Khổ với bảo hiểm

20/06/2016 06:02 GMT+7

Từ bài viết Y tế và BHXH “đá nhau”, bệnh nhân phải trả thêm tiền , đăng trên Báo Thanh Niên mới đây, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã chấp nhận cho người bệnh được hưởng thêm 20% chi phí khám chữa bệnh nội trú bảo hiểm y tế.

Từ đầu năm 2016, người bệnh đến khám chữa bệnh nội trú (trái tuyến) tại 19 bệnh viện (BV) chuyên khoa hạng I thuộc Sở Y tế TP.HCM không được bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán chi phí bảo hiểm y tế (BHYT) 60% như trước, mà chỉ thanh toán 40%. Lý do là vì, BHXH VN và BHXH TP.HCM xếp 19 BV này vào tuyến trung ương trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, trong khi đây là 19 BV được Bộ Y tế phân tuyến trung ương về kỹ thuật, chuyên môn mà thôi. Sự “hiểu lầm” của BHXH khiến rất đông người bệnh bị thiệt thòi trong 6 tháng qua.
Số tiền khổng lồ 20% trên tổng số tiền điều trị nội trú trong hơn 6 tháng qua tại 19 BV hạng I của TP.HCM là rất lớn, ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình và rất nhiều bệnh nhân. Trong khi chúng ta không có luật hồi tố trong lĩnh vực BHYT nên tất cả đành chịu và bệnh nhân là nạn nhân lớn nhất của sự “hiểu lầm” này. Làm ở BV mới biết, nhiều người bệnh sau điều trị bệnh về phải nai lưng ra trả nợ cho số tiền mà họ vay mượn để chữa bệnh.
Việc BHXH cứ thỉnh thoảng lại có sự “hiểu nhầm” trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT khiến người bệnh và cả BV bị ảnh hưởng. Ngoài ra còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến chính sách BHYT toàn dân mà nhà nước ta đang hướng tới.
Ở nhiều nước khác, BHYT là một lĩnh vực lớn trong hoạch định chính sách của nhà nước. Cơ quan này bao gồm rất nhiều chuyên gia, bao gồm cả các nhà chuyên môn và các nhà làm chính sách. Mọi quyết định, chính sách đưa ra phải được thẩm định nhiều lần, kỹ lưỡng. Việc áp đặt chính kiến và suy nghĩ thiển cận vào việc vận hành của hệ thống BHYT là một trong những điều đáng tiếc.
Đã qua rồi giai đoạn cứ duy trì mãi tình trạng làm sai rồi sửa, nhì nhằng mãi như hiện nay. Phải coi hiện tượng này là một lỗi lầm lớn trong việc điều hành của các cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan BHXH và những người luôn “hiểu nhầm” như vậy phải bị truy cứu trách nhiệm dù chỉ là trách nhiệm dân sự.
Điều đáng nói là, trong khi siết bên này (chi trả khám chữa bệnh BHYT) thì BHXH có vẻ như nương nhẹ, lơi lỏng cho việc không đóng, chậm đóng, chây ì nộp tiền BHXH của rất nhiều công ty, cơ quan xí nghiệp sử dụng lao động, dẫn đến việc các công ty, xí nghiệp... nợ hàng ngàn tỉ đồng tiền BHXH kéo dài nhiều năm, mà cơ quan BHXH không có cách giải quyết triệt để.
Qua sự việc trên cho thấy, với những thực thi chính sách từ cơ quan cấp nhà nước nếu sai một li đi một dặm, làm ảnh hưởng đến nhiều người. Chúng ta hy vọng sẽ không có những “hiểu nhầm” đáng tiếc để rồi gây thiệt hại nhiều cho người bệnh đến như vậy xảy ra nữa trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.