Khơi động lực, tạo sức mạnh

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
10/12/2019 04:51 GMT+7

Đội tuyển nữ Việt Nam đã vượt mặt người Thái để mang về chiếc HCV SEA Games thứ 6 cho bóng đá nước nhà.

Tối nay, mọi kỳ vọng của người hâm mộ sẽ dồn hết vào đội tuyển U.22 Việt Nam cũng với mục tiêu vô địch để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Nhưng để đi đến trận đấu cuối cùng này, các cô gái - chàng trai chúng ta đã trải qua hành trình đầy gian nan.
Ở đó, họ có những người thầy tuyệt vời, biết truyền cảm hứng, đoàn kết, tạo sức mạnh làm nên thành công.
Nghiệp quần đùi áo số vốn “ngắn lại bạc”, nhưng với phái nữ, họ còn phải chịu đựng nhiều thử thách khắc khổ hơn cánh đàn ông. Những gì chúng ta nhìn thấy trên màn ảnh truyền hình về mồ hôi, nước mắt của các cô gái chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm.
Thực tế họ phải đánh đổi cả tuổi thanh xuân, nhan sắc và nhiều thứ khác để mang thành tích về cho quê hương. Làm được điều đó, bên cạnh họ có một người thầy luôn biết động viên, san sẻ, khơi dậy động lực để họ vượt khó, đó là ông Mai Đức Chung!
Tuyển nữ Việt Nam trải qua nhiều đời HLV nội - ngoại, nhưng mỗi khi gian khó người ta lại tìm đến ông “Chung xe ca”. Không chỉ làm chuyên môn thuần túy, ông còn là nhà quản lý, thấu hiểu các học trò, biết khơi dậy trách nhiệm trong từng cầu thủ và rất tận tâm cho công việc. Vì vậy không phải ngẫu nhiên mà nhiều thế hệ cầu thủ nữ Việt Nam đều gọi ông một cách thân thương là “Bố Chung!”.
Những đặc điểm ấy, chúng ta cũng đã tìm thấy ở ông thầy người Hàn Quốc Park Hang-seo. Ông xem cầu thủ như con, gần gũi, chia sẻ với họ. Ông rất tôn trọng và lắng nghe các trợ lý trước khi đưa ra quyết định.
Cùng là những con người của sự tận hiến cho công việc, thầy Park dễ dàng “bắt” được xung động từ tâm tư của người đồng nghiệp Mai Đức Chung. Hôm trước, khi ông Chung nói rằng “đã quen với việc thi đấu mà không có cổ động viên trên khán đài”, có lẽ ông Park thừa hiểu mình phải có hành động gì đó thiết thực nhất.
Khi ông Park đến sân để cổ vũ đội tuyển nữ đã nói lên tình đoàn kết, sát cánh với người đồng nghiệp và cũng là trách nhiệm chung của những thành viên cùng màu cờ sắc áo đoàn thể thao Việt Nam vì mục tiêu “săn vàng” SEA Games. Hôm nay, khi mà tập thể đội tuyển nữ Việt Nam được đổi vé máy bay để ở lại cổ vũ tinh thần cho đoàn quân ông Park, người ta nhận thấy phía sau các chàng trai có nguồn động lực mạnh mẽ. Đó không hề là sự khách sáo “bánh ít đi, bánh quy lại” mà là sự tận tâm vì cùng một màu cờ trên đất khách.
Qua nhiều đời HLV nội lẫn ngoại, có lẽ hai ông Chung - Park tạo được sự đồng thuận mạnh mẽ nhất từ giới truyền thông nước nhà nhờ cách hành xử chân thành và biết huy động sức mạnh từ nhiều phía. Khi ông Chung “tâm tư” về chuyện khán giả thì truyền thông tự thấy mình phải chung tay kêu gọi mọi người đến sân. Khi ông Park nhắn nhủ về chuyện phải giữ “bí mật đội hình” thì báo chí Việt Nam cũng lập tức đồng thuận.
Và tối nay, dù đối thủ có là ai thì các chàng trai U.22 Việt Nam nhất định cũng sẽ vượt qua thử thách theo cái cách tương tự để khắc tên mình lên tấm HCV của môn bóng đá nam SEA Games lần này. Khơi được động lực sẽ tạo nên sức mạnh. HLV Mai Đức Chung và ông Park Hang-seo đang làm rất tốt điều đó!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.