Khó hiểu!

Thanh Tùng
Thanh Tùng
22/07/2019 04:58 GMT+7

Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các quận trung tâm TP.HCM để giữ xe, thu tiền.

Mỗi lần báo phản ánh, chính quyền các quận cam kết sẽ dẹp bỏ, rồi ra quân kiểm tra, lập biên bản xử lý rầm rộ được vài hôm, sau đó thực trạng ấy vẫn tiếp diễn.
Ngày 20.7 vừa qua, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự lòng đường, vỉa hè 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tại đây, đại diện chính quyền Q.1 "than khó" trong công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè.
Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có thật sự khó hay chính quyền không làm quyết liệt trong vụ việc này? Bởi vì thực trạng các cá nhân, nhóm người tự đứng ra thu phí "lụi" đậu ô tô, lập bãi giữ xe máy trên vỉa hè... ở trung tâm TP.HCM, nhất là trung tâm Q.1, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, họ làm rất công khai.
Cụ thể, đã rất nhiều lần PV Thanh Niên đi ghi nhận tình trạng thu phí "lụi" những tài xế đậu ô tô ở khu trung tâm Q.1 (như đường Nguyễn Văn Chiêm - nơi không được đỗ xe vẫn có người đứng ra điều tiết cho xe đỗ và thu 30.000 đồng/ô tô...), có thể khẳng định rằng để bắt tại trận đối với hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để giữ xe, thu phí "lụi" là không khó, thậm chí rất dễ. Chiếc ô tô, xe máy to đùng, người "thu phí" cũng công khai, sự việc diễn ra hằng ngày, vậy tại sao chính quyền địa phương lại than khó và cứ để thực trạng này tồn tại mãi? Điều này khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn "có gì đó không bình thường" trong câu chuyện quản lý vỉa hè, lòng đường ở thành phố.
Lần gần đây nhất (tháng 6 vừa qua), Báo Thanh Niên tiếp tục có loạt bài phản ánh thực trạng chiếm lòng đường, vỉa hè thu phí "lụi" ở trung tâm thành phố, có ý kiến đại biểu nói với Thanh Niên rằng: “Thật không thể hiểu nổi, có mỗi vụ dọn dẹp vỉa hè khu trung tâm thành phố mà không làm được thì xây dựng thành phố 4.0 đáng sống bao giờ mới làm được?". Cũng có ý kiến người dân gửi về Thanh Niên góp ý: "Xin đừng hô hào suông là tiến lên thành phố văn minh, 4.0 nhưng tình trạng bát nháo, nhếch nhác vẫn cứ diễn ra hằng ngày hằng giờ trước mắt người dân và cả du khách quốc tế".
Thu phí "lụi" mỗi chiếc ô tô 30.000 - 50.000 đồng, nhiều lần báo chí phản ánh, cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ tiền vào túi những ai. Người dân thấy, báo chí thấy, ghi nhận phản ánh, thế tại sao lãnh đạo và lực lượng trật tự đô thị quận, huyện cứ để tồn tại, rồi than khó. Điều này quả thật là khó hiểu!
Qua thực trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường, cần xem lại công tác lãnh đạo, điều hành của các quận, huyện, làm sao để bộ mặt đô thị được chỉnh trang, đảm bảo an toàn lưu thông và văn minh ở đô thị hiện đại nhất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.