền mà còn phải đảm bảo họ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật VN.
Vì thế, nếu làm tốt chức trách của mình, chính quyền cơ sở sẽ không thể để lọt những dấu hiệu bất thường của một vụ việc xảy ra ngay tại một khu đô thị lớn với hàng trăm người nước ngoài tham gia như vụ việc vừa xảy ra tại TP.Hải Phòng. Nói cách khác, nếu chính quyền cơ sở làm tốt trách nhiệm của mình thì chắc chắn, họ sẽ không còn phải sợ hãi “thẩm quyền” đến như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.