Khó hiểu!

3 Thanh Niên
Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các quận trung tâm TP.HCM để giữ xe, thu tiền.
Mỗi lần báo phản ánh, chính quyền các quận cam kết sẽ dẹp bỏ, rồi ra quân kiểm tra, lập biên bản xử lý rầm rộ được vài hôm, sau đó thực trạng ấy vẫn tiếp diễn.
Ngày 20.7 vừa qua, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự lòng đường, vỉa hè 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tại đây, đại diện chính quyền Q.1 "than khó" trong công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè.
Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có thật sự khó hay chính quyền không làm quyết liệt trong vụ việc này? Bởi vì thực trạng các cá nhân, nhóm người tự đứng ra thu phí "lụi" đậu ô tô, lập bãi giữ xe máy trên vỉa hè... ở trung tâm TP.HCM, nhất là trung tâm Q.1, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, họ làm rất công khai.
Cụ thể, đã rất nhiều lần PV Thanh Niên đi ghi nhận tình trạng thu phí "lụi" những tài xế đậu ô tô ở khu trung tâm Q.1 (như đường Nguyễn Văn Chiêm - nơi không được đỗ xe vẫn có người đứng ra điều tiết cho xe đỗ và thu 30.000 đồng/ô tô...), có thể khẳng định rằng để bắt tại trận đối với hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để giữ xe, thu phí "lụi" là không khó, thậm chí rất dễ. Chiếc ô tô, xe máy to đùng, người "thu phí" cũng công khai, sự việc diễn ra hằng ngày, vậy tại sao chính quyền địa phương lại than khó và cứ để thực trạng này tồn tại mãi? Điều này khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn "có gì đó không bình thường" trong câu chuyện quản lý vỉa hè, lòng đường ở thành phố.
Lần gần đây nhất (tháng 6 vừa qua), Báo Thanh Niên tiếp tục có loạt bài phản ánh thực trạng chiếm lòng đường, vỉa hè thu phí "lụi" ở trung tâm thành phố, có ý kiến đại biểu nói với Thanh Niên rằng: “Thật không thể hiểu nổi, có mỗi vụ dọn dẹp vỉa hè khu trung tâm thành phố mà không làm được thì xây dựng thành phố 4.0 đáng sống bao giờ mới làm được?". Cũng có ý kiến người dân gửi về Thanh Niên góp ý: "Xin đừng hô hào suông là tiến lên thành phố văn minh, 4.0 nhưng tình trạng bát nháo, nhếch nhác vẫn cứ diễn ra hằng ngày hằng giờ trước mắt người dân và cả du khách quốc tế".
Thu phí "lụi" mỗi chiếc ô tô 30.000 - 50.000 đồng, nhiều lần báo chí phản ánh, cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ tiền vào túi những ai. Người dân thấy, báo chí thấy, ghi nhận phản ánh, thế tại sao lãnh đạo và lực lượng trật tự đô thị quận, huyện cứ để tồn tại, rồi than khó. Điều này quả thật là khó hiểu!
Qua thực trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường, cần xem lại công tác lãnh đạo, điều hành của các quận, huyện, làm sao để bộ mặt đô thị được chỉnh trang, đảm bảo an toàn lưu thông và văn minh ở đô thị hiện đại nhất nước.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Theo ý kiến cá nhân tôi thì nên thay đổi từ từ, lập lại kỷ cương từng chút một... Miếng cơm manh áo của người dân là vấn đề. Khó khăn khi giải tỏa vỉa hè, hoặc nói chung là khi thay đổi bất cứ thói quen gì, là một khái niệm xảy ra mọi nơi nhưng chưa được luật hóa ở Việt Nam, mà tôi xin tạm gọi là độ ỳ của sự sở hữu bất lợi (adverse possession). Bạn cho ai mượn nhà, đất, tiền bạc, hay bất cứ vật gì mà để quá lâu không đòi, không kiện cáo gì, thì vật đó không còn là của bạn nữa. Nhiều nơi trên thế giới có luật adverse possession, các bạn đầu tư cho thuê nhà đất ở nước ngoài nhớ tuyệt đối đừng bao giờ ủy quyền cho người thuê đóng thuế nhà đất giùm mình. Ví dụ ở California nếu bạn là một pháp nhân (một người, một công ty, một cơ quan công quyền) không thưa kiện phản đối một người nào đó sinh sống trên nhà đất của bạn, và để người đó đứng tên chi phiếu trả thuế đất cho chính quyền địa phương thì sau 5 năm người đó có quyền xin đổi title (sổ đỏ) lấy luôn nhà đất của bạn.
lilyva@gmail.com

lilyva@gmail.com

Không thể đổ thừa vì miếng cơm manh áo mà chiếm đoat tài sản công làm tài sản riêng để mưu sinh.
Phạm Thanh Tâm

Phạm Thanh Tâm

Nếu lề đường , vỉa hè thông thoáng thì nên cho người dân tại chổ đăng ký giử xe để có thu nhập , nhà nước có tiền thuế và các loại xe có chổ gởi đàng hoàng như vậy có hơn không .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

2 mặt của cải cách hành chính

2 mặt của cải cách hành chính

Nếu không tháo bỏ được nền hành chính công bị đè nặng bởi tâm lý sợ trách nhiệm, rất khó nói đến chuyện cải cách thủ tục hành chính tạo động lực cho nền kinh tế.
Người ta đều khôn cả

Người ta đều khôn cả

“Theo Nghị định 139 thì từ 1.1.2018 là không cho phép phạt cho tồn tại. Nếu sai phép, phải khôi phục công trình theo đúng quyết định chứ không phạt cho tồn tại nữa”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nói như vậy khi bảo vệ dự án luật Xây dựng trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ai chịu trách nhiệm?

Ai chịu trách nhiệm?

Các dự án đội vốn, đầu tư thua lỗ, không hiệu quả, bằng cách này hay cách khác rồi vẫn được quyết toán mà không có một chế độ trách nhiệm pháp lý, hay trách nhiệm chính trị nào được áp đặt.